Trang chủ » Tin tức » Sự kiện hàng ngày
Thứ hai, 24/11/2014 11:54 (GMT 7)

Bộ trưởng Thăng: "Mất điện sân bay" không loại trừ khả năng phá hoại

“Không có lý do gì có tới 3 nguồn điện để phục vụ điều hành bay mà mất cả ba. Chắc chắn có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan và không loại trừ khả năng có sự phá hoại?", Bộ trưởng Thăng nhận định.

“Không có lý do gì có tới 3 nguồn điện để phục vụ điều hành bay mà mất cả ba. Chắc chắn có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan và không loại trừ khả năng có sự phá hoại?", Bộ trưởng Thăng nhận định.

Liên quan đến sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất khiến nhiều máy bay phải chuyển hướng và hoãn chuyến hôm ngày 20/11, trao đổi trên báo Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đây là sự việc nghiêm trọng, không thể chấp nhận và sẽ xử lý nghiêm.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng, sự cố tại sân bay Tân Sơn Nhất vừa rồi là chưa từng có trong lịch sử hàng không và không thể chấp nhận được.

"Không có lý do gì có tới 3 nguồn điện để phục vụ điều hành bay mà mất cả ba. Chắc chắn có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan và không loại trừ khả năng có sự phá hoại? Sự cố này là rất nghiêm trọng, cần xử lý thật nghiêm và điều tra làm rõ", Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Thăng:

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng.

Cũng theo Bộ trưởng Thăng, tất cả những người có liên quan phải được xác định rõ trách nhiệm và phải bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

“Ở đây không chỉ là vấn đề kinh tế, uy hiếp trực tiếp đến an ninh hàng không mà còn ảnh hưởng đến cả hình ảnh, thương hiệu của đất nước. Vì vậy, vụ việc này cần phải xử lý nghiêm”, Bộ trưởng Thăng nói thêm.

Trao đổi trên báo Tiền Phong, TS Nguyễn Bách Phúc, chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TPHCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử- tin học EEI cho rằng đây là một sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng, hy hữu, không phải là sự cố kỹ thuật.

“Cung cấp điện cho trung tâm điều khiển không lưu trên thực tế không phải ba mà có tới bốn nguồn, gồm nguồn chính, nguồn dự phòng từ lưới điện quốc gia, động cơ điện và bộ lưu điện UPS. Trung tâm kiểm soát không lưu là đối tượng được ngành điện xếp vào diện hộ tiêu thụ loại 1, bao giờ cũng có hai đường dây, hai nguồn cung cấp điện từ điện lưới quốc gia. Nguồn thứ nhất bị sự cố, gián đoạn việc cung cấp điện thì nguồn thứ hai lập tức hoạt động. Việc chuyển đổi giữa hai nguồn nói trên hoàn toàn tự động. Cái này có trong hợp đồng giữa cơ quan quản lý trung tâm kiểm soát không lưu và ngành điện, nếu không có, ngành điện sẽ bị phạt rất nặng”, ông Phúc phân tích.

Cũng theo TS Phúc, giả sử cả hai nguồn cung cấp điện từ điện lưới đều mất thì nguồn cung cấp thứ ba là động cơ diezen và nguồn thứ tư là thống tích điện UPS sẽ lập tức hoạt động, đảm bảo việc cung cấp điện cho trung tâm kiểm soát không lưu.

“Nếu đã sử dụng đến UPS cũng có nghĩa là cả ba nguồn kia đã bị hỏng. Nếu tính cả USP thì cả bốn nguồn cung cấp điện đều gặp sự cố. Làm kỹ thuật điện từ 53 năm nay, tôi khẳng định chưa bao giờ có chuyện như vậy, kể cả trên thực tế hay lý thuyết. Càng kỳ lạ hơn là sự cố mất điện vừa qua xử lý rất đơn giản nhưng không hiểu sao phải mất đến hơn một giờ”, ông Phúc khẳng định.

Liên quan đến vụ việc, ngày 23/11, theo tin tức trên báo Nhân Dân, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với một số cán bộ của Công ty Quản lý bay miền nam, gồm Phó giám đốc phụ trách Kỹ thuật Trần Công; Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Lê Văn Tính và Phó trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Nguyễn Quốc Phú. Các cán bộ này bị đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày (kể từ ngày 23/11) để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố trên.

Trước đó, ngày 21/11, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền nam đã quyết định đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày đối với Kíp trưởng Lê Trí Tình và nhân viên kíp trực điện nguồn Phạm Văn Dũng thuộc Ðội bảo đảm môi trường kỹ thuật (Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật) để phục vụ điều tra sự cố.

Bộ trưởng Thăng:

Sự cố mất điện khiến nhiều chuyến bay từ quốc tế và trong nước đến sân bay Tân Sơn Nhất không thể hạ cánh.

Như tin tức đã đưa, trưa 20/11, nhiều chuyến bay từ quốc tế và trong nước đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) không thể hạ cánh vì thiếu thông tin dẫn đường tiếp cận vùng trời. Tất cả chuyến bay phải bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh. Sự cố kéo dài suốt một giờ 35 phút, đến gần 13h cùng ngày, hệ thống kỹ thuật điều hành bay mới được khôi phục.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, hệ thống điều hành bay bị gián đoạn vì hư hỏng hệ thống cấp điện. Bình thường nguồn điện cấp vào mạng lưới điều hành đều thông qua 3 hệ thống lưu điện UPS. Khi mất một hệ thống thì hai nguồn khác sẽ hỗ trợ. Tuy nhiên, trưa 20/11, một hệ thống lưu điện UPS bị hỏng, sau đó đã ảnh hưởng cả 3 hệ thống khiến mạng lưới điều hành không lưu tê liệt hoàn toàn. Cục Hàng không đang điều tra nguyên nhân cụ thể.

Mai Nguyên

Tin Liên Quan
Đỗ Thị Thảo (Tổng hợp)
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục