Tin mới

Chất vấn Thống đốc NHNN: Làm sao huy động được 500 tấn vàng, 10 tỉ USD trong dân

Thứ năm, 16/11/2017, 20:25 (GMT+7)

Trong phiên họp chiều nay 16/11, ĐBQH chất vấn Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cách huy động trong dân 500 tấn vàng, hơn 10 tỷ USD như thế nào.

Trong phiên họp chiều nay 16/11, ĐBQH chất vấn Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cách huy động trong dân 500 tấn vàng, hơn 10 tỷ USD như thế nào.

Theo thông tin trên Trí Thức Trẻ cho hay, chiều 16/11, sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã đăng đàn trả lời chất vấn.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng. Ảnh: Pháp luật TP. HCM

Thống đốc được yêu cầu nói việc điều hành Chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất và tăng trưởng tín dụng hợp lý, an toàn; hoạt động của các ngân hàng yếu kém đã được Nhà nước xử lý và giải pháp an toàn, hiệu quả cho hệ thống ngân hàng.

Các ĐB cho rằng người dân sẵn sàng góp tiền của khi đất nước gặp khó khăn trong cách mạng, chiến tranh. Nhưng nay hòa bình rồi, tiền ngoại tệ tồn trong dân rất lớn, không được đưa vào để phát triển kinh tế…

Trên Pháp luật TP. HCM dẫn lời ĐB Nguyễn Sơn (Hà Tĩnh) nêu vấn đề vàng trong dân còn lớn, nếu huy động được sẽ bổ sung thêm nguồn vốn quan trọng để đưa vào sản xuất, kinh doanh phục vụ đầu tư phát triển kinh tế, xã hội. “Xin thống đốc cho biết quan điểm của mình về vấn đề này, sắp tới NHNN có giải pháp gì huy động nguồn lực nội lực này góp phần sự phát triển ích nước lợi nhà?”- ĐB Nguyễn Sơn đặt câu hỏi.

Cũng liên quan đến vấn đề huy động nguồn vốn trong dân, ĐB Lê Công Nhường (Bình Định) cũng cho hay, vốn trong dân rất lớn nếu có chính sách huy động, dân có niềm tin, dân sẵn sàng giúp đất nước vượt qua khó khăn để phát triển. ĐB dẫn lại trường hợp cụ Trịnh Văn Bô và Hoàng Thị Minh Hồ hiến trên 5.000 lượng vàng cho đất nước ở giai đoạn trước.

ĐB Lê Công Nhường. Ảnh: Quốc hội

"Theo dự báo có khoảng 500 tấn vàng và trên 10 triệu USD đang nằm trong dân. Đây là vốn chết, dân cất giữ vừa không an toàn, vừa không có lợi cho phát triển kinh tế xã hội.

Vậy xin hỏi Thống đốc có giải pháp gì để huy động số vốn này trong dân để đầu tư vào sản xuất kinh doanh, đầu tư vào hạ tầng phát triển đất nước. Để huy động, Thống đốc có cam kết bảo đảm quyền lợi của người dân khi phá sản các tổ chức tín dụng mà bảo hiểm tiền gửi chỉ chi trả 75 triệu đồng hay không?", ĐB Nhường hỏi.

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Sơn về huy động vàng và ngoại tệ trong dân, Thống đốc Lê Minh Hưng nói giải pháp khả thi nhất là kiên định điều hành kinh tế vĩ mô, tạo được lòng tin người dân và doanh nghiệp vào đồng Việt Nam, trực tiếp đầu tư bằng đồng nội tệ.

Ông Hưng cho biết, thực tế, chúng ta đã chuyển hoá được nguồn lực lớn từ vàng vào nền kinh tế. Ngoại tệ cũng là nguồn lực lớn và quan trọng. Vừa qua đã có giải pháp để chuyển hoá nguồn lực ngoại tệ. Mặc dù chúng ta áp dụng trần lãi suất 0% và nguồn lực đó đã được chuyển hoá qua đồng Việt Nam để đầu tư và kinh doanh.

Ông Hưng cũng cho hay vừa qua Việt Nam đã rất thành công đối với ổn định thị trường vàng. Trước đây, Việt Nam mất rất nhiều ngoại tệ mua vàng thì giờ đã tốn ít hơn. Thực tế này cho thấy đã chuyển được một phần vàng trong dân vào phát triển kinh tế.

Vừa qua ta cũng có giải pháp huy động ngoại tệ vào phát triển kinh tế, ta đã được chuyển hóa qua đồng Việt Nam vào sản xuất, kinh doanh. Hệ thống ngân hàng cũng đã mua được lượng lớn ngoại tệ từ dân để từ đó người dân chuyển tiền đồng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh”- ông Hưng nói.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news