Tin mới

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Chúng tôi biết rất rõ về 3 nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc gần biên giới

Thứ hai, 04/06/2018, 17:16 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Hà, Chính phủ đã giao Bộ KH&CN xây dựng các trạm quan sát để theo dõi chính xác hoạt động của 3 nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc gần biên giới Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Hà, Chính phủ đã giao Bộ KH&CN xây dựng các trạm quan sát để theo dõi chính xác hoạt động của 3 nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc gần biên giới Việt Nam.

Chiều 4/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) đề cập tới việc Trung Quốc xây dựng 3 nhà máy điện hạt nhân khá gần biên giới Việt Nam, từ 50 km đến 200 km. Ông Thắng đặt câu hỏi, giả sử các nhà máy này có vấn đề trong hoạt động thì nguy cơ ô nhiễm phóng xạ với Việt Nam rất lớn, Bộ Tài nguyên có giải pháp gì ứng phó với nguy cơ đó?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời: "Vấn đề liên quan đến các nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc gần biên giới Việt Nam hiện nay chúng tôi biết rất rõ".

Ông Hà cho biết, Chính phủ giao Bộ KH&CN, cơ quan quản lý hạt nhân xây dựng các trạm luôn luôn theo dõi chính xác hoạt động của các nhà máy này, đồng thời, Bộ Khoa học & Công nghệ cũng đã làm việc với cơ quan hạt nhân quốc tế để có các đoàn thanh tra, kiểm soát an toàn tại khu vực này.

Ông Hà nói thêm, không riêng Bộ KH&CN, thành phố Hà Nội vừa qua cũng đưa vấn đề này vào dự báo để lên kịch bản cần thiết về việc phòng tránh ô nhiễm hạt nhân đối với Hà Nội.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Chúng tôi biết rất rõ về 3 nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc gần biên giới - Ảnh 1.

3 nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc. (Ảnh: Người lao động)

 

"Vấn đề nhà máy điện hạt nhân không chỉ là mối quan tâm của chúng ta mà cộng đồng thế giới, Tổ chức về hạt nhân thế giới cũng có trách nhiệm giám sát và nếu làm tốt thì không ngại.

Thực tế nhiều nước như Đức – Pháp họ cũng xây dựng nhà máy hạt nhân tại biên giới, nhưng với công nghệ hiện đại và sự phối hợp chặt chẽ với quốc tế để giám sát, kiểm soát hoàn toàn có thể yên tâm", Bộ trưởng Hà nêu.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí và đại biểu Trịnh Ngọc Phương cùng đề cập tới ô nhiễm bụi tại các thành phố lớn. Người dân Hà Nội cứ 10 ngày thì 9 ngày phải hít thở không khí có mức độ bụi quá mức cho phép.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà không đồng tình với số liệu đại biểu nêu, vì cho rằng đó là công bố từ trạm quan trắc của một tổ chức nên "phản ánh mang tính cục bộ".

Theo ông Hà, kết quả từ các trạm quan trắc của Bộ Tài nguyên - Môi trường không ghi nhận tình trạng như vậy, dù có ghi nhận ô nhiễm từ hoạt động giao thông. Bộ đã tham mưu Chính phủ kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường không khí, qua đó sẽ biết nguồn ô nhiễm ở đâu, khi nào.

"Tình hình ô nhiễm không khí hiện có song chưa đáng quan ngại như đại biểu phản ánh", ông Hà khẳng định.

Năm 2016, ba nhà máy điện hạt nhân ở phía nam Trung Quốc vận hành thương mại, gồm Phòng Thành (Quảng Tây) công suất 1000 MW, Trường Giang (Quảng Đông) 600 MW và tổ máy 650 MW của Sương Giang (đảo Hải Nam).

Các nhà máy này đều nằm gần biên giới phía Bắc Việt Nam, gần nhất là Phòng Thành, chỉ cách Móng Cái, Quảng Ninh 50 km, cách Hà Nội dưới 500 km.

Ngay thời điểm các nhà máy trên đi vào hoạt động, một số chuyên gia cho rằng người dân không nên hoang mang vì với các nhà máy điện hạt nhân, tiêu chuẩn an toàn luôn đặt lên hàng đầu, tuy nhiên cũng cần chuẩn bị kỹ các phương án phòng ngừa sự cố.

Cuối tháng 5/2018, thành phố Hà Nội đã phê duyệt đề án "Quản lý và giảm thiểu các rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với thành phố Hà Nội".

Theo đó, thành phố dự báo một trong 10 rủi ro có thể trở thành thảm hoạ là rò rỉ phóng xạ nếu có sự cố từ 3 nhà máy điện hạt nhân ở khu vực Đông Nam của Trung Quốc.

Thành phố giao Sở Khoa học & Công nghệ chủ trì xây dựng kịch bản chi tiết phòng chống khi có thảm họa rò rỉ chất phóng xạ, sự cố hạt nhân; tham mưu cho thành phố các nhiệm vụ liên quan đến các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ về phòng, chống và giảm nhẹ thảm họa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news