Tin mới

BTC nói gì về biển hiệu "thịt chó" bỗng thành "thịt gà" ở ảnh đoạt giải đặc biệt?

Thứ hai, 29/10/2018, 08:49 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc tác phẩm đoạt giải đặc biệt ở cuộc thi Canon PhotoMarathon 2018 của tác giả Trần Hữu Long bị phát hiện chỉnh sửa sai sự thật, BTC đã lên tiếng giải thích.

Liên quan đến vụ việc tác phẩm đoạt giải đặc biệt ở cuộc thi Canon PhotoMarathon 2018 của tác giả Trần Hữu Long bị phát hiện chỉnh sửa sai sự thật, BTC đã lên tiếng giải thích.

Theo tin tức từ Trí thức trẻ, cuộc thi ảnh sáng tác nhanh Canon PhotoMarathon 2018 khu vực Hà Nội diễn ra hôm 27/10 với hơn 3.800 người đăng ký tham gia với ba chủ đề là Tự hào Việt Nam, Đam mê và Vất vả ngược xuôi. Cuối ngày, BGK đã tìm ra được những tác phẩm xuất sắc nhất.

Theo đó, tác giả Trần Hữu Long đoạt giải đặc biệt với bức ảnh ở chủ đề "Vất vả ngược xuôi". Phần thưởng cho Giải đặc biệt là 1 suất dự Canon PhotoMarathon Asia Championship 2019 tại Nhật Bản, 01 máy ảnh Canon EOS 6D Mark II, 01 máy in Canon Pixma Pro-100.

Bối cảnh của bức ảnh là những nữ lao động đang khom lưng bốc dỡ gạch. Cạnh đó có một biển hiệu "Thịt gà - Sống chín đủ...".

Tác phẩm đạt giải của tác giả Trần Hữu Long - Ảnh: Canon Vietnam

Tuy nhiên, chiều 28/10, bức ảnh này bị phát hiện sửa từ "thịt chó" ở biển hiệu thành "thịt gà". Bởi ngay thời điểm công bố kết quả tối 27/10, tấm biển vẫn ghi rõ "thịt chó". 

Chính chi tiết khác biệt này đã khiến nhiều người hoang mang, đặt ra câu hỏi đâu mới thực sự là tấm ảnh gốc, đồng thời nghi vấn có hay không việc BTC chỉnh sửa tác phẩm dự thi của thí sinh?

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Phương Bình (đại diện Canon): Sau khi chọn được tác phẩm đoạt giải đặc biệt thì 1 trong 3 vị giám khảo lo ngại việc ăn thịt chó hay không hiện còn tranh cãi chưa hồi kết thì bức ảnh có hậu cảnh là biển hiệu bán thịt chó đưa lên truyền thông có thể sẽ khiến dư luận cho rằng ban tổ chức "cổ súy cho việc ăn thịt chó".

Do đó, ban tổ chức đã liên lạc với tác giả Trần Hữu Long và được tác giả cho phép thay đổi biển hiệu bán thịt chó thành thịt gà. Theo ban tổ chức, việc thay đổi này "không ảnh hưởng giá trị và tinh thần chính của bức ảnh nên đã cân nhắc chỉnh sửa với mục đích làm nhẹ bớt vấn đề của xã hội".

Cũng theo nguồn trên, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Hoài Thanh (Hà Nội) cho rằng, ban tổ chức lấy lý do văn hóa để can thiệp vào bức ảnh là "rất thô bạo".

Trước đó, trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Nam đánh giá bức ảnh đoạt giải nhất này không xuất sắc lắm vì khuôn hình chật chội, ánh sáng bình thường. Hậu cảnh góc phải ảnh phá hỏng bức ảnh, vì không ăn nhập và không thể hiện rõ vẻ đẹp hay lao lực của người lao động bốc dỡ gạch trong lò.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news