Tin mới

Bị khởi tố vì tội nhận hối lộ, trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đối mặt mức án nào?

Thứ sáu, 21/06/2019, 13:56 (GMT+7)

Với việc nhận hối lộ 149,5 triệu đồng, luật sư nhận định, Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Thị Kim Anh có thể nhận mức án 7-15 năm tù giam.

Liên quan đến vụ đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền" ở Vĩnh Phúc, chiều 18/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 bị can là bà Nguyễn Thị Kim Anh -  Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng và 2 thanh tra viên là Đặng Hải Anh và Nguyễn Thùy Linh để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Ngày 17/6, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo khẩn trương làm rõ vụ "vòi tiền" của một số cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng. Ảnh: Công thông tin điện tử Vĩnh Tường

Theo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, bà Nguyễn Thị Kim Anh bị bắt quả tang nhận 68 triệu đồng của kế toán UBND xã Tân Tiến và 91,5 triệu đồng của công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang. Bên cạnh đó, qua kiểm tra trong tủ tại nơi làm việc của bà Kim Anh là 335 triệu đồng. Ông Đặng Hải Anh nhận 90 triệu đồng của của anh Đỗ Ngọc Yên (35 tuổi, Phó giám đốc Công ty Đức Trung).

Nhìn nhận về góc độ pháp lý, trên VTC News dẫn lời luật sư Trần Xuân Tiền (Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Hà Nội) cho rằng, việc Thanh tra Xây dựng lợi dụng quyền hạn để đòi hỏi lợi ích, gợi ý việc tặng tiền, quà để bỏ qua sai phạm, che giấu sai phạm là việc không thể chấp nhận.

Cán bộ thanh tra nhận hối lộ trong quá trình thanh tra sẽ khiến người dân rất thất vọng, nghi ngờ vào tính trung thực trong thực thi nhiệm vụ của lực lượng này.

Luật sư cho rằng, đối với số tiền 335 triệu đồng phát hiện trong tủ của bà Kim Anh, cơ quan điều tra phải xác minh nguồn gốc của nó. Nếu xác định đây là tiền nhận hối lộ thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Điểm c Khoản 2 Điều 354 BLHS 2015, với hành vi nhận 68 triệu đồng của kế toán UBND xã Tân Tiến và 91,5 triệu đồng của công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang, thì bà Kinh Anh có thể phải nhận mức hình phạt từ 7 đến 15 năm tù giam.

Còn ông Đặng Hải Anh nhận 90 triệu đồng của Phó giám đốc Công ty Đức Trung, có thể bị xử lý theo Điểm a Khoản 1 Điều 354 BLHS 2015 với mức hình phạt 2 đến 7 năm tù.

Cũng theo luật sư Tiền, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng sẽ xem xét trách nhiệm của những thành viên cùng đoàn và những người liên quan xem có vi phạm pháp luật hay không để xử lý theo quy định.

Ngoài ra, cần phải xét đến cả hành vi của những người đưa tiền cho cán bộ Đoàn thanh tra trên. Theo Điều 364 BLHS 2015, đưa hối lộ cũng được xem là hành vi nguy hiểm cho xã hội và phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước đó, bên lề cuộc gặp mặt báo chí chiều 19/6, trao đổi với PV Tiền phong, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, hiện cơ quan đang làm báo cáo để gửi Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng theo đúng quy định về sự việc xảy ra ở Vĩnh Phúc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news