Tin mới

Cặp "rắn thần" trường trên ngôi mộ vô danh ở Quảng Bình thực chất chỉ là loài rắn nước

Thứ sáu, 02/03/2018, 08:03 (GMT+7)

Hàng trăm người dân lũ lượt kéo về ngôi mộ vô chủ để tận mắt chứng kiến 2 con rắn được phong là "rắn thần" nhưng thực chất theo các chuyên gia về rắn thì cặp rắn này chỉ là rắn nước bình thường.

Hàng trăm người dân lũ lượt kéo về ngôi mộ vô chủ để tận mắt chứng kiến 2 con rắn được phong là "rắn thần" nhưng thực chất theo các chuyên gia về rắn thì cặp rắn này chỉ là rắn nước bình thường.

Tin tức trên Người Lao Động đăng tải, chuyên gia về rắn xem và nhận định rằng cặp rắn xuất hiện trên ngôi mộ của "Bà ăn mày" mà người dân đồn thổi là "rắn thần" thực chất chỉ là loài rắn nước và cảnh báo tránh các hoạt động mê tín dị đoan, dễ bị trục lợi.

Cặp rắn xuất hiện trên ngôi chủ vô danh được người dân gọi là "rắn thần"

Chiều 1/3, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Mai Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) - cho biết đơn vị này đã nắm thông tin về việc hàng ngàn người dân đổ về ngôi mộ vô danh ở xã Quảng Văn để dâng hương cúng bái, cầu khấn 2 con rắn mà người dân đồn thổi là "rắn thần".

Trước đó trên VnExpress đưa tin, nhiều ngày qua, hàng nghìn lượt người ở Quảng Bình và một số địa phương lân cận đã đổ về ngôi mộ vô danh đắp bằng đá ở cánh đồng thôn La Hà Tây (xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn) để tận mắt thấy hai con rắn trên ngôi mộ này.

Người dân địa phương cho hay, hai con rắn một to, một nhỏ xuất hiện từ 24/2. Đường kính thân rắn khoảng bằng ba ngón tay, dài gần một mét. Dù đám đông ồn ào khi quan sát, hai con rắn vẫn trườn trên ngôi mộ chứ không rời đi.

Người dân các nơi đổ về cúng bái cặp rắn này.

Đây là ngôi mộ của một bà lão ăn mày mà dân làng vẫn gọi là mệ ăn xin (tiếng địa phương mệ nghĩa là bà) ở cuối làng Cồn Vượn, trên bờ đê ngăn nước mặn, nối với làng La Hà (xã Quảng Văn). Người dân kể lại: Mệ ăn mày chẳng có bà con họ hàng, chẳng ai biết mệ quê quán ở đâu, mệ thường đi xin ăn khắp các chợ trong vùng. Một hôm trên đường từ Chợ Mới về Chợ Mai, vì đói rét nên mệ mất khi vừa qua làng Cồn Vượn. Do không họ hàng thân thích nên dân làng đã cùng nhau đến chôn cất mệ trên bờ Hói Bôông. Kỳ lạ, mấy ngày liền 2 con rắn này cứ quanh quẩn trên mộ và không chịu rời đi.

Từ đây, xuất hiện thông tin "Bà ăn mày" hiển linh "rắn thần" thế là mọi người lũ lượt đến xem, cúng bái, cầu xin.  "Nhiều ngày qua, vào buổi tối rắn vào hang, sáng lại bò ra nằm trên ngôi mộ này. Vì thế người dân kéo đến đây rất đông để quay phim chụp hình. Người đến cầu khấn, nhiều người thoa vào đầu vào lưng rắn để xin phước lành. Dù đông người nhưng "rắn thần" vẫn nằm đấy, quanh quẩn ở mộ chứ không đi đâu." - một người dân địa phương cho biết.

Nhiều người không chút sợ hãi, lấy tay sờ "rắn Thần".

Theo ông Thắng, UBND thị xã Ba Đồn đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Quảng Văn quản lý chặt chẽ, tránh xảy ra tình trạng một số đối tượng lợi dụng niềm tin của quần chúng nhân dân để lôi kéo người dân tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi; gây ảnh hưởng xấu đến đời sống văn hóa lành mạnh của cộng đồng, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Bên cạnh đó, UBND thị xã Ba Đồn cũng đã chỉ đạo Công an xã Quảng Văn phối hợp với lực lượng công an thị xã Ba Đồn để theo dõi, tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội và an toàn giao thông tại địa phương. Đồng thời tích cực tuyên truyền đến người dân không sa vào các hoạt động mê tín dị đoan.

Một số người dân đã dựng rạp trên mộ, thắp hương cho cặp rắn, đặt nhiều hoa quả, bánh kẹo.

Chiều 1/3, người dân xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn) cho biết, 1 trong 2 con rắn đã chết. Xác của con rắn được người dân trong làng mang “hỏa táng” và thờ tại ngôi miếu mới lập tại ngôi mộ của “Bà ăn mày”.

Chiều tối 1/3, vẫn có rất đông người dân tiếp tục kéo nhau đến ngôi mộ vô danh này để cúng bái, quỳ lạy “Bà rắn” còn lại.

Trang Vũ (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news