Tin mới

Chính thức đề xuất bổ sung nghỉ lễ dịp 27/7, nghỉ Tết Âm lịch tối đa chỉ 5 ngày

Thứ hai, 29/04/2019, 08:25 (GMT+7)

Theo Bộ LĐ-TB và Xã hội, số ngày nghỉ lễ, Tết trong một năm của người lao động Việt Nam hiện nay còn thấp, do đó có thể bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ vào dịp 27/7.

Ngày 28/4, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa công bố dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi, theo đó dự thảo đề xuất bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ vào dịp 27/7. Đặc biệt, dự thảo cũng đưa ra phương án dịp nghỉ Tết Âm lịch kéo dài 5 ngày sẽ không được nghỉ bù nếu trùng vào ngày nghỉ cuối tuần.

Ngày 27/7 hằng năm đã trở thành biểu tượng văn hóa dân tộc Việt Nam, biểu thị lòng tri ân, bày tỏ nghĩa tình sâu nặng của con cháu đối với những Người có công với đất nước.

Theo Bộ LĐ-TB và Xã hội, trong quá trình chuẩn bị dự thảo Bộ luật Lao động, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung ngày 27/7 làm ngày nghỉ lễ để nhân dân có một ngày được nghỉ làm việc thực hiện những hoạt động thiết thực tri ân những người có công với cách mạng, với đất nước.

Ban soạn thảo Bộ Luật Lao động cho rằng ý kiến đề xuất bổ sung 1 ngày nghỉ lễ để tri ân người có công vào ngày 27/7 là phù hợp bởi năm 1947, thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc chọn ngày kỷ niệm thương binh, liệt sĩ và bảo vệ công tác thương binh liệt sĩ, ngày 27/7 hằng năm được T.Ư lựa chọn làm ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Liên tục hơn 70 năm qua, cứ vào ngày 27/7 hằng năm, từ Trung ương đến địa phương, các cấp, các ngành đều dành thời gian để tổ chức các hoạt động thiết thực và tình nghĩa để tri ân các anh hùng, liệt sỹ, động viên, thăm hỏi, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, những người có công trên cả nước.

Mặt khác, số ngày nghỉ lễ, Tết trong một năm của người lao động Việt Nam hiện nay là ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và ở mức thấp so với các quốc gia trong khu vực. Campuchia có số ngày nghỉ lễ là 28 ngày; Brunei là 15 ngày; Indonesia là 16 ngày; Malaysia là 12 ngày, Myanmar là 14 ngày, Philippines là 12 ngày, Singapore là 11 ngày; Thái Lan là 16 ngày, trong khi tổng số ngày nghỉ lễ, Tết hiện tại của Việt Nam là 10 ngày (không tính nghỉ bù).

Ngoài ra, dự thảo bộ luật Lao động cũng cứu, đề xuất cách thức nghỉ Tết Nguyên đán mới, bảo đảm vui tươi, đầm ấm, thiết thực và hiệu quả”, Ban soạn thảo đưa ra 2 phương án về thời gian nghỉ Tết Âm lịch trong dự thảo Bộ luật Lao động để lấy ý kiến.

Phương án 1 sẽ giữ nguyên hiện hành. Người lao động được nghỉ 5 ngày Tết Âm lịch; nếu ngày nghỉ Tết Âm lịch trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Phương án 2 là người lao động được nghỉ 5 ngày Tết Âm lịch, nếu ngày nghỉ Tết Âm lịch trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì không được nghỉ bù. Với quy định này, dịp nghỉ Tết Âm lịch sẽ chỉ kéo dài 5 ngày.

Quá trình thảo luận và tham vấn ý kiến chuyên gia, đa số ý kiến thể hiện sự đồng thuận với phương án 1 là giữ nguyên như quy định hiện hành, cho phép nghỉ bù.

Dự thảo Bộ Luật Lao động sẽ được lấy ý kiến đến 28/6.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news