Tin mới

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Các nước làm tuyến metro rất nhanh, sao ta lại chậm?'

Thứ năm, 14/03/2019, 08:53 (GMT+7)

Bí thư thành ủy TP.HCM khi đi kiểm tra tuyến metro số 1 đã đặt câu hỏi: "Tại sao các nước họ làm các tuyến metro rất nhanh, trong khi chúng ta gần 8 năm chưa xong một tuyến?".

Tin tức trên Tuổi TrẻThanh Niên cho hay, ngày 13/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đi kiểm tra dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tại đây, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và lắng nghe Giám đốc dự án Liên danh Shimizu – Maeda (nhà thầu thực hiện dự án) chia sẻ những khó khăn.

Bí thư Nhân lắng nghe chia sẻ những khó khăn của Giám đốc dự án Liên danh Shimizu – Maeda. Ảnh: Đời sống & Pháp lý

Tại buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết dự án này rất quan trọng, mở đầu cho thời gian 10-15 năm hình thành hệ thống đường sắt đô thị của thành phố.

Ông Nhân cũng cho biết: "Vạn sự khởi đầu nan, chúng ta phải làm thành công tuyến Metro Số 1, sau đó đến tuyến số 2, thì các tuyến khác mới tốt hơn".

Cũng tại buổi làm việc này, Giám đốc dự án Liên danh Shimizu – Maeda (nhà thầu thực hiện dự án) chia sẻ những khó khăn với ông Nhân. Theo đó Giám đốc dự án cho hay vấn đề gặp nhiều cọc gỗ, bê tông cốt thép của các công trình khác để lại nằm sâu dưới lòng đất và tiến độ thanh toán dự án.

Trả lời vấn đề này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sau khi đi thị sát ông sẽ làm việc với MAUR để giải quyết những khó khăn của các tuyến metro, trong đó có những vấn đề mà Giám đốc dự án Liên danh Shimizu – Maeda nêu.

Sau khi thị sát được báo cáo tiến độ triển khai các dự án metro, ông Nhân "sốt ruột" vì gần chục năm triển khai mới sắp có tuyến metro số 1. Ảnh: Tuổi Trẻ

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến số 1 phải tăng tốc và đảm bảo an toàn.

Cũng theo ông Cường, thuận lợi hiện nay cơ cấu tổ chức dần ổn định, và lấy lại niềm tin của các nhà thầu, nhà tài trợ. Tuy nhiên khó khăn hiện nay chưa có cơ chế tài chính đặc thù, khuyết nhân sự lãnh đạo Ban, thiếu nhân lực nhiều kinh nghiệm trong quản lý dự án lớn về kỹ thuật, hợp đồng, pháp lý…

Ông Cường cho biết một tuyến metro hoàn thành thì chưa thể giải quyết được bài toán giao thông cho phương tiện công cộng, làm thế nào để có thể sớm triển khai 7 tuyến metro còn lại mới có thể kết nối giao thông trên địa bàn TP.

Ông Takuzo Sato (thứ 2 từ phải sang) đang trình bày với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khi đi khảo sát dự án. Ảnh: Thanh Niên

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM đề xuất để tuyến metro số 1 tăng tốc theo kế hoạch cần phải phân loại hồ sơ, ưu tiên những loại hồ sơ quan trọng giải quyết ngay. Rà soát trình tự thủ tục, kiến nghị thành lập hội đồng lấy ý kiến của các đơn vị.

Tại buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhận định đây là công trình đầu tiên cả nước nên gặp rất nhiều khó khăn về kinh nghiệm cũng như kỹ thuật, cơ chế Chính sách để giải quyết dự án.

“Tại sao các nước họ làm các tuyến metro rất nhanh, trong khi chúng ta gần 8 năm chưa xong một tuyến. Do vậy nên đi một số nước để học hỏi kinh nghiệm của họ làm theo cơ chế đặc biệt gì? Mục tiêu của TP đưa vào hoạt động 8 tuyến metro nên cần phải tính toán kỹ khi các tuyến hoạt động thì cần bao nhiêu thời gian, vấn đề tài chính cho dự án này”, Bí thư nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bí thư Thành ủy