Tin mới

Bộ GTVT: Một số đối tượng lôi kéo, kích động lái xe phản đối việc trả phí BOT

Thứ năm, 18/01/2018, 19:50 (GMT+7)

Theo Bộ GTVT, tình hình mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT ngày càng phức tạp, lan rộng và manh động.

Theo Bộ GTVT, tình hình mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT ngày càng phức tạp, lan rộng và manh động.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Ảnh: M.T

Phản ứng của một nhóm tài xế ngày càng manh động

Chiều 18/1, Bộ GTVT đã tổ chức họp báo trả lời một số nội dung liên quan đến các dự án BOT, chính thức thông báo kết luận của Thủ tướng về vấn đề nóng bỏng này.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp báo. Ngoài ra, còn có sự tham dự của lãnh đạo nhiều Bộ, ngành.

Phát biểu mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, BOT là chủ trương đúng trong bối cảnh nguồn lực nhà nước hạn chế, cần huy động nguồn vốn xã hội hóa làm giao thông. Tuy nhiên, thời gian vừa qua có một số trạm BOT khiến người dân bức xúc.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, từ đầu năm 2016 tháng 7/2017, tại một số trạm thu phí như: Trạm cầu Hạc Trì, QL32, QL6, Cầu Giát, Bến Thủy, Quảng Bình, Hưng Yên xảy ra hiện tượng các hộ dân khu vực tập trung phương tiện dàn hàng ngang phản đối Chính sách phí chưa công bằng.

Giai đoạn thu phí từ tháng 8/2017 đến nay, tình hình mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí ngày càng phức tạp, lan rộng và manh động, coi thường pháp luật ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, quyền và lợi ích chính đáng của những công dân tuân thủ pháp luật, điển hình tại trạm thu phí Cai Lậy, trạm Trảng Bom - Biên Hòa, trạm Sóc Trăng.

Đến nay, việc phản ứng của một nhóm tài xế ngày càng manh động, lan rộng đến cả những trạm thu phí của dự án khác, kể cả các dự không đầu tư xây dựng tuyến tránh như: Trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp, trạm Sông Phan - tỉnh Bình Thuận, trạm phía Bắc tỉnh Khánh Hoà, trạm Ninh An, trạm Cam Thịnh...

Các hành vi điển hình như một số lái xe có hành vi cản trở các phương tiện qua trạm cố tình không mua vé, dàn hàng hang, không di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên trạm, cố tình gây ùn tắc.

Một số lái xe cố tình điều khiển xe tông hỏng barie để vượt trạm, đỗ xe trong phạm vi trạm để lau chùi, rửa xe, quay lại đòi lại tiền đã mua vé với lý do có xe đi sau không phải mua vé khi xả trạm.

Cũng theo Bộ GTVT, hiện tượng đáng chú ý là có một số đối tượng lôi kéo, kích động lái xe phản đối việc mua vé, cản trở các tài xế mua vé hoặc đe dọa nhân viên bán vé lặp lại nhiều lần tại các trạm thu phí từ Miền Trung đến các tỉnh Tây Nam Bộ gây ùn tắc, mất an ninh trật tự ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của những công dân tuân thủ pháp luật.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất trật tự tại BOT

Bộ GTVT đánh giá tình hình mất an ninh, trật tự tại các trạm thu phí do những nguyên nhân, cụ thể, việc đưa các trạm thu phí vào hoạt động dẫn đến các phương tiện đang được sử dụng đường miễn phí phải trả phí, người sử dụng có tâm lý phản đối việc thu phí.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hình thức đầu tư này chưa hoàn thiện, chưa phù hợp thực tế; quá trình xây dựng văn bản pháp luật điều chỉnh hình thức BOT, đặc biệt chính sách phí chưa lường hết được các tác động đối với người sử dụng đường.

Công tác lựa chọn vị trí đặt trạm và chính sách phí tại một số dự án còn bất cập.

Đối với các quốc lộ, chỉ áp dụng được hình thức thu phí lượt và hình thức này có hạn chế là chỉ đáp ứng được tính công bằng một cách tương đối (người dân ở gần trạm thu phí đi quãng đường ngắn nhưng vẫn phải trả phí trong khi đó những người đi quãng đường dài 40÷50 km ở khoảng giữa hai trạm thu phí thì vẫn không phải trả phí).

Chất lượng phục vụ dịch vụ đường của Nhà đầu tư còn hạn chế, để hư hỏng, xuống cấp không kịp thời sửa chữa.

Bộ GTVT, Nhà đầu tư chưa tuyên truyền và chưa phối hợp tốt với các địa phương và các Bộ ngành; nhiều địa phương e ngại xử lý tình hình an ninh, trật tự chưa thực sự hiệu quả, chưa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự.

Có những địa phương còn xin miễn giảm 100% giá các phương tiện xe biển xanh trên địa bàn tỉnh như tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Khánh Hòa...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news