Tin mới

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Nếu lỗi do ngành điện thì EVN phải xin lỗi và khắc phục

Thứ bảy, 04/05/2019, 20:34 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4 khẳng định nếu cách tính giá điện sai, EVN phải xin lỗi, khắc phục ngay cho dân.

Chiều ngày 4/5, Bộ Công Thương đã trả lời các câu hỏi của báo chí về trách nhiệm trong việc đưa ra phương án giá điện như hiện tại trong họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh trước khi có quyết định tăng giá, Bộ này đã gửi báo cáo đánh giá tác động lên Chính phủ.
“Xét đề xuất của EVN, Bộ Công Thương phối hợp các bộ ngành liên quan trình Chính phủ phương án tăng giá điện. Sau khi Thủ tướng có ý kiến phê duyệt, Bộ Công Thương mới ban hành quyết định tăng giá”, Zing.vn dẫn lời ông Hải.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng, người phát ngôn Bộ Công Thương. Ảnh Dân Trí

Đại điện Bộ Công Thương cho biết: Sau khi giá điện tăng khoảng 1 tháng, trên phương tiện thông tin đại chúng, hộ tiêu dùng điện tăng đột biến so với tháng trước đó. Các nguyên nhân đã được đưa ra và EVN đã có giải trình về hóa đơn tăng giá điện, cách tính giá điện theo bậc thang....

"Chúng tôi chia sẻ, thậm chí cảm thông trước bức xúc về hóa đơn tăng giá điện của người dân. Về phía Bộ Công Thương với chức năng quản lý Nhà nước, chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải tiếp nhận đầy đủ các kiến nghị của người dân, hộ tiêu dùng điện, có giải pháp xử lý thỏa đáng. Nếu cách tính giá điện bậc thang sai phạm, EVN phải xin lỗi, khắc phục ngay cho người dân", ông Hải khẳng định .

Cũng tại buổi họp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc tăng giá điện gây tâm tư trong người dân. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá, từ đó, công khai kết quả.

“Việc này, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cũng thấy cần thiết phải báo cáo lại trước Chính phủ, trước nhân dân về vấn đề này”, Tiền Phong dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ. Ảnh TPO

Trao đổi với PV Vnexpress về vấn đề giá điện từ xưa đến nay chỉ có tăng mà chưa bao giờ giảm, ông Hải cho rằng: "Trước đây, người dân tiêu thụ ít thì nguồn điện cung cấp chủ yếu từ các nhà máy thuỷ điện có giá thành rẻ. Trong khi đó, hiện nay tiềm năng thuỷ điện đã khai thác hết và để đáp ứng nhu cầu dùng điện ngày càng lớn buộc ngành điện phải xây dựng các nhà máy điện than, khí, năng lượng tái tạo và thậm chí chạy dầu với chi phí cao. Vì vậy, giá điện bán cho người tiêu dùng tăng lên".

Được biết, Bộ Công thương cũng đã có quyết định lập 3 đoàn kiểm tra về quy định giá bán điện và việc tăng giá điện. Các đoàn cũng sẽ kiểm tra công tác kinh doanh dịch vụ, giải đáp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện trong thời gian qua cũng như tình hình thực hiện công tác tuyên truyền về giá điện và sử dụng điện cho khách hàng.

Đối tượng kiểm tra là các tổng công ty điện lực và một số khách hàng sử dụng điện. Thời gian kiểm tra từ ngày 8 - 10/5.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news