Tin mới

BV Hoà Bình: Việc đòi hỏi hoá đơn đỏ đám ma trong vụ chạy thận chỉ là hiểu lầm

Thứ ba, 14/11/2017, 14:01 (GMT+7)

Liên quan tới thông tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình yêu cầu các gia đình trong vụ tai biến chạy thận 8 người chết phải có hoá đơn tài chính việc ma chay mới được nhận tiền bồi thường, ông Lê Xuân Hoàng - Giám đốc bệnh viện này khẳng định đó là sự hiểu nhầm.

Liên quan tới thông tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình yêu cầu các gia đình trong vụ tai biến chạy thận 8 người chết phải có hoá đơn tài chính việc ma chay mới được nhận tiền bồi thường, ông Lê Xuân Hoàng - Giám đốc bệnh viện này khẳng định đó là sự hiểu nhầm.

Sự cố tai biến chạy thận xảy ra sáng 29/5 khi 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở BVĐK tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong

Trao đổi với các cơ quan báo chí, ông Lê Xuân Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình khẳng định, bệnh viện và gia đình các nạn nhân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Việc yêu cầu các gia đình phải đưa hóa đơn đỏ với nhiều loại chi phí tổ chức tang lễ, đó là sự hiểu nhầm.

Theo lời ông Hoàng, trong các buổi làm việc với gia đình nạn nhân, bệnh viện đề xuất bước đầu sẽ hỗ trợ một khoản kinh phí nhất định để gia đình lo an táng, giải quyết khó khăn trước mắt. Tuy nhiên các gia đình nạn nhân không đồng thuận. Sau nhiều cuộc thương thảo, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc bồi thường.

Luật sư của gia đình nạn nhân đưa đưa thông tin về việc BV đòi hoá đơn đỏ ên mạng xã hội. Ảnh: FB

Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình cũng cho biết, việc yêu cầu các gia đình phải đưa hóa đơn đỏ với nhiều loại chi phí tổ chức tang lễ, đó chỉ là sự hiểu nhầm. Hiện BV chỉ yêu cầu các gia đình cung cấp hoá đơn nhưng không nhất thiết phải hoá đơn đỏ. 

"Thực sự chúng tôi cũng rất khó quyết toán số tiền này khi không có cơ sở. Qua nhiều lần đối thoại nhưng giữa BV và các gia đình nạn nhân chưa thống nhất được mức đền bù, do đó BV dự định tạm ứng một số tiền hỗ trợ trước cho các khoản chi phí, mỗi gia đình 50 triệu đồng, còn lại đợi phán quyết của toà. Toà tuyên án thế nào chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm. Phía BV rất thiện chí và có trách nhiệm, mong muốn giải quyết nhưng có rất nhiều ý kiến từ các gia đình nạn nhân trong việc đền bù này", trên báo Người lao động dẫn lời ông Hoàng nói.

Theo tin tức trên báo Công lý, thời gian qua lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình đã cùng đại diện gia đình 8 bệnh nhân nhân tử vong đã nhiều lần đối thoại để thỏa thuận mức đền bù, đến nay vẫn chưa thể thống nhất. Cả 2 bên đều mời luật sư để hỗ trợ pháp lý.

Theo đó, 8 gia đình đề nghị được đền bù một mức như nhau gồm hỗ trợ tổn thất tinh thần, chi phí mai táng, tổng cộng 250 triệu đồng; những gia đình có con dưới 18 tuổi sẽ tính khoản riêng. Trong khi đó phía bệnh viện đưa ra các mức đền bù khác nhau, thấp nhất trên 140 triệu đồng, cao nhất 242 triệu đồng.

Trong 2 lần gặp mới nhất gần đây hồi tháng 9 và tháng 10 vừa qua, trên tinh thần chia sẻ, cởi mở, thẳng thắn, đại diện 8 gia đình vẫn giữ nguyên yêu cầu BVĐK tỉnh phải bồi thường mức 250 triệu đồng đối với một người tử vong như họ đã nêu ra ở lần đối thoại đầu tiên.

Tuy nhiên, phía BVĐK tỉnh Hòa Bình đã căn cứ theo điều 591 Luật Dân sự 2015 và các quy định khác của pháp luật; căn cứ vào mặt bằng giá; tính theo tuổi của người tử vong, tính tổn hại về tinh thần cho người thân, tính đến tiền nuôi dưỡng con của người tử vong dưới 18 tuổi, tính đến trách nhiệm đối với người được hưởng thừa kế, bồi thường những chi phí ma chay hợp lý và có đủ chứng từ chứng minh... đã đưa ra mức bồi thường thấp nhất là 136 triệu đồng và cao nhất là 242 triệu đồng với một bệnh nhân.

Vì thế, đến nay BVĐK tỉnh Hòa Bình chưa bồi thường cho trường hợp nào.

Trước sự việc trên, sáng 14/11, ông Trần Quang Khánh - Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình chia sẻ: "Việc bồi thường cho gia đình các nạn nhân, Sở đã giao cho BVĐK tỉnh Hòa Bình tìm phương án hợp lý nhất. Hiện tại, các bên đã trải qua nhiều buổi họp với sự tư vấn của luật sư đại diện cho các gia đình. Sở Y tế đã giao và chỉ đạo cho bệnh viện thực hiện bồi thường cho các gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, cho đến nay, chúng tôi chưa thấy BVĐK tỉnh Hòa Bình báo cáo lại sự việc".

Trước đó, trong chiều 13/11, luật sư bảo vệ quyền lợi cho các gia đình nạn nhân tử vong vì chạy thận đã đưa vụ "đòi" hóa đơn đỏ lên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo phản ánh của luật sư này, đã hơn nửa năm trôi qua mà phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình chưa bồi thường cho các gia đình nạn nhân. Cụ thể như sau:

“Hóa đơn đỏ

Nhận vụ trợ giúp pháp lý cho 8 gia đình nạn nhân tử vong vì chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình... Đã hơn nửa năm trôi qua mà phía bệnh viện chưa bồi thường cho các gia đình nạn nhân.

Lý do chính mà bệnh viện chưa bồi thường là các gia đình phải xuất trình hóa đơn tài chính việc ma chay. Trong khi các gia đình nạn nhân đa phần là đồng bào dân tộc, ở tít tận trong bản. Bà con loay hoay không biết làm thế nào mà liên hệ với dưới âm để xin hóa đơn được đây...”.

Về việc này, PV báo Pháp luật TP.HCM đã liên lạc với người nhà bà Quách Thị Phượng và ông Bùi Văn Chính (2 nạn nhân trong vụ tai biến chạy thận). Cả 2 gia đình cho biết vụ tai biến đã diễn ra từ tháng 9/2016, đến nay đã hơn 1 năm và nhiều lần gia đình làm việc với bệnh viện nhưng vẫn chưa có đền bù nào đến tay.

Theo thỏa thuận, các gia đình sẽ nhận được mức bồi thường khác nhau. Tuy nhiên, phải có hóa đơn cụ thể các khoản mà gia đình tổ chức ma chay cho nạn nhân như mua quan tài, chi phí tang lễ, thuê người tụng kinh...

“Tang gia bối rối, bây giờ hầu như cả 8 gia đình đều không có một giấy tờ nào đưa bệnh viện nên không thể lấy tiền bồi thường”, gia đình bà Phượng cho hay.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news