Tin mới

Bộ Quốc phòng đang điều tra vụ ngư dân Việt bị bắn tại Trường Sa

Thứ hai, 30/11/2015, 09:31 (GMT+7)

Chiều 26/11, tàu QNg-95861TS đang neo đậu tại quần đảo Trường Sa đánh cá thì có tàu lạ áp sát bắn chết 1 ngư dân.

Chiều 26/11, tàu QNg-95861TS đang neo đậu tại quần đảo Trường Sa đánh cá thì có tàu lạ áp sát bắn chết 1 ngư dân.

Trả lời trên báo Pháp luật TP HCM, trung tướng Võ Trọng Việt, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Bộ đội biên phòng khẳng định: “Vụ việc đang được điều tra, xác minh cụ thể”.

Ông Lưu Văn Huy Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam nói: “Dù là lực lượng chấp pháp khác hay bất cứ lực lượng nào có hành động dùng vũ lực tấn công, bắn chết ngư dân ở vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Đó là những hành động không thể nào chấp nhận được”.

Dù nhiều lần bị tàu lạ tấn công khi đang đánh bắt ở các ngư trường truyền thống là Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng các ngư dân vẫn bám biển, ra khơi. Ảnh NLĐ

Hiện tàu QNg-95861TS đang đưa thi thể ngư dân Trương Đình Bảy về tới quê nhà.

Theo tường trình ban đầu của các ngư dân: Vào chiều tối ngày 26-11, tàu QNg-95861TS cho neo tàu để các ngư dân đi trên tàu thả thúng nhỏ vào các bãi rạng ở quần đảo Trường Sa hành nghề lặn biển.

Trên tàu chỉ còn lại 2 ngư dân là chủ tàu Nguyễn Văn Cu và thuyền viên Trương Đình Bảy.

Lúc 18 giờ 15 phút cùng ngày, khi tàu đang neo đậu thì xuất hiện 2 chiếc tàu lạ áp sát và 1 tàu với 5 đối tượng xông thẳng về tàu.

Tức khắc 3 trong 5 đối tượng trên tàu lạ mặt được trang bị súng nhảy lên tàu với mục đích trấn áp ngư dân trên tàu.

 Ngay lúc đó, ngư dân Bảy chạy về hướng mũi neo tàu với mục đích chặt dây neo để chạy thoát những kẻ lạ mặt có vũ khí thì liền bị 1 trong 3 tên dùng súng bắn chết ngay trên tàu.

Sau khi bắn chết ngư dân Bảy, nhóm người này lên tàu rời đi. Sau đó, ngư dân Cu đã báo sự việc với gia đình, đồng thời thông báo với các ngư dân đi trên tàu trở lại tàu và đưa thi thể ngư dân Bảy về đất liền.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Biển Đông, về thông tin các tàu hải cảnh và tàu quân sự của Trung Quốc vây ép, đe dọa sử dụng vũ lực đối với tàu Hải Đăng 05 của Việt Nam xảy ra mới đây.

Ngày 27/11/2015, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Các cơ quan chức năng trong nước đang làm rõ vị trí, khu vực xảy ra vụ việc cũng như một số vấn đề liên quan để có các biện pháp đấu tranh ngoại giao phù hợp.

Tôi xin khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết phản đối mọi hành vi sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực đối với các tàu thuyền của Việt Nam. Việc làm đó là vi phạm luật pháp quốc tế, trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định ở khu vực và hoàn toàn không thể chấp nhận, biện minh được”.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news