Tin mới

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về sai phạm thi THPT Quốc gia

Thứ tư, 01/08/2018, 13:57 (GMT+7)

Người đứng đầu ngành giáo dục giữ quan điểm không vì sai phạm vừa xảy ra mà vội vàng xóa bỏ kỳ thi THPT Quốc gia.

Người đứng đầu ngành giáo dục giữ quan điểm không vì sai phạm vừa xảy ra mà vội vàng xóa bỏ kỳ thi THPT Quốc gia. 

Thanh NiênVnexpress đưa tin cho hay trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có báo cáo về tình hình tổ chức thi THPT Quốc gia năm 2018 và việc xử lý tiêu cực trong khâu chấm thi ở một số địa phương.

Theo đó, liên quan đến vấn đề gian lận thi cử tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá là rất nghiêm trọng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Vnexpress

Bộ đã báo cáo Thủ tướng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đảm và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý vụ việc trên tinh thần xử lý nghiêm minh các cá nhân vi phạm. 

"Ở đây chúng tôi nói rõ, xảy ra sai phạm thì phải xử lý nghiêm, nhưng không vì sai phạm ấy mà phủ nhận toàn bộ kết quả kỳ thi THPT Quốc gia và vội vàng đề nghị xóa bỏ kỳ thi này như một số ý kiến đặt ra. 

Trước những sai phạm xảy ra tại một số địa phương, với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận trách nhiệm", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu. 

Cũng theo người đứng đầu ngành giáo dục, Bộ đã nghiêm túc rà soát và nhận thấy một số hạn chế, thiếu sót trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 như: Đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao. Phần mềm chấm trắc nghiệm còn kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi. Công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ đối với các địa phương đã được tăng cường, nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm, phát huy những ưu điểm, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế. Bộ sẽ tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi phù hợp, đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia; hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi.

Ngoài ra, Bộ sẽ cải tiến phương thức tổ chức chấm thi, trong đó xem xét chấm tập trung theo các cụm để nâng cao tính trung thực, khách quan; quy định rõ trách nhiệm của địa phương, trường đại học và của các cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi; tăng cường vai trò giám sát, thanh tra của Bộ.

Liên quan đến nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ thi THPT, Bộ trưởng Nha cho hay thi cử thời điểm trước còn khá nặng nề. Mỗi năm phải tổ chức nhiều kỳ thi, nhiều đợt thi (trong gần 1 tháng thí sinh phải dự thi một kỳ thi tốt nghiệp THPT và ba đợt thi tuyển sinh đại học). Học sinh các tỉnh xa phải lên Hà Nội, TP HCM và một số thành phố lớn để dự thi rất vất vả, áp lực, tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc của thí sinh, phụ huynh và toàn xã hội. Ngoài ra, các tiêu cực trong thi cử ở Đồi Ngô, Phú Xuyên khiến dư luận rất bức xúc.

Chính vì vậy, Bộ Giáo dục đã xây dựng phương án đổi mới thi với mục tiêu khắc phục các bất cập, bảo đảm trung thực, khách quan, giảm áp lực, giảm chi phí đối với thí sinh, gia đình, xã hội. 

Khi xây dựng phương án thi, cũng có khá nhiều tranh luận và góp ý. Có nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ thi tốt nghiệp THPT mà chỉ tổ chức thi đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, việc này không thực hiện được vì trái với Luật Giáo dục. Hơn nữa, nếu bỏ thi thì học sinh sẽ không học, chất lượng giáo dục sẽ đi xuống, kết quả học tập của học sinh sẽ không được quốc tế công nhận.

Việc Bộ đứng ra tổ chức thi đại học, cao đẳng cũng không được vì vi phạm quyền tự chủ của các trường mà Luật Giáo dục đại học 2012 đã quy định.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, có ý kiến đề xuất vẫn tổ chức thi nhưng thi tốt nghiệp THPT giao cho các địa phương tổ chức; thi đại học, cao đẳng giao cho các trường tự tổ chức. Phương án này được cân nhắc nhiều.

Tuy nhiên, nếu giao hoàn toàn cho các địa phương tổ chức thi tốt nghiệp THPT thì với bệnh thành tích, kết quả thi sẽ không công bằng khi tỉnh này ra đề dễ, tỉnh kia ra đề khó, địa phương này coi lỏng, địa phương khác coi chặt. 

Còn để các trường đại học, cao đẳng tự tổ chức thi thì Bộ đã khuyến khích nhưng thực tế rất ít trường thực hiện được vì tốn kém nguồn lực và chi phí.

Hơn nữa tình trạng luyện thi, dạy thêm học thêm tràn lan rất dễ xuất hiện trở lại. Cuối cùng, phần lớn ý kiến thống nhất tổ chức một kỳ thi quốc gia vừa bảo đảm mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ tuyển sinh đại học. 

Bộ đã báo cáo và được Chính phủ đồng ý. Phương án này kế thừa được những ưu điểm và kết quả đạt được, khắc phục những bất cập của các kỳ thi trước đó, bảo đảm tính liên tục của lộ trình đổi mới thi, không gây xáo trộn cho giáo viên và học sinh, phù hợp với Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và phù hợp với xu hướng chung của các nước trên thế giới.

Bộ trưởng Nhạ nhắc lại, việc bỏ thi THPT quốc gia ở thời điểm này là không nên. Bộ sẽ cố gắng để kỳ thi này bảo đảm thực chất hơn, đánh giá đúng chất lượng giáo dục của các địa phương. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện để kỳ thi THPT quốc gia những năm tới được tổ chức tốt hơn”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news