Tin mới

Cận cảnh tòa nhà cao bất thường cạnh Lăng Bác

Thứ ba, 29/09/2015, 09:36 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra tòa nhà ở số 8B Lê Trực (quận Ba Đình) vì cao vượt trội so với hàng loạt công trình xung quanh. Từ công trình này có thể dễ dàng "nhòm" xuống Lăng Bác, nhà Quốc Hội…

Thủ tướng vừa yêu cầu kiểm tra tòa nhà ở số 8B Lê Trực (quận Ba Đình) vì cao vượt trội so với hàng loạt công trình xung quanh. Từ công trình này có thể dễ dàng "nhòm" xuống Lăng Bác, nhà Quốc Hội…

 

Ngôi nhà cao hơn hẳn so với các nhà xung quanh và các cơ quan của nhà nước.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Việt Trung cho biết Sở đang cho cán bộ rà soát, tổng hợp thông tin về việc xây dựng tòa nhà. Không trả lời cụ thể câu hỏi giấy phép xây dựng được duyệt cho phép công trình tại số 8B Lê Trực cao bao nhiêu tầng, ông Trung giải thích Sở cũng đang đợi báo cáo lại.

Tòa nhà cao hơn Lăng Bác.

Đầu năm 2014, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội (nay đã nghỉ hưu) - cấp giấy phép cho Công ty cổ phần may Lê Trực xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở với chiều cao hơn 50m, tại số 8B Lê Trực, quận Ba Đình.

Căn cứ theo giấy phép xây dựng ông Tuấn ký ngày 24/3/2014, Công ty cổ phần may Lê Trực được phép xây dựng trên lô đất này 3 công trình, gồm 1 trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán hoặc cho thuê và 2 nhà vườn.

 

Tòa nhà sừng sững cao vọt giữa khu dân cư trên khu đất vàng.

Giấy phép xây dựng cho thấy trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở có chiều cao hơn 50m, diện tích xây dựng gần 1.800m2. Dự án có tên là Discovery Complex II, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển Kinh Đô.

Cách chưa đến 100m, tòa nhà 8B Lê Trực cao gần gấp đôi tòa nhà Văn phòng Quốc hội 9 tầng.

Tổng diện tích mặt sàn tòa nhà rộng gần 30.000m2 (chưa kể 4 tầng hầm), trong đó 5 tầng làm trung tâm thương mại, từ tầng 6 trở lên là căn hộ để bán hoặc cho thuê.

 

Nhiều tấm bảng quảng cáo được trưng trước mặt tòa nhà đang xây dở

Trước khi nhận quyết định thanh kiểm tra, tòa nhà đã làm dấy lên tranh cãi khi nó được xây quá cao trong khu vực Ba Đình.

Tòa nhà cách Lăng Bác vài trăm mét theo đường chim bay và chỉ cách Tòa nhà Quốc hội 100m. Những tấm ảnh nhìn từ Lăng Bác cho thấy, tòa nhà này có chiều cao "vượt trội", có thể nhòm xuống toàn bộ khu vực lăng. Riêng khi đứng cạnh Tòa nhà Quốc hội, nó đã có chiều cao gần gấp đôi.

Theo ông Pham Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, đối với quy hoạch khu vực Ba Đình, từ lâu nay đều có chỉ đạo chặt chẽ về quản lý quy hoạch, kiến trúc.

“Ngay khi thực hiện xây dựng nhà Quốc hội, cuộc thi tuyển chọn phương án cũng có điều kiện không được cao quá Lăng, cho nên các nhà kiến trúc đã phải tính toán rất kỹ”, ông Liêm cho biết.

Cho nên, theo ông Liêm, khi dư luận đặt câu hỏi về chiều cao bất thường thì cần phải làm rõ.

Nhóm phóng viên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news