Tin mới

Chặt cây ở Hà Nội: Đột ngột dừng họp báo, PV ngỡ ngàng

Thứ sáu, 20/03/2015, 15:52 (GMT+7)

Trong buổi họp báo về việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên địa bàn thủ đô. PV của nhiều tờ báo trong cả nước đã gửi đến Phó Chủ tịch TP Hà Nội 21 câu hỏi liên quan đến vụ việc nhưng chưa được trả lời.

Trong buổi họp báo về việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên địa bàn thủ đô. PV của nhiều tờ báo trong cả nước đã gửi đến Phó Chủ tịch TP Hà Nội 21 câu hỏi liên quan đến vụ việc nhưng chưa được trả lời.

 

 

21 câu hỏi chưa được trả lời

Chiều nay (20/3), UBND TP Hà Nội tổ chức cuộc họp báo thông báo về việc việc cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì buổi họp.

Đây là vấn đề gây nhức nhối, xôn xao dư luận thủ đô và cả nước trong thời gian qua. Vì vậy, buổi họp báo nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều cơ quan báo chí, đài truyền hình, phát thanh trong cả nước.

Trong phần trả lời báo chí, đại diện các cơ quan báo, đài đã gửi đến lãnh đạo TP Hà Nội tổng cộng 21 câu hỏi. Trong đó, có những nội dung như: “Việc chặt hạ, thay thế đã đánh giá được tác động môi trường chưa?

Việc chặt hạ một loạt cây như vậy sẽ làm mất đi những nét đặc trưng của Hà Nội. UBND TP Hà Nội đã đánh ảnh hưởng về cảnh quan đô thị chưa?

Đã có đánh giá đến tác động của dư luận khi thực hiện đề án chưa?”, Nhà báo Nguyễn Việt Chiến đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì buổi họp.

Ngoài ra, những vấn đề như ai đã phê duyệt dự án; số cây đã bị đốn hạ tổng cộng là bao nhiêu cây; số gỗ bị đốn xuống sẽ được đưa về đâu? Và xử lý, bán cho ai, ai bán, bán giá như thế nào?;… Trách nhiệm về việc chặt cây vừa qua thuộc về ai?... cũng được các nhà báo, PV đặt ra.

Tuy nhiên, đến phần trả lời, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chưa trả lời thẳng vào bất kỳ câu hỏi mà PV nêu ra. Đồng thời, ông Hùng giao cho các cơ quan chức năng trả lời, nếu không trả lời phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

Tuy nhiên, lãnh đạo TP Hà nội cũng không nói rõ cơ quan nào sẽ trả lời, và hình thức trả lời bằng văn bản hay trực tiếp.

Rất đông PV có mặt tại buổi họp báo ngỡ ngàng khi buổi họp báo kết thúc mà chưa nhận được câu trả lời.

Gần 50 PV của nhiều cơ quan báo đài có mặt tại buổi họp báo, đều ngỡ ngàng khi buổi họp báo kết thúc khi chưa nhận được câu trả lời nào từ 21 câu hỏi gửi đến lãnh đạo TP Hà Nội.

Dừng việc chặt cây

Cũng trong buổi họp báo, ông Nguyễn Thịnh Thành – Người phát ngôn UBND TP Hà Nội đã đọc kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Nguyễn Thế Thảo về buổi làm việc với Sở Xây dựng trong sáng cùng ngày.

Theo đó, ông Thành cho biết: UBND TP đã lập Quy hoạch hệ thống công viên cây xanh TP Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 và được thông qua.

Kể từ tháng 11/2014 đến nay, Sở XD đã chặt hạ, thay thế 500 cây trên 7 tuyến phố, nguồn kinh phí do các tổ chức cá nhân tài trợ.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, công tác thông tin đến người dân, dư luận không kịp thời dẫn đến nhiều bức xúc trong xã hội.

Trong kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP yêu cầu:

Dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một số tuyến đường và quản lý chặt chẽ theo đúng quy định. Với những cây đã chặt hạ thì trồng ngay cây thay thế, hoàn thiện hè đường, đảm bảo an toàn giao thông và cảnh quan đô thị.

Chỉ thay những cây có nguy cơ đổ gãy ảnh hưởng đến an toàn giao thông và người dân.

Rà soát đánh giá, phân loại những cây phải hạ chuyển, bổ xung, thay thế lập kế hoạch, lộ trình tường bước. Đảm bảo duy trì mật độ xanh thường xuyên liên tục trên các tuyến phố. Những cây cong, mọt ảnh hưởng mỹ quan thì thay thế từng bước.

Việc chỉnh trang trồng cây bổ xung thay thế cây xanh đô thị phải thực hiện theo đúng quy định, đồng thời thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của chuyên gia, người dân.

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news