Tin mới

Bộ trưởng Giao thông đăng đàn Quốc hội làm rõ "thu phí - thu giá"

Thứ hai, 04/06/2018, 08:13 (GMT+7)

Sáng nay (4/6), theo chương trình, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sẽ bước vào nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án BOT...

Sáng nay (4/6), theo chương trình, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sẽ bước vào nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án BOT...

Sáng nay, Bộ trưởng Giao thông đăng đàn Quốc hội làm rõ thu phí - thu giá - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Minh Đạt.

Theo dự kiến, Bộ trưởng Thể sẽ làm rõ các câu hỏi của ĐBQH liên quan đến giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn; Giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về các vấn đề liên quan đến nhóm nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ GTVT.

Theo đó, đến nay Bộ GTVT đã huy động được 70 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 209.000 tỷ đồng. Riêng lĩnh vực đường bộ có 68 dự án với tổng mức đầu tư gần 208.000 tỷ đồng.

Đến nay 58 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác với tổng mức đầu tư hơn 166.000 tỷ đồng.

Đánh giá các tồn tại, bất cập của các dự án BOT, Bộ trưởng Thể nêu rõ, Chính sách phí (nay là giá dịch vụ sử dụng đường bộ) còn bất cập, có nhiều cách hiểu khác nhau.

Đáng chú ý, theo Bộ GTVT, hiện còn 17 trạm BOT có những bất cập về vị trí đặt trạm cần có giải pháp xử lý, trong đó có Cai Lậy (Tiền Giang).

Hiện để xử lý, Bộ đã tập trung nghiên cứu 2 phương án. Phương án 1 giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện, mở rộng tối đa phạm vi giảm giá cho người dân quanh trạm.

Phương án 2, xây dựng thêm 1 trạm ở trên tuyến tránh, thu trên cả 2 trạm, phương tiện đi trên tuyến nào, Doanh thu sẽ hoàn vốn cho tuyến đó.

Trên cơ sở 2 phương án nêu trên, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thống nhất với các Bộ, ngành rà soát, lựa chọn phương án triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông.

Cũng trong hôm nay, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các bộ trưởng Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Tổng Thanh tra Chính phủ và các thủ trưởng cơ quan ngang bộ khác cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình những vấn đề liên quan. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng GTVT có thêm một giờ (từ 14h đến 15h) trả lời.

Tiếp đó, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news