Tin mới

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Chi phí tổ chức thượng đỉnh không nhiều, trong khi chúng ta được rất nhiều"

Thứ sáu, 01/03/2019, 15:05 (GMT+7)

Tại cuộc họp báo chiều 1/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa kết thúc tại Hà Nội.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: "Việc Việt Nam được lựa chọn tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã thể hiện vị thế đất nước. Trong thời gian ngắn, chúng ta đã tổ chức hội nghị an toàn tuyệt đối, tiếp đón nồng hậu lãnh đạo hai nước cũng như phóng viên quốc tế".

Theo Bộ trưởng Dũng, ngoài đảm bảo an ninh, Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc về "tính trách nhiệm cao" trong công tác tổ chức từ các cơ quan chức năng đến mỗi người dân.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ kể: "Ở Lạng Sơn, nơi đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên đến, người dân tự nguyện tháo dỡ hàng quán, dọn dẹp vỉa hè mà không cần sự tham gia của chính quyền. Người dân ở Hà Nội cũng nồng nhiệt chào đón hội nghị thượng đỉnh. Trong lễ tân, ngoại giao đã sắp xếp chương trình được lòng của cả 2 nhà lãnh đạo".

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, Tổng cục Du lịch và các công ty lữ hành đã tích cực quảng bá hình ảnh Hà Nội là "thành phố vì hoà bình", ẩm thực truyền thống của thủ đô... và nhận được sự quan tâm của nhiều hãng truyền hình, thông tấn quốc tế.

Hơn 3,1 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2019, riêng tháng 2 có gần 1,6 triệu lượt khách.

Về chi phí tổ chức hội nghị, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay "chi phí tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là không nhiều" trong khi Việt Nam "thu được rất nhiều". Đó trước hết là hình ảnh đất nước được nâng cao trên trường quốc tế, là sự tin cậy của lãnh đạo Mỹ - Triều.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón Tổng thống Donald Trump tại trụ sở Chính phủ ngày 27/2. Ảnh: VGP

Chia sẻ về hội nghị Mỹ - Triều sáng 1/3, Thủ tướng nhìn nhận công tác chuẩn bị dù trong thời gian gấp gáp nhưng được thực hiện rất tốt, chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Vị thế, vai trò, công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo Hoa Kỳ, Triều Tiên cũng như dư luận xã hội, cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

"Kết quả trên đã thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển của Việt Nam, thể hiện nước ta là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; tích cực thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, là dịp tạo bước tiến mới trong quan hệ với Mỹ và Triều Tiên", Thủ tướng nói.

Ngoài ra, trong dịp này, Việt Nam đã quảng bá ra thế giới hình ảnh một đất nước yêu chuộng hòa bình, đạt nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

"Chúng ta đã giới thiệu có hiệu quả về đất nước Việt Nam với nền văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, con người thân thiện, mến khách", Thủ tướng nói và biểu dương nỗ lực của một số bộ, ngành, địa phương liên quan trong đó Hà Nội đã thể hiện ấn tượng sâu sắc, "làm rất nhiều việc cụ thể để có thủ đô xanh, đẹp, trật tự".

Mặc dù 2 bên chưa ký được thỏa thuận, nhưng theo lãnh đạo Chính phủ, đây là dịp hướng tới kết quả tích cực ở tương lai và trong việc thúc đẩy hòa bình tại bán đảo Triều Tiên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news