Tin mới

Bóc mẽ những thủ đoạn trục lợi chữa nghiện ma túy qua mạng

Thứ sáu, 30/01/2015, 09:49 (GMT+7)

Các cơ sở cai nghiện "chui" không có chuyên môn chỉ cắt cơn giải độc cho con nghiện và cho rằng đã cai nghiện thành công thì không đúng, vì người nghiện sẽ rất dễ bị tái nghiện...

Các cơ sở cai nghiện "chui" không có chuyên môn chỉ cắt cơn giải độc cho con nghiện và cho rằng đã cai nghiện thành công thì không đúng, vì người nghiện sẽ rất dễ bị tái nghiện...

Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều người nghiện ma túy, nhưng cũng có nhiều người trong số họ đồng ý đi cai nghiện. Ngoài những người nghiện ma túy đến các trung tâm cai nghiện do Nhà nước quản lý hoặc các trung tâm cai nghiện được cấp phép, có chức năng cai nghiện, thì cũng có nhiều người đến các cơ sở cai nghiện "chui".

Các cơ sở này dù không được cấp phép, bác sỹ không có bằng cấp, không đủ chuyên môn, nghiệp vụ nhưng vẫn tiến hành cai nghiện.

Bóc mẽ những thủ đoạn trục lợi chữa nghiện ma túy qua mạng - Ảnh 1

Một cơ sở cai nghiện "chui" tại quận 12, TP. HCM.

Loạn cơ sở cai nghiện ma túy "chui"

Thời gian qua, đường dây nóng báo nhận được nhiều phản ánh về việc nhiều trung tâm, cơ sở cai nghiện "chui" lôi kéo con nghiện đến điều trị cắt cơn nghiện. Điều đáng nói là những trung tâm, cơ sở này hoàn toàn không có biển hiệu, cơ sở vật chất, trang thiết bị không đảm bảo và không có bác sỹ có chuyên môn thật sự.

Để tường tận thông tin, PV đã vào cuộc xác minh và phát hiện nhiều trung tâm cai nghiện "chui" vẫn hoạt động, trong đó có hai cơ sở cai nghiện "chui" của "bác sỹ" Nguyễn Thị Tiến, hẻm 172 cư xá đường sắt (phường 1, quận 3, TP.HCM) và cơ sở của "bác sỹ" Nguyễn Thị Ái, số 2, đường 102 (Cao Lỗ, phường 4, quận 8).

Qua tìm hiểu, PV phát hiện hai cơ sở cai nghiện này luôn trong tình trạng đóng cửa hoặc cửa khép hờ, chỉ khi nào có người gọi mới mở cửa. Để đảm bảo cơ sở không bị các ngành chức năng để mắt đến, hai cơ sở này chỉ nhận những con nghiện do mối quen, hoặc do những người trước đây đã đến cai nghiện giới thiệu. Điều đáng nói, mặc dù không có bằng cấp là bác sỹ nhưng chủ hai cơ sở này vẫn xưng là bác sỹ.

Sau khi hai cơ sở cai nghiện "chui" của "bác sỹ" Tiến và cơ sở của "bác sỹ" Ái bị dư luận phanh phui, chiều 8/1, PV liên hệ lại hai cơ sở này thì thấy đã đóng cửa, trong nhà vẫn có người, nhưng họ từ chối nhận điều trị cắt cơn cho con nghiện.

Theo sự chỉ dẫn của một thanh niên từng đi cai nghiện nhiều nơi, PV tìm đến khu vực đường Phan Văn Hớn (quận 12, TP. HCM), hỏi cơ sở cai nghiện của anh M.P để xin điều trị cắt cơn nghiện. Tuy nhiên, khi PV tìm đến cơ sở này thì thấy đó là một căn nhà nhỏ không giống một cơ sở cai nghiện ma túy.

Anh Nguyễn Văn T. (39 tuổi, từng là một con nghiện điều trị tại cơ sở này) cho biết: "Sau khi bị nghiện, gia đình tôi tan nát, tôi sống vật vã trong những ngày cô đơn, những đau đớn, quằn quại khi đói thuốc mà không có tiền mua. Sau đó, tôi được anh em trong "giới" giới thiệu đến cơ sở M.P này cai nghiện. Lúc đó, vì không hiểu biết về phương pháp nên rất tin các bác sỹ ở đó, nhưng sau này khi cai nghiện thành công ở một cơ sở uy tín khác, tôi mới biết, thực chất việc cai nghiện ở cơ sở M.P chỉ là cắt cơn nghiện, bằng cách cho con nghiện uống thuốc an thần khi họ đến cơn thèm thuốc?!

Bóc mẽ những thủ đoạn trục lợi chữa nghiện ma túy qua mạng - Ảnh 2

Anh Nguyễn Văn T. (39 tuổi, người nghiện ma túy từng đi cai nghiện "chui") chia sẻ với PV.

Anh Q. (27 tuổi, một người từng đi cai nghiện "chui") cho biết: "Các con nghiện ngại đến trung tâm cai nghiện uy tín vì họ ngại phải điều trị lâu. Đa phần những người quyết tâm cai nghiện thường mong sẽ sớm cắt đứt cơn thèm thuốc càng nhanh càng tốt nên họ nghe theo quảng cáo của những cơ sở "chui". Tôi cũng được điều trị cắt cơn theo phương pháp đó. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn sau là tái nghiện ngay vì việc cai nghiện chỉ là cắt cơn giải độc ban đầu, chứ không được tư vấn gì thêm về tâm lý, về trách nhiệm, về nhân cách, về phương pháp phòng tránh, chống tái nghiện".

Rầm rộ quảng cáo điều trị cai nghiện trên mạng

Việc cai nghiện ma túy cần phải trải qua một quá trình lâu dài, với nhiều phương pháp khoa học. Thế nhưng, nhiều người vẫn tự xưng mình là bác sỹ, rồi quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng rằng mình có khả năng cai nghiện ma túy bằng các phương thuốc do mình tự bào chế, thuốc gia truyền... Liên lạc theo một quảng cáo trên mạng của "bác sỹ" tên Thanh thì được tư vấn rằng, việc cai nghiện rất đơn giản, chỉ cần uống thuốc cắt cơn theo chỉ dẫn là có thể cai nghiện.

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu được đến tận cơ sở để cai nghiện cho hiệu quả thì "bác sỹ" Thanh cho biết chỉ cần cai nghiện ở nhà, nếu đồng ý thì thuốc sẽ được chuyển qua đường bưu điện sau khi người nghiện gửi tiền vào tài khoản của bác sỹ.

Ngoài một số "bác sỹ" điều trị cai nghiện qua... mạng, thì cũng có những quảng cáo cho địa chỉ hẳn hoi. PV tìm đến địa chỉ mà "bác sỹ" Hoan công khai trên mạng tại đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận, TP.HCM) thì không thấy cơ sở cai nghiện nào cả, hỏi những người xung quanh thì được biết họ chưa hề thấy một ai đến thuê nhà ở địa chỉ này để mở cơ sở điều trị cai nghiện.

Tiếp tục liên lạc theo số điện thoại của "bác sỹ" Hoan thì PV được hẹn gặp tại một quán nước lề đường. Tại đây, PV được một người đàn ông trung niên giới thiệu thuốc uống tại nhà cắt cơn nghiện và cho rằng chỉ cần uống thuốc đều đặn là có thể cai nghiện ma túy chứ không cần điều trị?! Thắc mắc về những quảng cáo mà "bác sỹ" Hoan "nổ" trên mạng thì được người này thẳng thắn trả lời rằng đó chỉ là một cách để tiếp cận những con nghiện có nhu cầu nhằm bán thuốc "đặc trị" chứ bản thân không có khả năng điều trị cai nghiện ma túy cho người nghiện".

Bác sỹ Lê Đức Hùng, Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội Thái Nguyên cho biết: "Bác sỹ làm việc cai nghiện ma túy phải thật sự có trình độ, chuyên môn chứ không phải ai cũng làm được. Điều trị cai nghiện ma túy phải có một chuyên khoa chứ không phải ai cũng có thể cai nghiện.

Các cơ sở cai nghiện "chui" không có chuyên môn chỉ cắt cơn giải độc cho con nghiện và cho rằng đã cai nghiện thành công thì không đúng, vì người nghiện sẽ rất dễ bị tái nghiện nếu không được điều trị các rối loạn như hội chứng cai, thèm và hội chứng ám ảnh, hội chứng suy nhược, rối loạn thích ứng xã hội... sau khi cắt cơn. Việc áp dụng không đúng phương pháp, quy trình, không đầy đủ các bước cần thiết như nhiều cơ sở cai nghiện "chui" vẫn làm rất nguy hiểm cho con nghiện và không thể cai nghiện thành công được".

Xử lý nghiêm cơ sở điều trị cai nghiện ma túy "chui"

Trao đổi với PV, luật sư Trương Vĩnh Thái, Phó ban nghiên cứu pháp luật Hội Luật gia TP.HCM cho biết: "Bất kể là lĩnh vực nào, đã làm "chui", hoạt động không được cấp phép đều vi phạm pháp luật. Với những cơ sở cai nghiện ma túy "chui" ngoài việc phải được pháp luậtcho phép còn phải đủ điều kiện, đạt chuẩn của Bộ Y tế thì mới được hoạt động. Tùy từng trường hợp mà các cơ sở cai nghiện "chui" sẽ bị xử lý hành chính hay hình sự.

Trong trường hợp cơ sở điều trị cai nghiện "chui" gây chết người, gây ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh thì sẽ bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật. Rõ ràng, cơ sở điều trị cai nghiện "chui" là vi phạm ở mức nghiêm trọng vì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cơ thể, sức khỏe tâm thần và thậm chí là cả tương lai của người nghiện nên cần phải xử lý nghiêm, tránh để tình trạng các cơ sở này trục lợi trên sự đau khổ của người nghiện và gia đình có người bị nghiện".

Công Thư

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news