Tin mới

Bộ Tư pháp nói về đề xuất công nhận mại dâm là nghề hợp pháp

Thứ bảy, 07/04/2018, 09:59 (GMT+7)

Chiều 6/4, tại buổi họp báo quý 1/2018, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Vụ trưởng vụ Pháp luật hình sự hành chính (bộ Tư pháp) đã trả lời câu hỏi của PV về ý kiến đề xuất công nhận mại dâm là nghề hợp pháp.

Chiều 6/4, tại buổi họp báo quý 1/2018, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Vụ trưởng vụ Pháp luật hình sự hành chính (bộ Tư pháp) đã trả lời câu hỏi của PV về ý kiến đề xuất công nhận mại dâm là nghề hợp pháp.

Tại buổi họp báo, PV đặt câu hỏi về quan điểm của bộ Tư pháp về ý kiến đề xuất công nhận mại dâm là nghề hợp pháp?

Trả lời câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Vụ trưởng vụ Pháp luật hình sự hành chính (bộ Tư pháp) cho hay: Pháp luật hiện hành hiện chưa công nhận mại dâm là một nghề vì một số biện pháp xử phạt hình sự, hành chính vẫn xử phạt đối với người hành nghề mại dâm.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó vụ trưởng vụ Pháp luật hình sự hành chính trả lời PV.

Cụ thể, theo bà Hạnh: Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội chứa mại dâm (điều 327), tội môi giới mại dâm (Điều 328), tội mua dâm người dưới 18 tuổi (điều 329). Nghị định số 167/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống Bạo lực gia đình cũng quy định việc xử phạt đối với hành vi mua bán dâm.

Phó vụ trưởng vụ Pháp luật hình sự hành chính bày tỏ: "Việc tới đây có công nhận hay không chắc cần cả quá trình nghiên cứu về mặt Chính sách sau đó có văn bản pháp luật quy định rõ ràng".

Trước đó, tại buổi hội thảo về xây dựng chính sách, pháp luật về mại dâm do bộ LĐ,TB&XH tổ chức tại Hà Nội ngày 28/3 vừa qua, Tiến sĩ Trần Văn Đạt, Phó Vụ trưởng Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (bộ Tư pháp) đã nêu quan điểm: Xây dựng luật cần hướng tới công nhận mại dâm là một nghề, với các khu hoạt động riêng biệt như các nước đang làm. Quan điểm của ông Đạt làm dấy lên cuộc tranh luận trong giới chuyên gia.

Nhiều người cho rằng hợp pháp hóa mại dâm sẽ giúp quản lý công việc gây tranh cãi này một cách dễ dàng hơn, từ đó, giảm các tệ nạn như buôn người, mại dâm trẻ em... Hơn nữa, những người ủng hộ hợp pháp hóa mại dâm cũng nhận định gái mại dâm, khi hoạt động hợp pháp, sẽ được bảo vệ tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ bị lạm dụng hay đối xử bạo lực.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng việc công nhận mại dâm là một nghề hợp pháp không những không làm xã hội phát triển hơn, mà còn làm phức tạp hơn tình hình phạm tội bởi nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em gái sẽ gia tăng…!

Nhất Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news