Tin mới

Bộ GD-ĐT chỉ đạo khẩn sau vụ bé trai lớp 1 tử vong do bị quên trên xe

Thứ tư, 07/08/2019, 17:06 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT nhận định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ vụ việc và xét xử nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 7/8, Bộ GD-ĐT có văn bản yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội có giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh trong các trường học sau sự việc cháu Lê Hoàng L. (học sinh lớp 1 Tokyo, Trường Phổ thông liên cấp Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh của cơ sở giáo dục này.

Sáng 7/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự Vô ý làm chết người để điều tra việc bé trai 6 tuổi Trường Gateway tử vong khi bị bỏ quên trên xe đưa đón. Ảnh minh hoạ

Trong văn bản, Bộ GD-ĐT nhận định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, và yêu cầu giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Hà Nội chỉ đạo triển khai ngay việc thăm hỏi động viên, hỗ trợ gia đình học sinh bị tử vong.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xác minh làm rõ vụ việc và xét xử nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật. Sở GD-ĐT Hà Nội phải báo cáo bằng văn bản về Bộ GD-ĐT trước ngày 9/8.

Theo giải trình ban đầu của những người liên quan, do cháu bé ngủ quên và cô phụ trách đón học sinh quên không gọi cháu nên đã bỏ quên. Nhà trường ứng dụng phần mềm quản lý học sinh nhưng lại bị lỗi trong vận hành, các khâu phối hợp quản lý học sinh không làm hết trách nhiệm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: NLĐ

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cũng cho biết cảm thấy rất đau lòng khi tiếp nhận vụ việc. Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội báo cáo và làm rõ vụ việc này.

Trao đổi với báo giới, ông Bùi Văn Linh - Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) - cho biết, 1 ngày trước khi xảy ra vụ việc đau lòng trên, ngày 5/8, Bộ GD-ĐT đã có công văn số 3343/BGDĐT-GDCTHSSV gửi các sở GD-ĐT về việc về việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đầu năm học 2019-2020.

Trong đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn có hợp đồng ôtô đưa, đón học sinh phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, xe đảm bảo chất lượng, yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn, lái xe phải có ý thức tốt, giao tiếp, ứng xử với học sinh có văn hóa và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

"Hiện nay dịch vụ đưa đón học sinh diễn ra khá phổ biến tại các tỉnh, không chỉ ở thành phố mà tại các tỉnh, nhiều phụ huynh cũng tham gia vì điều kiện đường xa, không có nhân lực đưa đón. Tuy nhiên, việc này cũng tồn tại nhiều bất cập như: chất lượng xe không đảm bảo; ý thức lái xe không cao; hiểu biết pháp luật giao thông, các biện pháp bảo đảm an toàn không có hoặc thiếu...", trên Tuổi trẻ dẫn lời ông Bùi Văn Linh chia sẻ.

Trường Phổ thông liên cấp Gateway

Theo ông Linh, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nghiên cứu hướng dẫn, quy định cụ thể hơn các tiêu chí đối với dịch vụ này theo hướng đảm bảo các tiêu chuẩn cụ thể, trách nhiệm các bên liên quan; các chỉ báo dán mác/màu xe… để dịch vụ này được đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Sau sự việc cháu bé học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh, UBND quận Cầu Giấy cũng ban hành văn bản nhằm rà soát bảo đảm an ninh, an toàn trường học đã đặc biệt nhấn mạnh các yêu cầu trong việc tổ chức đưa đón học sinh.

Theo đó, trong văn bản của UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội phát đi có nêu: Để tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận trong năm học 2019-2020.

Ngoài ra, UBND quận Cầu giấy yêu cầu Phòng Giáo dục – Đào tạo thường xuyên chỉ đạo các nhà trường và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh trong các nhà trường ngay từ đầu năm học.

Đặc biệt công tác quản lý, giám sát của các trường trong toàn bộ các hoạt động của học sinh. UBND các phường tăng cường tuyên truyền các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ ở địa bàn dân cư; kiên quyết dừng hoạt động đối với các nhóm lớp mầm non tư thục không đảm bảo các điều kiện về an ninh, an toàn trường học theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND quận yêu cầu các cơ sở đào tạo đẩy mạnh  giáo dục đạo đức, tổ chức bồi dưỡng kĩ năng an toàn phòng cháy chữa cháy, các biện pháp giúp học sinh nâng cao năng lực nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn, an ninh trường học và bản thân, phòng tránh xâm hại, buôn bán trẻ em, bạo lực học đường, vi phạm đạo đức học sinh.

"Những trường hợp học sinh vắng mặt không có báo cáo xin phép của phụ huynh, nhà trường phải kịp thời thông tin, trao đổi với phụ huynh học sinh. Đối với các cơ sở giáo dục có tổ chức xe đưa đón học sinh cần lưu ý ký hợp đồng với nhà xe có đầy đủ tư cách pháp nhân, xe phải đảm bảo chất lượng, lái xe có đủ bằng cấp theo quy định, có thái độ làm việc chuẩn mực, trách nhiệm", văn bản nêu rõ.

Khi đón, trả học sinh, lái xe phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về an toàn giao thông, an toàn trường học như: đỗ xe sát vỉa hè, quan sát và kiểm tra kỹ trong và ngoài xe trước khi đóng, mở cửa xe và chuyển bánh…

Cán bộ, giáo viên phụ trách đưa đón học sinh phải thực hiện nghiêm túc việc quản lý và giao nhận học sinh, đảm bảo đủ số lượng học sinh bàn giao theo ca trực. Giáo viên phụ trách tại lớp, thực hiện nghiêm túc việc giao nhận học sinh, báo cáo kịp thời với nhà trường số học sinh có mặt, vắng mặt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news