Tin mới

“Hành động của Trung Quốc đã có mưu đồ từ trước"

Thứ sáu, 09/05/2014, 20:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Hành động của Trung Quốc đã có mưu đồ từ trước, đó là sự tính toán nham hiểm của Trung Quốc mà ta phải lưu ý, cẩn trọng” - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ - TS.Trần Công Trục - nói.

 

 

(Tinmoi.vn) “Hành động của Trung Quốc đã có mưu đồ từ trước, đó là sự tính toán nham hiểm của Trung Quốc mà ta phải lưu ý, cẩn trọng” - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ - TS.Trần Công Trục - nói.

Video: Nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ - TS.Trần Công Trục trả lời phỏng vấn.

 

 

Liên quan đến việc Trung Quốc (TQ) đưa giàn khoan và tàu vào hoạt động trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam (VN)  ngày 9/5, PV đã có cuộc trao đổi ngắn với nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ - TS.Trần Công Trục - xung quanh vấn đề này.

- Quan điểm của ông thế nào về hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển VN của Trung Quốc trong vụ giàn khoan HD – 981?

Việc làm của TQ có thể nói là hành động gián tiếp can thiệp bằng vũ lực, theo nhiều người nói đó là hành động xâm lăng về kinh tế. Đó là việc làm hết sức sai trái khiến cho dư luận trong nước và quốc tế phẫn nộ. Việc làm của TQ hoàn toàn vi phạm luật biển và công ước quốc tế, chà đạp những thỏa thuận  cấp cao đã ký giữa 2 nước, những thỏa thuận mà các nước trong khu vực đã ký với TQ như DOC, COC… Đây là hành động trắng trợn vi phạm chủ quyền của VN.

Việc TQ gây rối ở biển Việt Nam đã có toan tính kỹ lưỡng, họ đã đã lợi dụng thời điểm khủng hoảng chính trị trong khu vực và thế giới, nhất là Phương Tây, Nga, Mỹ đang có quan tâm rất lớn ở Ukraine. Nhân loại đang hồi hộp trông chờ điều gì sẽ diễn ra nên có thể Biển Đông không phải quan tâm số một nữa. Họ lợi dụng trong khu vực vẫn còn ý kiến chia rẽ, vào thái độ của các quốc gia mà thời gian qua họ đã gây hấn để thăm dò. Đó là sự tính toán nham hiểm của Trung Quốc mà ta phải lưu ý, cẩn trọng.

Đúng là trước khi Trung Quốc đưa giàn khoan ra vùng đặc quyền kinh tế của VN lần này, họ đã có rất nhiều hoạt động trên các mặt như chính trị, ngoại giao và đặc biệt là trên thực tế. Họ thăm dò, đe dọa, rồi tính thời điểm làm việc này. Và hành động mới đặt giàn khoan là bước tiến mới rất nguy hiểm. Họ sẽ tiến thêm để thực hiện ý đồ mà họ đã công bố, là đường lưỡi bò. Nhưng họ có làm được hay không còn phụ thuộc vào chúng ta và thế giới.

Nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ - TS.Trần Công Trục trả lời báo chí tại họp báo do Hội Luật gia tổ chức ngày 9/5. 

- Theo ông thì TQ có rút giàn khoan không?

Việc này rất khó có thể dự đoán hay nói một cách chắc chắn được. Nhưng với tư cách cá nhân và kinh nghiệm nghiên cứu nhiều năm của tôi, nếu chúng ta không có giải pháp đủ mạnh thì TQ còn tiếp tục tái diễn. Khả năng TQ rút đi là khó.

Nhưng chúng ta có thể khai thác điểm yếu của TQ, đó là sự bấp chấp luật pháp, công ước quốc tế về luật biển quốc tế, bất chấp đạo lý… nếu chúng ta biết cách thì vẫn có thể ngăn chặn TQ.

- Biện pháp “cứng rắn” đủ mạnh ở đây cụ thể là gì?

Cứng rắn không có nghĩa là dùng súng, dùng đạn bắn nhau mới là cứng rắn, có những biện pháp không cần dùng đến súng đạn mà cực kỳ cứng rắn. Hiện nay, nhà nước ta đã có những hoạt động, biện pháp cứng rắn, như trong phát ngôn của các nhà lãnh đạo nước ta luôn khẳng định “Việt Nam sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp cần thiết, thích hợp để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình”, biện pháp có thể là hòa bình thậm chí là quyền tự vệ.

Tôi chỉ muốn nói điều này, trong lịch sử quan hệ hàng nghìn năm với Trung Quốc chúng đã bao giờ đầu hàng đâu. Hàng nghìn năm Bắc thuộc chúng ta vẫn giành lại độc lập, chúng ta đã tạo nên những Bạch Đằng, Chi Lăng lịch sử. Chúng ta là con cháu của Yết Kiêu; Dã Tượng… chúng ta nên nhớ như vậy. Người VN không bao giờ khuất phục.

- Ông có nhận định gì về việc TQ yêu cầu VN rút tàu bè và ngồi vào đàm phán?

 Đó là thủ đoạn hết sức không bình thường. Tại sao VN phải rút đi khi đó là vườn, là nhà là sân… của VN? TQ nhảy vào và bắt chủ nhà phải rút đi để tôi tự do ở đấy, điều này hoàn toàn phi lý. Không thể có chuyện đó.

Cách TQ yêu cầu VN rút tàu mới ngồi vào đàm phán chẳng khác nào nói anh (ám chỉ TQ) đúng còn tôi sai (chỉ VN). TQ đã làm hành động bất hợp pháp, bất chấp đạo lý.

Chúng ta rất muốn đàm phán và chủ trương của ta cũng là giải quyết vụ việc bằng con đường ngoại giao – hòa bình. Thực tế cho thấy chúng ta luôn nỗ lực đàm phán với TQ và đã thành công trên nhiều vấn đề như: Đàm phán giải quyết vấn đề biên giới trên bộ, phân định cắm mốc… nhưng phải trên phượng diện tôn trọng độc lập, chủ quyền và lãnh thổ của nhau.

- Hành động của Trung Quốc ảnh hưởng thế nào đến an ninh hàng hải của khu vực?

Với tất cả những hành động kết hợp cả kinh tế, chính trị, dân sự lẫn quân sự, đó là sự bài binh bố trận tổng hợp của TQ. Phải nói đây là một cuộc hành quân xâm lược về kinh tế. Gây ảnh hưởng về an ninh chính trị quốc phòng của khu vực, đó là mầm mống của tranh chấp dẫn đến đụng độ.

Nếu như chúng ta không có những biện pháp, giải pháp cần thiết để ngăn cản hành động của TQ thì chắc chắn họ còn tái diễn.

Trước mắt chúng ta phải thể hiện được sự đoàn kết dân tộc, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các nước trên thế giới và tận dụng tất cả những gì có thể để đấu tranh. Biện pháp mà chúng ta theo đuổi vẫn là hòa bình, đàm phán.

*Theo ông VN nên có những biện pháp thế nào để đối phó với Trung Quốc?

Trước hết, chúng ta cần tranh thủ sự ủng hộ của các nước trong khu vực và thế giới. VN có đủ căn cứ pháp lý để khởi kiện TQ ra tòa án quốc tế, dư luận thế giới và lẽ phải đứng về phía chúng ta. Như đã nói, “Việt Nam sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp cần thiết, thích hợp để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình”, và những biện pháp đó sẽ phụ thuộc vào bối cảnh cụ thể.

Xin cảm ơn ông!

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khoan dầu HD 981