Tin mới

Bộ Y tế bất lực trong việc đưa thêm vắc xin tiêm chủng mở rộng vì ngân sách eo hẹp

Thứ năm, 07/12/2017, 13:47 (GMT+7)

Do nguồn cung hạn chế đã xảy ra tình trạng thiếu vắc xin, khan hiếm vắc xin gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng. Hơn nữa, các loại vắc xin khác có giá thành cao, hiếm nên nhiều gia đình nghèo không thể tiếp cận.

Do nguồn cung hạn chế đã xảy ra tình trạng thiếu vắc xin, khan hiếm vắc xin gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng. Hơn nữa, các loại vắc xin khác có giá thành cao, hiếm nên nhiều gia đình nghèo không thể tiếp cận.

Thông tin trên Dân Trí cho hay, sau gần 30 năm triển khai, Việt Nam đưa được 10 loại vắc xin vào chương trình tiêm chủng mở rộng, ngành y tế muốn tăng thêm nhưng ngân sách hạn chế. Để chủ động phòng bệnh cộng đồng phải sử dụng vắc xin dịch vụ song không phải ai cũng đủ điều kiện chi trả.

Trẻ được tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh.

Tại buổi lễ Khai trương Trung tâm tiêm chủng vắc xin cho người lớn và trẻ em tại TPHCM (ngày 6/12), PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) chia sẻ hiện nay thế giới có khoảng 30 loại vắc xin phòng ngừa bệnh cho người, nhưng tại Việt Nam mới có 10 loại được phê duyệt và đang triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Điều đó có nghĩa là còn khoảng 20 loại vắc xin nằm ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

"Bộ Y tế đang nỗ lực để có thể đưa thêm nhiều loại vắc xin khác vào phục vụ người dân dưới hình thức hỗ trợ, miễn phí, nhưng ngân sách nhà nước hạn chế nên rất khó triển khai” - Ông Phu cho biết thêm.

Ông Phu cho rằng vắc xin phòng bệnh cho người là chìa khóa giúp con người hạn chế nguy cơ mắc bệnh, qua đó tránh các thảm họa do dịch bệnh gây ra. Tuy nhiên thực tế hiện nay ở Việt Nam, ngoài vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, các vắc xin nằm ngoài chương trình này, nhiều người dân chưa thể tiếp cận được, nhất là những gia đình nghèo, không có điều kiện vì giá cả quá cao.

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho rằng, Trung tâm tiêm chủng vắc xin cho người lớn và trẻ em tại TPHCM đi vào hoạt động sẽ giúp người dân có thêm nhiều lựa chọn, đảm bảo được nguồn cung ứng, giúp bình ổn giá... qua đó giảm áp lực cho các phòng tiêm chủng trên toàn thành.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news