Tin mới

Bình Định: Bổ nhiệm 50 người chưa đủ tiêu chuẩn làm lãnh đạo

Thứ ba, 09/01/2018, 19:39 (GMT+7)

Mới đây, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện có 50 công chức giữ vị trí lãnh đạo, quản lý ở Bình Định còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học.

Mới đây, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện có 50 công chức giữ vị trí lãnh đạo, quản lý ở Bình Định còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học. 

Người lao động cho hay ngày 9/1, Thanh tra Bộ Nội vụ vừa ban hành thông báo Kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng, nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, bổ nhiệm, số lượng cấp phó, quản lý hồ sơ công chức và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong cơ quan hành chính của UBND tỉnh Bình Định.

Theo đó, Thanh tra Bộ Nội vụ đã tiến hành thanh tra trong giai đoạn từ tháng 1/2015 đến tháng 6/2017 Cụ thể, quá trình thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý, cơ quan thanh tra đã phát hiện có 50 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học.

Quan lộ thần tốc" của nguyên đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh ở Bình Định từng gây xôn xao dư luận hồi đầu năm 2017. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Định kiểm điểm về những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong đó có việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Cảnh. Ảnh: Người lao động

Ngoài ra, một số công chức được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chưa qua thi nâng ngạch. 

Một số trình tự bổ nhiệm thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chưa thể hiện bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm. Thời điểm làm quy trình, ban hành quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với nhiều trường hợp không đảm bảo theo quy định.

Việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức ở Bình Định còn có nhiều tồn tại, hạn chế như: quyết định thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch không nêu tên các thành viên, hồ sơ không đảm bảo thành phần theo quy định, một số công chức được tuyển dụng khi chưa có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ; hoặc chưa đủ các điều kiện, tiêu chuẩn.

Thời điểm thanh tra, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh Bình Định còn sử dụng 300 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng chỉ rõ, một đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định vượt 1 cấp phó so với quy định.

Với những khuyết điểm đó, Thanh tra Bộ Nội vụ cũng đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo rà soát đối với các trường hợp đã được tiếp nhận không qua thi tuyển trong thời gian trước giai đoạn thanh tra, thu hồi quyết định tuyển dụng nếu không đáp ứng yêu cầu.

Cùng với đó, sẽ tiến hành kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại đã nêu để có hình thức xử lý phù hợp.

Trước đó, thông tin trên Vietnamnet cũng cho hay tháng 8/2017, Thanh tra Bộ Nội vụ đã đưa ra kết luận thanh tra về việc quản lý biên chế, công chức; tuyển dụng công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó… trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Gia Lai giai đoạn từ 2014 đến 31/3/2017.

Theo đó, việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức lãnh đạo, quản lý vẫn còn 283 trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Cụ thể có 3/48 lượt không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý lĩnh vực, 8/48 lượt chưa đáp ứng về ngạch (chưa được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính), 1/269 lượt quá tuổi bổ nhiệm 5 tháng, 97/387 lượt không có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

Ngoài ra còn có 11/435 lượt không có trình độ đại học chuyên môn, 67/435 lượt chưa đáp ứng về trình độ quản lý nhà nước, 54/435 lượt chưa đáp ứng về trình độ ngoại ngữ, 45/435 lượt chưa đáp ứng về trình độ tin học.

Về trình tự bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức lãnh đạo còn một số hồ sơ bổ nhiệm không có tài liệu thể hiện việc đề nghị và phê duyệt chủ trương bổ nhiệm, tờ trình của bộ phận…

Trong đó có 1 trường hợp bổ nhiệm không có văn bản xin ý kiến của cơ quan chức năng; 94 trường hợp ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm, nhiều quyết định bổ nhiệm lại ghi không đúng thời gian tiếp nối theo quyết định trước.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news