Tin mới

Bộ Ngoại giao lên tiếng về phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Thứ năm, 06/06/2019, 16:55 (GMT+7)

Liên quan đến việc Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát ngôn Việt Nam “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng.

Theo tin tức từ Thanh Niên,Tri thức trực tuyến, chiều ngày 6/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan liên quan đã giao thiệp chính thức và không chính thức với đối tác Singapore. Chúng tôi đã có công hàm gửi tới Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội. Tôi tin rằng phía Singapore hiểu rõ thông điệp của chúng ta”.

Trước đó, tại Đối thoại Shangri-La và trên trang mạng cá nhân ngày 31/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã dùng những từ "xâm lược", "chiếm đóng" để nói về quân tình nguyện Việt Nam sang Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ năm 1979.

Ngày 4/6, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản bác lại phát biểu của Thủ tướng Singapore rằng Việt Nam lấy làm tiếc đã có một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận.

“Đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16/11/2018, Toà án đặc biệt xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ”, bà Hằng cho hay đồng thời bà cũng nói rằng Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao đổi với Bộ Ngoại giao Singapore về vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: internet

Trước đó, ngày 4/6, ông Hun Many, đại biểu Quốc hội Campuchia từ tỉnh Kampong Speu, nói với Phnompenh Post: “Trong khi các nước chơi trò chính trị, người dân Campuchia khẩn cầu sự giúp đỡ. Chúng tôi muốn được cứu thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, không quan trọng sự giúp đỡ đó đến từ ai và từ đâu”.

“Sự giải cứu đó đã đến từ Đảng Nhân dân Campuchia với sự trợ giúp của nước Việt Nam láng giềng”, ông Many nói với Phnompenh Post.

Trên trang cá nhân của mình, ngày 5/6, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh, cũng chia sẻ quan điểm về vấn đề này, cho rằng phát ngôn “xâm lược” của ông Lý Hiển Long là một “hạt sạn nặng”, “là điều không thể chấp nhận”.

Ông Vinh cho rằng, việc Thủ tướng Lý Hiển Long nêu lại sự kiện cách đây 40 năm như trên là không thể biện minh, dù với mục đích gì vì 40 năm trước, đất nước Campuchia trở thành một "cánh đồng chết chóc" và dân tộc Campuchia đứng trước nguy cơ diệt vong. Đến giờ tên của chế độ diệt chủng, hai chữ "Polpot- Khmer Đỏ" vẫn khiến mọi người ghê tởm.

“40 năm trước, cục diện chính trị thế giới, khu vực đã đẩy các nước Đông Nam Á đứng ở hai phía đối nghịch, nhưng dù bất đồng chính trị thế nào, cũng không thể chấp nhận những ai khi đó đã đứng về phía kẻ diệt chủng”, ông Vinh viết và cho rằng, họ đã và vẫn nợ Việt Nam, nợ dân tộc Campuchia một lời xin lỗi.

Cũng liên quan đến phát ngôn của Thủ tướng Lý Hiển Long, phát biểu với báo chí đêm 3/6 ở Sân bay Quốc tế Phnom Penh, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh nói: “Nhận xét của ông ấy (Thủ tướng Lý Hiển Long) là không đúng và không phản ánh lịch sử. Điều đó hoàn toàn không đúng chút nào khi ông ấy nói rằng quân đội Việt Nam xâm lược Campuchia. Chúng tôi muốn ông ấy phải cải chính”.

“Chúng tôi không chấp nhận những gì ông ấy nói. Chúng tôi đã làm rõ rằng quân tình nguyện Việt Nam đến đây để giải phóng dân tộc chúng tôi. Chúng tôi vẫn coi họ đến đây để cứu sống người dân của chúng tôi. Điều đó có ý nghĩa lớn đối với chúng tôi”, ông Tea Banh đồng thời cũng yêu cầu bộ trưởng quốc phòng Singapore thông tin tới Thủ tướng Lý Hiển Long để sửa sai bình luận của mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news