Tin mới

Bộ trưởng VHTT&DL: Hành vi của Ngọc Trinh phải bị phê phán, lên án

Thứ tư, 05/06/2019, 17:14 (GMT+7)

Tại phiên chất vấn vào chiều 5/6, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã nhắc tới vụ Ngọc Trinh mặc phản cảm tại LHP Cannes vừa qua như một hành vi phản văn hóa.

Chiều 5/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV với nhóm vấn đề thứ 4 đối với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Ngọc Thiện.

Trong phần chất vấn về độ lệch chuẩn của công dân Việt Nam ở nước ngoài, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dẫn chứng trường hợp người mẫu Ngọc Trinh. Ảnh: GTI

Trong phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) nhắc đến vấn đề "thương mại tâm linh". Ông đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ VHTT&DL câu hỏi về giải pháp gì để xử lý tình trạng lệch chuẩn trong hành vi vi phạm pháp luật của số ít công dân Việt Nam khi lợi dụng tôn giáo, tâm linh để vi phạm pháp luật.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết hiện trong phân loại các sản phẩm du lịch Việt Nam có 4 loại: Du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch đô thị. Tuy nhiên, theo ông các khái niệm này tương đối, khái niệm du lịch tâm linh được hiểu nằm trong du lịch văn hóa.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, hiện có một số khu du lịch hiện nay có cơ sở tín ngưỡng tôn giáo như chùa, không gọi là khu du lịch tâm linh vì rất nhiều loại hình còn có khu lưu trú, tham quan…

Về vấn đề lệch chuẩn của công dân Việt Nam ở nước ngoài, Bộ trưởng Thiện bày tỏ, vừa qua có nhiều hiện tượng lệch chuẩn mà công an đã vào cuộc xử lý một số trường hợp. Rồi có hiện tượng công dân Việt Nam ra nước ngoài cũng lệch chuẩn.

"Như vừa rồi chúng ta biết có hiện tượng người mẫu Ngọc Trinh dự liên hoan phim Cannes ở nước ngoài. Người này không phải được Bộ VHTT&DL cử đi mà đi theo cá nhân nhưng lại có hành vi hết sức lệch chuẩn, hết sức phản cảm. Chúng ta nên phê phán gay gắt hành vi này.

Giải pháp trước mắt là đề nghị cộng đồng phải lên án, đây là hành động phản văn hóa, vi phạm cộng đồng. Bộ VHTT&DL đang nghiên cứu xử phạt hiện tượng này như thế nào", trên VTV News dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Thiện cho biết.

Xử phạt vụ chùa Ba Vàng 5 triệu đồng nhẹ hay nặng?

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) đặt câu hỏi: "Mức xử phạt vi phạm hành chính với hành vi này trong vụ chùa Ba Vàng đã đủ sức răn đe chưa, biện pháp gì để tránh tái diễn những việc như ở chùa Ba Vàng và những nơi tâm linh khác?".

Trả lời đại biểu Thủy, người đứng đầu ngành VH-TT&DL cho hay: "Về vụ việc ở chùa Ba Vàng, chúng ta đều đã biết rồi. Đó vừa vi phạm luật pháp vừa vi phạm đến đạo đức, lối sống, văn hóa. Mức phạt 5 triệu đồng theo Nghị định 158 đã là mức cao nhất".

Bộ trưởng Thiện thừa nhận, phạt tiền 5 triệu đồng là rất nhỏ nhưng 100 triệu đồng có lẽ cũng không phải số tiền lớn.

"Vấn đề tiền chỉ là một phần, còn rõ ràng chúng ta phải tăng nặng xử phạt về quản lý nhà nước, nhưng đồng thời quan trọng hơn là làm thế nào chúng ta phải lên án, phê phán những việc làm sai trái đó. Chúng ta kết hợp được hai cách ấy chắc chắn sẽ tốt lên rất nhiều", trên tờ Tri thức trực tuyến dẫn lời Bộ trưởng Thiện khẳng định và cho rằng vụ việc ở chùa Ba Vàng vừa vi phạm luật pháp, vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống và văn hóa. Chúng ta cần lên án và cần xử lý.

17h, Quốc hội kết thúc phiên làm việc. Bộ trưởng Văn hóa Nguyễn Ngọc Thiện sẽ tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu vào sáng mai. “Chia lửa” với Bộ trưởng Thiện còn có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news