Tin mới

Chủ quán karaoke tiết lộ học sinh hút Shisha rất nhiều

Thứ sáu, 03/04/2015, 19:24 (GMT+7)

Shisha hay thuốc lào Ả Rập đang được giới trẻ ưa chuộng. Nhưng nhận thức tác hại của loại thuốc này vẫn còn rất mơ hồ với nhiều người, đặc biệt là các em học sinh.

Shisha hay thuốc lào Ả Rập đang được giới trẻ ưa chuộng. Nhưng nhận thức tác hại của loại thuốc này vẫn còn rất mơ hồ với nhiều người, đặc biệt là các em học sinh.

PV Người Đưa Tin đã khảo sát qua một số con phố nổi tiếng với món trà chanh Shisha để tìm hiểu thực tế về tình trạng sử dụng Shisha trong tầng lớp trẻ ở Hà Nội.

Phố trà chanh Shisha tấp nập

Chủ quán karaoke tiết lộ học sinh hút Shisha rất nhiều - Ảnh 1

Trà chanh Shisha vỉa hè đắt khách mỗi tối.

Shisha được hút thông qua 1 chiếc bình lọc giống như điếu bình và thường được hút tập thể. Từ khi xuất hiện ở Việt Nam, loại “thuốc lào” có nguồn gốc từ Ấn Độ này nhanh chóng trở thành một trào lưu để thể hiện "đẳng cấp" của những dân chơi. Nếu trước kia muốn hút Shisha phải vào quán bar, karaoke sang trọng với giá tiền dao động từ khoảng 500 – 1 triệu đồng/ bình, thì giờ đây ngay cả quán trà chanh cũng phục vụ Shisha với giá bình dân để phục vụ các "thượng đế".

Đào Duy Từ là con phố nổi tiếng ở Hà Nội với những quán café, trà chanh Shisha rẻ tiền, giá dao động từ 100 - 200 nghìn/bình. Có lẽ đây là lý do khiến nhiều bạn trẻ thường xuyên lui tới. Khách hàng của Shisha cũng rất đa dạng về độ tuổi, giới tính khác nhau, thậm chí còn có nhiều học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhiều em hút vì bị bạn bè rủ rê, lôi kéo mà không biết Shisha là gì và có tác hại như thế nào với cơ thể.

Chủ quán karaoke tiết lộ học sinh hút Shisha rất nhiều - Ảnh 2

Một quán cafe Shisha nổi tiếng ở phố Đào Duy Từ, Hà Nội.

Đã từ lâu hình ảnh những bóng áo trắng ngồi tụ tập bàn tròn, hút Shisha, nhả khói một cách điệu nghệ đã không còn xa lạ ở những quán vỉa hè. Với nhiều bạn học sinh, nó đã trở thành thói quen khó bỏ. “Ban đầu em chỉ ngồi xem các bạn hút, nhưng cứ bị trêu là “gà”, nhà quê này nọ nên em cũng thử 1, 2 lần. Thấy nó hay hay thì em cũng hút thôi, lâu dần thành quen, đi trà tranh mà không gọi 1 bình Shisha lại thấy thiếu thiếu chị ạ” – N.A (17 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Còn với Trần M.(21 tuổi, sinh viên đại học Nông Nghiệp), một khách quen của cafe Shisha thì lại cho rằng: “Shisha có mùi thơm dễ chịu, khi hút vào cảm thấy thoải mái. Mỗi khi tụ tập bạn bè, mọi người đều gọi vừa hút vừa tán gẫu rất vui vẻ. Hơn nữa mình thấy nó cũng không độc hại gì cả”.

Tìm hiểu thông tin, nhiều bạn trẻ cho rằng Shisha không gây hại, gây nghiện vì thành phần thuốc chủ yếu là mật ong, lá và rễ cây được ướp hương các loại trái cây như nho, cam, táo, dâu… nên hút chỉ để thơm miệng, chứ không gây hại như thuốc lá.

Chủ quán karaoke tiết lộ học sinh hút Shisha rất nhiều - Ảnh 3

“Thuốc lào Ả Rập” dần thành thứ đồ không thể bỏ qua của giới trẻ vào mỗi tối.

Tiết lộ chiêu độc "hút khách" của người bán Shisha

Hiện nay, để thu hút khách, nhiều cửa hàng đã làm mới bằng cách cho thêm rượu, chất kích thích vào trong bình Shisha để tăng cảm giác. Điều này có thể gây nguy hiểm với những người không quen hoặc sử dụng lần đầu.

 

Anh N.V.T, người làm Shisha ở quán karaoke nổi tiếng cho biết: “Một số loại Shisha được khách hàng ưa chuộng như táo, bạc hà, nho, cafe. Tuy nhiên để giữ chân những “thượng đế” khó tính thì anh còn làm nõn Shisha từ quả lê hoặc dứa để chúng có hương vị đặc trưng và thơm ngon hơn”.

Về những trường hợp trộn thêm rượu, hay một số chất kích thích có hại khác gây nghiện hay dị ứng cho người hút, anh T. khẳng định: “Cũng có trường hợp “chế” thêm rượu vào bình hút nhưng đây đều là do khách yêu cầu, chứ không bao giờ tự ý cho thêm vào”.

Lo lắng về tình trạng học sinh sử dụng Shisha ngày càng nhiều, trong khi không lường trước được hậu quả của chúng tới sức khỏe, cô Nguyễn Thị Trà (Cổ Nhuế, Hà Nội) cho rằng: “Cần phải có quy định rõ ràng lứa tuổi được sử dụng Shisha vì tác hại của nó còn khủng khiếp hơn cả thuốc lá. Tôi nghĩ nhà nước nên cấm bán nó cho trẻ em, học sinh để bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước”.

Đồng tình với ý kiến của cô Trà, bác Trần Văn Hưng (Xuân La, Hà Nội) cũng mong muốn, nên có những chế tài xử phạt với những trường hợp buôn bán Shisha cho học sinh, vì bản thân các em có thể còn chưa ý thức được hậu quả của việc sử dụng chúng lâu dài.

Chủ quán karaoke tiết lộ học sinh hút Shisha rất nhiều - Ảnh 4

Bác sĩ Vũ Minh Phượng – Chuyên gia tư vấn chương trình “Cửa sổ tình yêu” trên VOV (nguồn: IT).

Để hạn chế tình trạng trên, cần có biện pháp tuyên truyền, giáo dục các em về sự nguy hại của Shisha, đặc biệt các bậc phụ huynh và nhà trường cũng nên có các biện pháp quản lý sát sao hơn nữa, giúp các em học sinh tránh xa thứ thuốc lào Ả Rập độc hại này.

“Từ khi biết hút Shisha ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mình đã không còn sử dụng nó nữa. Mong rằng các bạn trẻ, đặc biệt là các em học sinh không chạy theo trào lưu, hay chỉ vì thích thể hiện bản thân mà tự đầu độc mình trong làn khói trắng” – bạn Nguyễn Thu Huyền (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ.

Dưới góc độ y tế, Bác sĩ Vũ Minh Phượng – giảng viên ĐH Y Hà Nội cho biết: “Shisha là thứ đồ cần đặc biệt cẩn trọng khi dùng, nhất là giới trẻ. Nếu được pha chế ở mức độ nhẹ và không cho thêm các chất kích thích có hại như ma túy, tài mà hay rượu thì nó sẽ có tác dụng giúp con người thư giãn đầu óc trong lúc mệt mỏi”.

“Tuy nhiên, cần cảnh báo rằng việc lạm dụng Shisha như một thói quen dẫn tới tăng liều lượng dùng hàng ngày sẽ cực kỳ nguy hại. Học sinh, sinh viên là độ tuổi dễ mất kiểm soát bản thân mình trước những điều mới lạ nên các em cần cân nhắc khi được bạn bè gợi ý hay mời gọi dùng thứ đồ này”, BS Phượng chia sẻ thêm.

Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, tỷ lệ các bệnh răng miệng, ung thư phổi ở những người sử dụng Shisha thường sẽ gấp 5 lần so với những người không sử dụng.

Vân Anh – Đinh Tuệ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news