Tin mới

Bình Định: Thêm 20 nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Thứ hai, 15/12/2014, 09:37 (GMT+7)

Chưa đầy nửa tháng 20 trường hợp bị rắn cắn, phần lớn là do rắn lục đuôi đỏ cắn, đã nhập viện Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để điều trị.

Chưa đầy nửa tháng 20 trường hợp bị rắn cắn, phần lớn là do rắn lục đuôi đỏ cắn, đã nhập viện Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để điều trị.

Theo tin tức báo Bình Định, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định đã thống kê, trong tháng 10 và 11/2014 khoa Nội Tổng hợp của bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị cho 37 bệnh nhân bị rắn cắn. Từ ngày 1/12 đến 14/12 có thêm 20 ca nhập viện điều trị tại khoa do rắn cắn. Đáng lo ngại, hơn 90 % các ca bệnh nói trên là do rắn lục đuôi đỏ cắn.

Các bác sĩ khoa Nội Tổng hợp cho hay, phần lớn bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn đã vào viện sớm, được truyền huyết thanh kháng nọc rắn để chống độc. Nhờ được điều trị kịp thời nên không có bệnh nhân bị biến chứng nặng như rối loạn chức năng hô hấp, suy thận…

Bình Định: Thêm 20 nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Theo Dantri, trường hợp mới nhất bị rắn lục đuôii đỏ cắn là chị Đào Thị Thừa (45 tuổi, ở phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn). Sau khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở tay trái sáng 13/12, chị Thừa được đưa đến khoa Nội Tổng hợp- Bệnh viên đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu.

Cháu Trần Lê Văn Sỹ (7 tuổi, ở xã Cát Hanh, huyện Phù Cát) bị rắn cắn vào chiều tối 28/11, được gia đình tức tốc đưa cháu đến Trung tâm Y tế huyện Phù Cát. Tuy nhiên, do vết cắn sưng nhanh nên sau đó được chuyển vào khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định điều trị.Chị Lê Thị Diệu, mẹ của cháu Sỹ, kể lại: “Khoảng 18 giờ, Sỹ và em trai ra sân đi tiểu ngoài vườn thì bị rắn cắn nên la toáng lên. Lúc này, chồng tôi chạy ra cầm cây đánh chết con rắn, nhìn kỹ đúng là rắn lục đuổi đỏ”.

Trước đó, ngày 12/12, Bộ Y tế đã ban hành phác đồ chẩn đoán và điều trị rắn lục đuôi đỏ cắn. Bộ Y tế khuyến cáo, khi phát hiện người bị rắn độc cắn cần sơ cứu rửa sạch vết thương; cởi bỏ đồ trang sức ở chi bị cắn tránh gây chèn ép khi chi sưng nề; băng ép tại chỗ cắn trở lên gốc chi hoặc garô tĩnh mạch, không garô động mạch; không để bệnh nhân tự đi lại; bất động chi bị cắn bằng nẹp

Đặc biệt Bộ Y tế khuyến cáo người dân không chích rạch tại vết cắn.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân nên phát quang bờ cây bụi rậm quanh nhà, không bắc giàn hoa, dây leo… ở sân trước nhà, trồng xả hoặc rắc bột lưu huỳnh quanh nhà là những biện pháp xua đuổi rắn có thể và nên áp dụng nhất là ở những vùng có nhiều rắn.

Khi vào rừng hoặc những nơi nghi có rắn lục phải đội mũ rộng vành, mắc quần áo dài, đi giày cao cổ và nên khua gậy xua đuổi rắn phát quang bờ cây bụi rậm quanh nhà, trồng xả hoặc rắc bột lưu huỳnh quanh nhà là những biện pháp xua đuổi rắn.

H.Nguyên (tổng hợp)

Xem thêm Video: Băng qua đường không may bị xe container cán chết

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Rắn lục đuôi đỏ cắn một nông dân không đông máu nguy kịch

Một bệnh nhân bị rối loạn đông máu do rắn lục đuôi đỏ cắn nhập viện trong tình trạng xuất huyết nặng tại Bình Định đã được các bác sĩ cứu chữa qua cơn nguy kịch.