Tin mới

Cháy Công ty Rạng Đông: Bác sĩ trực 24/24 để khám sức khoẻ miễn cho người dân

Thứ sáu, 06/09/2019, 08:21 (GMT+7)

Các bác sĩ, y tá sẽ trực 24/24 tại phường Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân.

Ngày 5/9, UBND TP Hà Nội có văn bản số 3840/UBND-ĐT gửi các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng) cùng các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an TP, UBND quận Thanh Xuân, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông về việc tiếp tục quan trắc, đánh giá, theo dõi ảnh hưởng ô nhiễm môi trường và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vụ cháy tại số 87-89 Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.

Sau khi nắm được thông tin về kết quả thủy ngân phát tán ngoài không khí, sáng 5/9, hàng chục người dân khu Hạ Đình (quận Thanh Xuân) đã kéo đến đòi đối thoại với lãnh đạo công ty này.

Nội dung văn bản nêu rõ: Để tiếp tục thực hiện các biện pháp theo dõi, giám sát chặt chẽ những tác động, ảnh hưởng sau vụ cháy có thể gây ra đối với sức khỏe của người dân khu vực Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung cũng như triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, khắc phục các tác động xấu do vụ cháy gây ra đối với sức khỏe của người dân và môi trường, UBND TP Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chủ trì, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân phối hợp bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 tại phường Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân.

Sáng 5/9, nhiều người dân khu vực đến đây vì muốn gặp, đối thoại với lãnh đạo Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông để trao đổi về những vướng mắc từ sau đám cháy đến nay. Ảnh: TTT

Đồng thời tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân tổ chức các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm tiểu các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân trong khu vực.

Giao giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức quan trắc chất lượng không khí, lấy mẫu đất, mẫu nước (nước ngầm, nước mặt) trong bán kính 500m để phân tích. Kết quả phân tích sẽ đem đối chiếu với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam, của WHO, tổ chức thông báo công khai minh bạch tới người dân trong khu vực cũng như các cơ quan báo Chí Trung ương và địa phương.

Nhiều nhà dân vẫn phải sơ tán, trong đó nhiều cửa hàng thông báo chuyển địa điểm kinh doanh. Ảnh: TTXVN

Chủ trì phối hợp với Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học triển khai thực hiện tẩy độc nhà máy và trong bán kính 500m vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép).

Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an TP khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân của vụ cháy. Xác định xuất xứ, nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa nhập khẩu tại công ty Rạng Đông. Làm rõ số lượng nhập, số lượng hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy, số lượng còn lại trong kho.

Theo ghi nhận của PV TTXVN, chiều 4/9, các công nhân của Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông (Hạ Đình, Hà Nội) đã tiến hành dọn dẹp bên ngoài đường, che bạt phủ hiện trường sau vụ cháy kinh hoàng xảy ra vào tối 28/8. Ảnh: TTXVN

Trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định nguyên nhân gây cháy, mức độ ảnh hưởng môi trường do vụ cháy gây ra đối với sức khỏe của người dân và môi trường.

Trưng cầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giám định để xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh vụ cháy. Sớm có kết luận để công bố công khai, minh bạch cho người dân và dư luận khi có kết quả.
Yêu cầu Công ty Rạng Đông phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị để cung cấp thông tin chính xác về nguồn gốc xuất xứ, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình bảo quản... để sớm xác định chính xác số thủy ngân và amalgam bị cháy cũng như số lượng còn lại...

Cùng ngày, UBND TP Hà Nội cũng có văn bản hỏa tốc gửi Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đề nghị Viện giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn và mời các chuyên gia trong nước và ngoài nước có kinh nghiệm xử lý sự cố tương tự giúp công an thành phố thực hiện việc giám định để xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy nhà kho của công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông. Từ đó đưa ra các biện pháp xử lý khắc phục có hiệu quả trong thời gian sớm nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news