Tin mới

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên án tàu Trung Quốc cướp tài sản của ngư dân ở Hoàng Sa

Thứ năm, 20/06/2019, 20:18 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin một số tàu cá của Việt Nam hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc xua đuổi, tịch thu tài sản và ngư cụ, Bộ Ngoại giao đã lên tiếng.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, Tiền Phong, chiều ngày 20/6, trong cuộc họp báo thường kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên, yêu cầu phía Trung Quốc xử lý nghiêm các nhân viên và tàu công vụ vi phạm, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam, có hình thức cải giáo các nhân viên vi phạm và không tái diễn hành động tương tự”.

Tuyên bố mạnh mẽ của bà Hằng không đề cập vụ việc cụ thể nào, nhưng nhắc đến “tàu công vụ Trung Quốc" nhưng nhấn mạnh ngư dân Việt Nam bị đe dọa an toàn, tài sản khi đang hoạt động bình thường tại vùng biển nói trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. ẢNh internet

Bà Hằng cho biết thêm: "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Hành động nói trên của các tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, đe dọa an toàn tài sản của ngư dân Việt Nam hoạt động bình thường trên vùng biển này".

Cũng nói thêm với báo chí, bà Thu Hằng cho biết, ngày 19/6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhằm phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc và yêu cầu phía Trung Quốc xác minh, bồi thường cho ngư dân Việt Nam và xử lý nghiêm khắc các nhân viên Trung Quốc vi phạm.

Cũng trong cuộc họp báo này, liên quan đến phản ứng của Việt Nam trước việc báo chí Đài Loan đưa tin tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc đang đi vào biển Đông, bà Thu Hằng cho biết: “Việt Nam luôn theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên biển Đông. Chúng tôi sẽ xác minh thông tin này”.

"Việc bảo đảm hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn ở khu vực biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia. Việt Nam mong muốn và đề nghị các quốc gia cùng nỗ lực vì mục tiêu chung này", bà Hằng nói thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news