Tin mới

Cao tốc dài nhất Việt Nam nứt toác: Chủ đầu tư lên tiếng

Thứ tư, 24/09/2014, 14:19 (GMT+7)

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, là chủ đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã có công văn trả lời Báo chí về hiện tượng nứt, lún mặt đường tại km83.

 

 

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, là chủ đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã có công văn trả lời Báo chí về hiện tượng nứt, lún mặt đường tại km83.

Sau khi báo chí phản ánh thông tin “Tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam nứt toác sau 2 ngày thông xe”, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), là chủ đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã có công văn trả lời báo chí và bạn đọc. Theo đó, chủ đầu tư cho biết;

Do tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai với chiều dài 245km có hướng tuyến đi từ đông sang tây qua 5 tỉnh thành phố qua nhiều vùng địa chất thủy văn phức tạp, giao thoa nhau. Trên toàn tuyến, có nhiều đoạn đất mềm, đất yếu và đã được đơn vị thi công dùng các biện pháp kỹ thuật xử lý.

Đến cuối tháng 8 năm 2014, trên tuyến đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe tuy nhiên, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4; cụ thể như tại: Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500 - Km83+500, Km89 (gói thầu A4).

Vết nứt tại km83. Ảnh Báo Xây dựng

Tại vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km 83 như báo chí phản ánh chính là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 – Km83+500.

VEC cho hay, đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu; công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo Quy trình Khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu 22TCN 262-2000.

Quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh cùng các đại biểu cắt băng thông xe đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (ngày 21/9). Ảnh: Tuấn Phùng (Tuổi trẻ)

Ngoài nguyên nhân đường nứt do nền đất yếu, VEC cho biết thêm, sau hai cơn bão liên tiếp vừa qua (bão số 3 và số 4) tại vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung điểm đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070 (trái tuyến chiều Lào Cai về Hà Nội).

“Sơ bộ đánh giá hiện trường cho thấy nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này. Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng qua hai cơn bão (số 3 và số 4) với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt”, một đại diện VEC nhận định.

Về phương án xử lý, khắc phục VEC cho biết, đơn vị đã tổ chức lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt, đồng thời đang tiến hành khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí xuất hiện vết nứt để xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Theo Đức Thuận (Người đưa tin)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news