Tin mới

Cập nhật tình hình biển Đông ngày 28/5

Thứ tư, 28/05/2014, 08:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đưa ra lý do giàn khoan dịch chuyển, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết giàn khoan Hải Dương 981 “đã hoàn thành\ngiai đoạn thứ nhất, dịch chuyển địa điểm và bắt đầu giai đoạn hai”.

 

 

(Tinmoi.vn) Tình hình biển Đông mới nhất ngày 27/5, Trung Quốc đưa ra lý do giàn khoan dịch chuyển là đã hoàn thành giai đoạn thứ nhất, dịch chuyển địa điểm và bắt đầu giai đoạn hai.

Trung Quốc công bố lý do dịch chuyển giàn khoan

Trong một bản tin rất ngắn, Tân Hoa xã cho biết giàn khoan Hải Dương 981 “đã hoàn thành giai đoạn thứ nhất, dịch chuyển địa điểm và bắt đầu giai đoạn hai”. Hãng thông tấn này cho rằng Hải Dương 981 đã “thu thập những số liệu địa chất” nhưng không nói cụ thể số liệu.

Cập nhật tình hình biển Đông ngày 28/5Truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận Hải Dương 981 đã dịch chuyển địa điểm để chuyển sang giai đoạn 2

Giai đoạn hai trong hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981, theo truyền thông Trung Quốc, sẽ bắt đầu cũng trong ngày 27/5.Theo đó giàn khoan này sẽ được chuyển đến địa điểm khác để khoan thăm dò.

Cục Hải sự Trung Quốc thông báo qua Đài Hải sự, tỉnh Hải Nam cho biết, hai tàu Hải Dương 612 và 613 kéo giàn khoan Hải Dương 981 với tốc độ dịch chuyển 4 hải lý/giờ. Giàn khoan sẽ di chuyển về phía Đông Nam đảo Tri Tôn 25 hải lý. Theo kế hoạch, Hải Dương 981 dịch chuyển đến vị trí mới trước 10h30 ngày 27/5 và nó vẫn nằm sâu trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


Hội Nghề cá Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường vụ đâm tàu cá

PGS. TS Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam cho biết: Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối những hành động sai trái, ngang ngược, vô nhân đạo, gây nguy hiểm cho ngư dân ta của phía Trung Quốc. Hội yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường những thiệt hại, không tái phạm những hành động trên và gây cản trở ngư dân Việt Nam hoạt động đánh bắt hải sản trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hội đề nghị các cơ quan chức năng lên tiếng phản đối mạnh mẽ và có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn những hành động vi phạm của Trung Quốc, nhằm bảo vệ ngư dân khi sản xuất trên vùng biển Việt Nam, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. 

Hội cũng cho biết thêm, thời gian qua nhiều tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) liên tục bị tàu lạ đâm chìm khi đang hành nghề trên biển. Hội Nghề cá đề nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân và có biện pháp ngăn chặn ngay những hành vi trên.

Nhật Bản lên tiếng vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Sau vụ việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, Nhật Bản đã kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế trước tình hình biển Đông căng thẳng.

Cập nhật tình hình biển Đông ngày 28/5

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga

"Đó là hành động cực kỳ nguy hiểm có thể đe dọa mạng sống của con người” hãng tin Nhật Kyodo dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết.

Ông Yoshihide Suga cũng nói rằng :"Điều quan trọng là hai bên phải kiềm chế các hành động đơn phương và xử lý các vấn đề một cách bình tĩnh, tuân thủ luật pháp quốc tế".

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo Mỹ Wall Street Journal ngày 27/5, ông Abe bày tỏ hy vọng đẩy nhanh tiến trình trợ giúp hàng hải cho Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc gây hấn ở biển Đông.

Theo Wall Street Journal, Thủ tướng Abe coi hành động Bắc Kinh đơn phương kéo giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam gây căng thẳng trong khu vực. “Chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho mưu toan thay đổi hiện trạng”, ông Abe tuyên bố. Đây không phải lần đầu Thủ tướng Nhật Bản có những phát biểu cứng rắn như vậy liên quan tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Tinmoi.vn Cập nhật tin tức tình hình biển Đông mới nhất, nhanh nhất

Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news