Tin mới

Chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đại biểu tranh luận "nóng" về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

Thứ tư, 06/06/2018, 08:30 (GMT+7)

Bộ trưởng Công an Tô Lâm đề nghị áp dụng quy trình điều tra thật đặc biệt, xét xử đặc biệt đối với loại tội phạm xâm hại trẻ em.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm đề nghị áp dụng quy trình điều tra thật đặc biệt, xét xử đặc biệt đối với loại tội phạm xâm hại trẻ em.

Không chỉ bé gái mà bé trai cũng bị xâm hại tình dục

Tham gia giải trình tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vào chiều 5/6, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm cho hay, theo thống kê 5 tháng/2018 xảy ra 682 vụ, trong đó, xâm hại tình dục trẻ em chiếm 84%.

So với cùng kỳ số vụ xâm hại tình dục trẻ em đã giảm khoảng 8%. Tuy nhiên, diễn biến rất phức tạp.

"Không chỉ bé gái, mà cả bé trai cũng bị xâm hại tình dục", Bộ trưởng Tô Lâm nói và cho biết, công tác điều tra các vụ này rất khó khăn.

Nguyên nhân là do việc tình báo không kịp thời bởi các vụ việc mang tính nhạy cảm, trẻ em, người thân thường ngại tố giác, không tố giác, thậm chí không hợp tác. Nhiều vụ xâm hại không có nhân chứng trực tiếp, tâm lý trẻ em bị xâm hại không ổn định, khai báo thiếu chính xác, không thống nhất…

Về giải pháp, theo Bộ trưởng Công an, quan trọng nhất là công tác phổ biến, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của mọi người dân về chăm sóc, bảo vệ trẻ em là quan trọng nhất.

"Với ngành công an, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, lập đường dây nóng, động viên nhân dân cảnh giác, phát hiện và tố giác tội phạm.

Chúng tôi cũng đề nghị áp dụng quy trình điều tra thật đặc biệt, xét xử đặc biệt đối với loại tội phạm này", Thượng tướng Tô Lâm nhấn mạnh.

Đại biểu tranh luận "nóng" 

Trước đó, giơ biển tranh luận với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đại biểu Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp tranh luận với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về vấn đề bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em đang gây bức xúc dư luận. 

Chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đại biểu tranh luận nóng về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em - Ảnh 1.

Bà Lê Thị Nga. Ảnh: Quochoi.vn.

"Số liệu Bộ trưởng đưa ra là 2.000 vụ bạo hành mỗi năm, nhưng riêng các cơ quan tư pháp báo cáo xâm hại tình dục mỗi năm đã là 1.500 vụ rồi", bà Nga nói và đề nghị Bộ trưởng trả lời kỹ hơn, đưa ra giải pháp mạnh mẽ để chặn đứng tình trạng này. 

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng nêu, các vụ xâm hại, bạo hành trẻ em là khó chứng minh, nhưng cũng có những vụ không tích cực.

"Như vụ ở Cà Mau, phải có Thủ tướng Chính phủ có ý kiến, dư luận lên án mới vào cuộc được, sau khi cháu bé tự tử. Đối với vụ Nguyễn Khắc Thủy, phải Chủ tịch nước có ý kiến và dư luận lên án, cơ quan điều tra mới vào cuộc tích cực và xử lý được.

Vậy những vụ dư luận không lên án, cán bộ cấp cao không vào cuộc thì sao?", bà Nga tiếp tục đề nghị cơ quan tư pháp phải làm rõ việc này.

Cùng ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) lo ngại tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang gia tăng và ngày càng nguy hiểm, trầm trọng; 5 tháng đầu năm 2018 đã có 572 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó 562 trẻ bị xâm hại.

Về nguyên nhân, theo số liệu ông Tuấn đưa ra, có 6% liên quan đến hàng xóm, người quen; 21% liên quan đến người thân trong gia đình.

"Giải pháp căn cơ, quyết liệt nào để ngăn chặn tình trạng hết sức đau lòng này?", ông Tuấn đặt câu hỏi hướng về phía Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Nhìn nhận câu hỏi của đại biểu "rất sâu sắc", ông Dung nói, cần phân loại đối tượng để cơ quan quản lý có giải pháp kiểm soát. Theo ông Dung, hiện 59% xâm hại trẻ em là người thân, quen. Vì thế, đây là diện cần quan tâm nhiều hơn để ngăn chặn tình trạng này.

Chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đại biểu tranh luận nóng về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em - Ảnh 3.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Về giải pháp, ông Dung cho rằng, trước hết cần tăng cường quản lý nhà nước; tập trung phổ biến pháp luật; tăng cường tuyên truyền, giáo dục trong gia đình. Ông Dung nhấn mạnh, cần sự thay đổi, tăng cường trách nhiệm của "ông bố, bà mẹ, anh chị em trong gia đình, nhà trường".

Các cơ quan chức năng cũng cần phối hợp chặt chẽ trong thực thi pháp luật để bảo vệ quyền trẻ em; tập trung xử lý các vụ việc một cách nghiêm minh, kịp thời.

"Thời gian qua việc này còn tồn tại nhất định", Bộ trưởng Dung thừa nhận và cho biết, Chính phủ sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường biện pháp chống xâm hại trẻ em ngay trong tháng 6 này.

Bộ trưởng Dung cũng cho hay, ông đồng ý thời gian qua có một số vụ việc còn để kéo dài, xử lý chưa nghiêm, nhiều vụ việc khi có ý kiến các cấp lãnh đạo cấp cao mới tiến hành điều tra và đây là vấn đề nghiêm trọng. 

Ông nói, theo Luật trẻ em, Bộ Công an hướng dẫn, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi bạo lực, xâm hại tình dục, mua bán và tội phạm liên quan tới trẻ em; Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước; Bộ Lao động là cơ quan trực tiếp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi trẻ em; UBND các cấp quản lý nhà nước ở địa phương về bảo vệ trẻ em...

Tuy nhiên, Tư lệnh ngành lao động thừa nhận, thời gian qua một số vụ xử lý kéo dài, chưa nghiêm minh; nhiều vụ khi có ý kiến của lãnh đạo Đảng, Nhà nước thì mới tiến hành xử lý. "Các cơ quan quản lý cũng cần nhìn lại, đánh giá hoạt động của mình", ông Dung nói.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, Bộ này đã chủ động có ý kiến về hầu hết những vụ việc xâm hại trẻ em. Nhiều vụ việc, Bộ trưởng đã báo cáo trực tiếp với Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ để có ý kiến. Có những vụ việc cá nhân ông trực tiếp trao đổi.

Bộ trưởng Dung cũng dẫn lại vụ án Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em, ngay sau khi phiên tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên án 18 tháng cho hưởng án treo với bị cáo, Bộ trưởng đã xin gặp, điện trực tiếp trao đổi với Viện trưởng Viện KSNDTC Lê Minh Trí và Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình.

Khi trao đổi, Bộ trưởng đã nêu rõ quan điểm của cá nhân là không đồng tình với kết quả xét xử như vậy. Bộ đề nghị 2 cơ quan xem xét lại, xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Sau đó, Viện trưởng và Chánh án đã ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Dung. Hai cơ quan đã thực thi các công việc theo kiến nghị chung rất nghiêm minh.

Hay trong vụ việc Minh Béo mãn hạn tù về nước sau khi bị tòa án tại Mỹ xử vẫn tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, đi vận động, hoạt động liên quan đến trẻ em. Khi đó, cá nhân Bộ trưởng và Bộ đã có ý kiến, sau đó được các cơ quan chức năng khác chấp nhận ý kiến.

Hoàng Đan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news