Tin mới

Bộ Công an tiếp nhận đề nghị khởi tố hình sự vụ MobiFone mua AVG

Thứ năm, 05/04/2018, 21:33 (GMT+7)

Ngoài bàn giao hồ sơ, Thanh tra Chính phủ cũng gửi văn bản kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ việc MobiFone mua AVG.

Ngoài bàn giao hồ sơ, Thanh tra Chính phủ cũng gửi văn bản kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ việc MobiFone mua AVG.

Một đại diện Thanh tra Chính phủ xác nhận, vào cuối giờ chiều nay (5/4), tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành việc bàn giao hồ sơ dự án Tổng Công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần Công ty cổ phần Toàn Cầu () tới Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng gửi văn bản kiến nghị Cơ quan cảnh sát sát điều tra khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ việc.

Cùng ngày, Thanh tra Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo sự việc đến VKSND Tối cao.

Theo quy định trong quá trình thanh tra hoặc khi kết thúc thanh tra, cơ quan thực hiện chức năng thanh tra phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì trong 5 ngày kể từ ngày phát hiện, người ra quyết định thanh tra phải chuyển hồ sơ vụ việc và bản kiến nghị khởi tố đến cơ quan điều tra để xem xét khởi tố vụ án hình sự, đồng thời thông báo đến Viện KSND có thẩm quyền bằng văn bản để biết.

Còn quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự, trong thời hạn 20 ngày tới kể từ khi nhận được hồ sơ và kiến nghị từ Thanh tra Chính phủ, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ ra một trong những quyết định sau: Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; Quyết định chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Trước đó, quá trình thanh tra dự án MobiFone mua 95 % cổ phần AVG, Thanh tra Chính phủ xác định đã có những sai phạm của cá nhân, tổ chức "gây thiệt hại về kinh tế rất nghiêm trọng".

Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu thanh tra để xem xét, khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ vào hôm 3/4, trả lời cho nhóm câu hỏi liên quan đến thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo, cho biết đến thời điểm hiện tại, AVG đã chuyển trả cho MobiFone 2.500 tỉ đồng theo thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng mua bán cổ phần trước đó.

Về xem xét trách nhiệm liên quan đến vụ việc, Thứ trưởng Bảo khẳng định ngay sau khi có kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Bộ TT-TT đã tổ chức cuộc họp mở rộng với các bộ phận, cá nhân liên quan để xem xét trách nhiệm, trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Về việc này, Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam cho biết phía cơ quan thanh tra xác định có các nguyên nhân khách quan và chủ quan khi kéo dài thời gian thanh tra cũng như công bố kết luận thanh tra thương vụ này.

Đồng thời, theo pháp luật thanh tra, sau khi có kết luận thì TTCP đều có chỉ đạo tổ chức đánh giá tổng kết các hoạt động thanh tra, trên cơ sở đó rút ra các bài học kinh nghiệm.

"Những gì thuộc về trách nhiệm có liên quan đến đơn vị chủ quan, chúng tôi sẽ xử lý bảo đảm nghiêm, có gắn với thực tiễn", ông Lam nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news