Tin mới

NÓNG: Trump chưa cam kết hội nghị tiếp theo với Kim Jong-un sau thượng đỉnh ở Hà Nội

Thứ năm, 28/02/2019, 14:40 (GMT+7)

Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này".

Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này".

"Tôi không định buộc tội"

"Tôi không định buộc tội  Obama nhưng rõ ràng ông ấy không làm gì được Triều Tiên và cho phép những điều không đúng xảy ra. Tôi không chỉ buộc tội Obama mà cả những đời tổng thống trước", ông Trump nói.

Trump "Chúng tôi sẽ thanh sát dễ dàng" chương trình hạt nhân"

"Về chương trình hạt nhân Triều Tiên, chúng tôi sẽ thanh sát dễ dàng. Chúng tôi biết thông tin về một số cơ sở. Chúng tôi biết những cơ sở khác không biết. Chúng tôi sẽ kiểm tra được", ông Trump nói nhưng cũng không cho biết cụ thể.

Trump chưa cam kết hội nghị tiếp theo với Triều Tiên

Người đứng đầu Nhà Trắng cho hay ông chưa cam kết một hội nghị tiếp theo với Triều Tiên. Ông cho biết cuộc tập trận với Hàn Quốc vào năm ngoái bị hoãn vì chi phí hàng trăm triệu USD do “những máy bay ném bom phải bay từ đảo Guam"

“Máy bay đến, thả bao nhiêu bom, rồi quay lại. Tiêu tốn hàng trăm triệu đô-la, và tôi ghét điều đó”, ông Trump nói. “Tập trận như vậy quá tốn kém, và Hàn Quốc nên giúp”. “Tôi nói với các tướng lĩnh rằng tập trận rất vui, nhưng quá tốn kém”, tổng thống Mỹ nói thêm.

"Moon Jae In là bạn tốt của tôi"

Tổng thống Trump nói ông sẽ gọi cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngay lập tức trên máy bay để trao đổi tình hình. "Tôi cũng sẽ gọi cho Thủ tướng Nhật bản Abe. Tổng thống Moon đã làm rất tích cực để thúc đẩy vấn đề này", ông nói.

Trump hé lộ Kim Jong-un muốn Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt trước

Người đứng đầu Nhà Trắng nói ông Kim sẵn sàng phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh trừng phạt được gỡ bỏ trước. Ông Ông Trump không sẵn sàng làm điều này.

Theo ngoại trưởng Mỹ Pompeo, thậm chí nếu Yongbyon được tháo dỡ, vẫn còn có những cơ sở và vũ khí khác. Họ không đạt được thỏa thuận về những cơ sở này với ông Kim.

"Tôi không bao giờ ngại bỏ đi"

Tổng thống Trump cho biết "Tôi không bao giờ ngại khi bỏ đi". Ảnh: Tri thức trực tuyến

"Tôi đã sẵn sàng giúp đỡ họ phát triển kinh tế. Nhưng tôi cũng sẵn sàng bỏ đi, tôi không bao giờ ngại bỏ đi", Tổng thống Trump tuyên bố.

Trump: "Tôi có thể đã ký thứ gì đó hôm nay"

Khi được hỏi rằng liệu ông có nghĩ quá sớm để kết thúc hội nghị như vậy, ông Trump cho biết "Tôi có thể đã ký thứ gì đó hôm nay. Nhưng tốt hơn là làm điều đúng đắn hơn là làm nhanh".

"Không khí trong cuộc đàm phán thế nào khi ông bỏ đi?", trả lời câu hỏi này của phóng viên Trump nói: "Rất tốt, rất thân thiện. Không phải là tôi bỏ đi. Có sự ấm áp giữa chúng tôi. Chúng tôi muốn làm điều gì đó đặc biệt, nhưng vấn đề này đã nhiều thập kỷ rồi. Vấn đề này nên được giải quyết từ lâu rồi. Tôi thấy quan hệ khá ấm áp, và việc tôi rời đi cũng thân thiện".

"Chúng tôi đã đạt tiến bộ. Mọi người đều hy vọng đã tốt hơn. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực. Đó là tinh thần", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói thêm.

Trump "Đơn giản vì chúng tôi thích nhau"

Khi được hỏi rằng việc chấm dứt đối thoại là quyết định của ông hay nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Tổng thống Trump cho biết "Tôi không muốn đó là quyết định của tôi bởi vì mục đích là gì chứ? Chúng tôi vẫn sẽ giữ mối quan hệ".

Khi báo chí đặt ra câu hỏi tại sau hai nhà lãnh đạo vượt qua các khác biệt về chính trị để ngồi vào nói chuyện với nhau, ông Trump trả lời "đơn giản vì chúng tôi thích nhau".

Tổng thống Trump vẫn ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong-un là "một người đàn ông mạnh mẽ và cá tính", và khi nói lời chia tay, không khí giữa họ vẫn rất thân thiện.

Lý do không đạt được thỏa thuận là do Triều Tiên muốn gỡ bỏ lệnh cấm vận

Tổng thống Trump cũng cho rằng những khác biệt trong tầm nhìn của Triều Tiên và mong ước của Mỹ và khoảng cách giữa họ đã gần hơn một năm trước "chỉ là chúng ta cần phải đi". 

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông vẫn tin tưởng ông Kim và ít nhất hiện giờ không có vụ thử tên lửa nào diễn ra. 

"Họ muốn gỡ bỏ cấm vận hoàn toàn mà chúng ta không thể làm điều đó. Họ chỉ muốn đưa một phần của cơ sở hạt nhân và phần mà chúng ta cần thì họ không đưa được. Chúng ta biết rất rõ từng centimet của đất nước đó", ông Trump nói.

Tổng thống Donald Trump bắt đầu họp báo

Tổng thống Donald Trump cho rằng hai ngày vừa qua của ông và Kim Jong-un "rất đặc biệt", "là hai ngày hiệu quả nhưng đôi khi chúng ta phải biết cách bỏ đi".

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng hai nhà lãnh đạo đã đối thoại trong 24 tiếng đồng hồ nhưng không đạt được kết quả như ý với Mỹ. "Nhưng chúng tôi vẫn lạc quan và hai nhóm vẫn tiếp tục làm việc với nhau để đưa ra những thỏa thuận. Chúng tôi hiểu giới hạn của nhau và vẫn sẽ tiếp tục làm việc", ông cho biết. 

Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này".

"Không có dấu hiệu nào của Trump"

Cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang được chuẩn bị tại khách sạn Marriott. Theo lịch trình, cuộc họp báo này sẽ được tiến hành lúc 15h50 nhưng bị đẩy sớm lên 14h. Ảnh: Twitter

Tờ The Guardian cho hay phiên dịch viên của Trump đã về đến khách sạn Marriott, nơi cuộc họp báo của phái đoàn Mỹ dự kiến sẽ diễn ra nhưng "không thấy dấu hiệu nào của Tổng thống Mỹ".

Mặc dù vậy, sân khấu vẫn được bố trí và đông đảo phóng viên đang ngồi chờ nghe thông báo những gì đã xảy ra trong phòng họp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Quan chức Mỹ ca ngợi kết quả hội nghị thượng đỉnh dù không đạt được thỏa thuận

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đưa ra thông cáo cho hay "Không có thỏa thuận nào đạt được trong lần này, nhưng các bên mong chờ sẽ gặp lại trong tương lai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có những cuộc họp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào ngày 27 và 28/2".

"Hai lãnh đạo đã bàn về nhiều phương án thúc đẩy phi hạt nhân hóa và các mô hình phát triển kinh tế", bà Sanders cho biết. 

Không đạt được thỏa thuận sau hội nghị

Phía Nhà Trắng đưa ra thông báo "không thỏa thuận nào đạt được vào lúc này" giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam, các cuộc gặp tiếp theo sẽ được tiến hành trong tương lai.

Tổng thống Trump có thể rời Việt Nam sớm

Theo nguồn tin từ Vnexpress, Tổng thống Trump sẽ rời Việt Nam sớm hơn dự kiến vài tiếng. 

Chuyên xa chở Tổng thống Trump rời địa điểm họp. Ảnh: Vnepxress

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều rời khỏi khách sạn, không tổ chức lễ ký kết tuyên bố chungJulian Borger, phóng viên của Guardian, cho biết các phóng viên báo chí đã được yêu cầu di chuyển lên xe buýt để đến khách sạn Marriott, nơi họ dự kiến tham dự một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh.

Mặc dù vậy, 20 phút sau đó, họ bị yêu cầu ngồi trên yên xe trong khi động cơ xe vẫn nổ và không được phép xuống xe. Anh cho hay mọi người đang rất bối rối vì không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Không phóng viên nào biết rõ có sự cố gì đã xảy ra trong cuộc đàm phán giữa hai đoàn.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói "có thể chào đón" văn phòng của Mỹ ở Bình Nhưỡng

Phái đoán Mỹ và Triều Tiên trong phiên họp mở rộng. Ảnh: CNN

Nhiều phóng viên đặt ra câu hỏi rằng liệu Mỹ có thể mở văn phòng đại diện ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên hay không, Tổng thống  Trump nhắc lại câu hỏi, cho biết ông "rất hứng thú được nghe câu trả lời" của lãnh đạo Triều Tiên.

"Đây là ý tưởng có thể được chào đón", Chủ tịch Kim phát biểu trước khi các phóng viên được yêu cầu rời phòng họp.

Cuộc thảo luận "rất thành công"

Hai nhà lãnh đạo Donald Trump và chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc phiên họp song phương mở rộng và có vài phút trả lời báo chí trước khi bước vào một phiên thảo luận khác.Một phóng viên hỏi Kim Jong-un liệu ông có "thảo luận về vấn đề nhân quyền với Tổng thống Trump không?".

Trong lúc phiên dịch viên của lãnh đạo Triều Tiên đang dịch lại câu hỏi, ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ thảo luận mọi thứ. Chúng tôi đang có những cuộc thảo luận rất rất hiệu quả".

Người đứng đầu Nhà Trắng nhắc lại quan điểm của mình rằng Triều Tiên có thể có một tươi lai tươi sáng và khẳng định các cuộc thảo luận "rất thành công".

Mỹ có thể từ bỏ yêu cầu Triều Tiên công khai vũ khí hạt nhân

Các quan chức Mỹ tiết lộ với NBC News rằng, các nhà đàm phán Mỹ trong quá trình đàm phán với phía Triều Tiên trước hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai đã không còn đưa ra yêu cầu Bình Nhưỡng phải liệt kê đầy đủ chương trình tên lửa, hạt nhân của mình.

Theo đó, việc Triều Tiên kê khai đầy đủ số đầu đạn, cơ sở hạt nhân và tên lửa tầm xa từng là điều kiện tiên quyết của Washington trong đàm phán với Bình Nhưỡng. Các cố vấn có quan điểm cứng rắn trong chính quyền Trump như John Bolton luôn cho rằng Triều Tiên phải đáp ứng yêu cầu này trước khi có bất cứ nhượng bộ nào từ phía Mỹ.

Thay vào đó, phía Mỹ hiện đang tập trung vào tổ hợp hạt nhân Yongbyon, được coi là "viên ngọc quý" trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Chủ tịch Kim Jong-un từng tuyên bố sẵn sàng phá dỡ cơ sở này để đổi lấy việc Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt và tuyên bố chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã có thời gian trò chuyện trước báo giới trước khi bước vào các phiên thảo luận.

Theo đó, cả hai hy vọng đạt được một kết quả tốt sau hội nghị nhưng Tổng thống Trump đã tiết chế lại các kỳ vọng. Ông tuyên bố: "Không có gì phải vội vàng. Chúng tôi chỉ muốn có một thỏa thuận đúng đắn".

Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng ông sẵn sàng chấp nhận một lộ trình phi hạt nhân hóa chậm. "Tốc độ không quan trọng", Tổng thống Mỹ nói. "Điều quan trọng là chúng ta làm điều đúng đắn".

"Mối quan hệ rất mạnh mẽ và khi bạn có mối quan hệ tốt, rất nhiều đẹp đẽ sẽ xảy ra". Ông cũng cho biết đã có bữa tiệc tối cùng Chủ tịch Kim Jong-un với "nhiều ý tưởng tuyệt vời đã được hai bên trao đổi".

Phía Chủ tịch Kim Jong-un cho biết "bằng trực giác của mình, ông tin rằng hội nghị lần này sẽ có được những kết quả tốt đẹp".

"Bắt đầu từ hôm qua và đến thời điểm hiện tại, cả thế giới đang chú ý vào chúng ta", Chủ tịch Kim Jong-un nói thông qua phiên dịch viên. "Tôi chắc chắn rằng họ đang theo dõi thời khắc này, khi chúng ta ngồi bên cạnh nhau như thể đang xem một bộ phim viễn tưởng".

Một trong những điểm đáng chú ý là lần đầu tiên lãnh đạo Triều Tiên trả lời phỏng vấn từ báo chí nước ngoài (phóng viên Mỹ). 

David Nakamura từ Washington Post hỏi Chủ tịch Kim Jong-un rằng liệu ông có tự tin về việc đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Trump không. Lãnh đạo Triều Tiên đáp: "Còn quá sớm để nói. Tôi không nói rằng tôi bi quan. Tôi có cảm giác rằng những kết quả tốt đẹp sẽ xuất hiện".

Họp mở rộng với các cố vấn

Sau cuộc họp kín kéo dài 15 phút, ngắn hơn nhiều so với kế hoạch  45 phút ban đầu, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim chỉ đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole.

Hai nhà lãnh đạo đi dạo cùng nhau sau cuộc họp kín. Ảnh: AFP

 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà đàm phán Triều Tiên Kim Yong-chol chờ sẵn hai lãnh đạo tại đây. 

Sau khi trò chuyện vài phút qua hai phiên dịch viên, cả hai nhà lãnh đạo đã đi vào để bắt đầu phiên họp với các cố vấn. Phiên họp mở rộng này dự kiến kéo dài đến 11h55 phút.

Hai lãnh đạo Mỹ - Triều cùng đi dạo

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đi dạo cùng nhau trong khuôn viên khách sạn Metropole sau cuộc trao đổi kín. Hai người phiên dịch cũng có mặt tháp tùng hai nhà lãnh đạo.

Lực lượng an ninh canh gác phía ngoài Hội nghị. Ảnh: Reuters

 

Lãnh đạo Mỹ- Triều bắt đầu họp kín

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Cuộc họp kín giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều sẽ diễn ra trong vòng 45 phút. 

Trước đó, Tổng thống Trump cho biết ông tin rằng trong thời gian tới, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ còn nhiều cơ hội ngồi lại với nhau trên bàn thảo luận. 

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho biết cả hai bên đã có những thảo luận ý nghĩa tại bữa tối hôm qua. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh điều quan trọng là mối quan hệ giữa hai bên đang rất tốt, rất mạnh mẽ.

Ông cũng cho hay mình kỳ vọng  kinh tế Triều Tiên sẽ đạt được thành công trong tương lai. Đáp lại, Chủ tịch Kim Jong-un cho hay ông đã có "những cuộc đối thoại tuyệt vời" với Tổng thống Trump. 

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim bắt đầu trò chuyện

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu cuộc họp. Ảnh: Reuters

Chia sẻ với Tổng thống Mỹ trước khi vào họp thượng đỉnh, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định ông sẽ "nỗ lực hết mình" để hội nghị lần này đạt được kết quả tốt đẹp.

Phía Washington, Tổng thống Mỹ khẳng định "Tôi sẽ không vội vàng phi hạt nhân hóa nhưng rất biết ơn việc Triều Tiên không tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian qua. Tôi rất coi trọng Chủ tịch Kim và đất nước của ông ấy. Triều Tiên có rất nhiều tiềm năng để cạnh tranh kinh tế với các quốc gia khác".

Tổng thống Trump và Kim Jong-un đã đến hội nghị

Xe chở Tổng thống Trump đã có mặt tại khách sạn Metropole. Ảnh: Guardian

Xe chở Tổng thống Trump và Chủ  tịch Kim Jong-un đã đến khách sạn Metropole, nơi diễn ra hội nghị.

Tổng thống Mỹ Trump lên đường dự hội nghị

Siêu xe tháp tùng Trump đến dự hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: Vnexpress

Đoàn xe đưa Tổng thống Trump đến hội nghị thượng đỉnh sáng nay với chủ tịch Kim đã rời khách sạn Marriott tiến vào trung tâm Hà Nội.

Lịch trình giữa hai nhà lãnh đạo

Tổng thốngMỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hôm nay dự kiến gặp mặt vào 9h và có cuộc trò chuyện riêng kéo dài 45 phút tại khách sạn Metropole ở Hà Nội.

Sau đó, hai lãnh đạo họp mở rộng cùng các quan chức và ăn trưa vào 11h55.

Ông Trump và ông Kim dự kiến ký thỏa thuận chung vào 14h05. Sau đó, ông Trump trở về khách sạn Marriott, nơi lưu trú của đoàn Mỹ và có buổi họp báo vào 15h50.

Mật vụ Mỹ tuần tra trên nóc khách sạn Tổng thống Trump

Mật vụ Mỹ bảo vệ nơi ở của Tổng thống Trump. Ảnh: Vnexpress

Tổng thống Trump dự kiến đến khách sạn Metropole lúc 8h45 để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Kim lúc 9h.

Theo đó, hai lãnh đạo dự kiến gặp riêng trong 45 phút từ 9h, sau đó họp cùng các quan chức và ăn trưa vào 11h55.

- Những kỳ vọng chính: phi hạt nhân hóa, hòa bình lâu dài bán đảo Triều Tiên, bình thường hóa quan hệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Hai bên có thể ký "Tuyên bố Hà Nội"

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc gọi tuyên bố này là "Tuyên bố Hà Nội", tuy nhiên những nội dung thỏa thuận trong tuyên bố chung vẫn còn là ẩn số. 

Trước đó, các quan chức Mỹ đang soạn thảo một thỏa thuận với đối tác Triều Tiên trước khi Trump đến hội nghị, nhưng hiện chưa rõ tuyên bố chung này sẽ gồm những điểm nào.

Trước đó, cả hai bên đều kỳ vọng một tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 sẽ được đưa ra tại hội nghị.

Phía Washington và Bình Nhưỡng đều kín tiếng về những nhượng bộ mà họ có thể đưa ra nhằm loại bỏ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và dỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ.

Bảo đảm an ninh tuyệt đối ở khu vực thượng đỉnh

Lực lượng cảnh sát cơ động tiến hành bảo vệ hội nghị. Ảnh: Vnexpress

Ngay từ sáng sớm, hàng rào an ninh đã được thiết lập  từ 6h sáng ở khu vực khách sạn Metropole.

Lực lượng chức năng Việt Nam đi rà bom mìn trên tuyên phố xung quanh khách sạn Marriott, nơi lưu trú của đoàn Mỹ, còn mật vụ Mỹ kiểm tra kỹ lưỡng từng chiếc xe ra vào.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news