Tin mới

BOT Cai Lậy: Bộ Giao thông đồng tình xây trạm thu phí trên tuyến tránh

Thứ bảy, 29/09/2018, 09:05 (GMT+7)

Việc thu phí BOT Cai Lậy sẽ được phân tách làm hai: Một trạm thu trên tuyến tránh và một trạm thu trên tuyến chính. Xe đi trên tuyến nào sẽ trả tiền cho tuyến đó. Mức phí ở hai tuyến là như nhau.

Việc thu phí BOT Cai Lậy sẽ được phân tách làm hai: Một trạm thu trên tuyến tránh và một trạm thu trên tuyến chính. Xe đi trên tuyến nào sẽ trả tiền cho tuyến đó. Mức phí ở hai tuyến là như nhau.

Những thông tin trên được ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT đưa ra tại cuộc họp báo chiều 28/9, để trả lời về việc xử lý vấn đề BOT Cai Lậy, theo Báo Dân Trí.

Tài xế tập trung phản đối tại trạm BOT Cai Lậy thu phí trên tuyến tránh. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ông Đông điểm lại các phương án từng đưa ra để gỡ rối cho BOT Cai Lậy. Bộ GTVT đã đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy, sau đó gom lại thành 3 phương án.

Có những phương án đề xuất song không thể thực hiện được, như dùng vốn ngân sách mua lại BOT Cai Lậy. Sau khi trình Chính phủ, còn 2 phương án được Bộ GTVT tập trung nghiên cứu.

Phương án 1: Giữ nguyên trạm BOT hiện tại trên QL1 để thu phí cả tuyến chính và tuyến tránh.

Phương án 2: Xây thêm trạm trên tuyến tránh để thu phí riêng từng tuyến.

Trao đổi với VnExpress, ông Đông cho biết: "Bộ sẽ tập trung tiếp thu phương án xây dựng thêm trạm thu phí tại tuyến tránh và thu phí riêng trên hai tuyến đường để hoàn vốn đầu tư ban đầu".

Trước đó, UBND Tiền Giang có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất 2 phương án xử lý BOT Cai Lậy.

Phương án 1: Giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa phương tiện nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.

Hiện Bộ GTVT vẫn chưa chốt phương án với BOT Cai Lậy. Ảnh: Dân Trí

Phương án 2: Xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn của tuyến đó. Mức phí cả hai bằng nhau và như mức phí hiện nay, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.

UBND tỉnh Tiền Giang cho rằng, phương án 2 sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nếu áp dụng, Bộ GTVT phải cam kết thời gian chính xác hoàn thành trạm thu phí tuyến tránh để thông báo tới dư luận.

Trạm thu phí Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường QL1, khởi công năm 2014.

Phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa Quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

BOT Cai Lậy hoạt động từ 1/8/2017, nhưng liên tục vấp phải sự phản đối từ người dân và tài xế do cho rằng vị trí đặt trạm không hợp lý. Tới nay, phương án xử lý BOT Cai Lậy vẫn chưa rõ ràng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news