Tin mới

Bộ trưởng Tài nguyên: Nếu phát hiện người nước ngoài mua đất ở Việt Nam xin báo để kiểm tra

Thứ ba, 05/06/2018, 09:48 (GMT+7)

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các ĐBQH nếu phát hiện người nước ngoài mua đất báo cho Bộ Tài nguyên - Môi trường để kiểm tra, xác minh xem bằng cách thức nào họ có thể mua được.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các ĐBQH nếu phát hiện người nước ngoài mua đất báo cho Bộ Tài nguyên - Môi trường để kiểm tra, xác minh xem bằng cách thức nào họ có thể mua được.

Sáng 5/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà.

Chất vấn bộ trưởng, đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) nêu thực trạng giao dịch mua bán đất đai phức tạp tại 3 điểm sắp thành đặc khu kinh tế (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc) và có thông tin người nước ngoài mua nhà khu vực này.

"Bộ trưởng cho biết thực trạng để đại biểu yên tâm trước khi bấm nút thông qua Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt", ông Tiến nói.

Bộ trưởng Tài nguyên: Nếu phát hiện người nước ngoài mua đất ở Việt Nam xin báo để kiểm tra - Ảnh 1.

ĐBQH Phùng Đức Tiến.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu rõ, trên thực tế, người nước ngoài không có quyền mua đất mà chỉ có quyền mua các căn hộ chung cư ở các đô thị. 

"Vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, qua đó chúng tôi chưa phát hiện người nước ngoài mua đất, họ chỉ mua các căn hộ chung cư ở các đô thị", Bộ trưởng Hà khẳng định.

Ông Hà đề nghị đối với các đại biểu Quốc hội nếu phát hiện người nước ngoài mua đất báo cho Bộ Tài nguyên - Môi trường để kiểm tra, xác minh xem cách thức nào họ có thể mua đất.

"Nếu người nước ngoài mua đất là trái pháp luật của Việt Nam", ông Hà nêu rõ.

Trước đó, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chi Minh) đã đặt câu hỏi việc bờ sông, bờ biển bị tư nhân hoá.

"Doanh nghiệp, nhà đầu tư lấn chiếm đường bờ biển, bờ sông vừa sai luật, bất công với người dân vì dân không có lối xuống biển tắm", ông Nghĩa phản ánh.

Cùng quan tâm vấn đề đường xuống biển cho dân, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu, hiện nay các đường xuống biển tắm tại các khu du lịch đã bị tư nhân hóa hết, dân muốn tắm không được tắm.

"Thậm chí, tư nhân làm rào chắn không cho người dân đi qua. Đây là việc bất cập trong quản lý đất đai khi cho tư nhân mua bán hợp pháp hoặc có giấy đỏ. Giải pháp sắp tới tính thế nào để thu hồi đất, đảm bảo đường xuống biển cho dân", ông Hòa hỏi và lo trong tương lai gần, đặc khu Phú Quốc có thể diễn ra tình trạng này

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nghĩa, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, về hành lang biển, bờ sông đã được thể chế hóa bằng Luật Tài nguyên nước, Luật về biển cũng quy định rất rõ nên không cần thêm các quy định mà chỉ cần nâng cao kỷ luật, kỷ cương thực hiện ở địa phương.

Đối với việc người dân muốn tắm biển biển mà không được tắm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết việc tư nhân hóa bãi biển chiếm đất của dân là không đúng quy định pháp luật về tài nguyên môi trường biển.

Ông nhấn mạnh, trách nhiệm thuộc cơ quan quản lý Nhà nước các cấp. "Tại sao Đà Nẵng làm được, vì dựa trên cơ sở luật đã có", ông Hà dẫn thực tế.

Nhưng người đứng đầu Bộ Tài nguyên - Môi trường cho rằng, với các trường hợp thực hiện theo quy định của Nhà nước trước khi có Luật thì cần được xem xét nhiều yếu tố, trường hợp từ khi có luật thì phải thực hiện nghiêm theo luật.

Ông Hà nói theo quy định hiện hành, toàn dân đều có quyền hưởng môi trường biển. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền của dân cần thiết sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

Hoàng Đan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news