Tin mới

Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Leicester City, Vichai Srivaddhanaprabha giàu cỡ nào?

Chủ nhật, 28/10/2018, 22:11 (GMT+7)

Vichai Srivaddhanaprabha là một doanh nhân tỷ phú Thái, người sáng lập, chủ sở hữu và Chủ tịch của King Power Duty Free. Ông là chủ sở hữu của câu lạc bộ bóng đá Leicester City từ năm 2010.

Vichai Srivaddhanaprabha là một doanh nhân tỷ phú Thái, người sáng lập, chủ sở hữu và Chủ tịch của King Power Duty Free. Ông là chủ sở hữu của câu lạc bộ bóng đá Leicester City từ năm 2010.

Ông Vichai Srivaddhanaprabha được cho là có mặt trên chiếc trực thăng rơi bên ngoài sân King Power, sau khi tới dự khán trận đấu giữa Leicester và West Ham ở Ngoại hạng Anh tối qua (27/10). Hiện tình trạng của doanh nhân 61 tuổi chưa được thông báo nhưng những thông tin đầu tiên là không tích cực.

Trực thăng của ông chủ CLB Leicester City bốc cháy.

Đây là cú sốc lớn dành cho toàn bộ đội bóng Leicester và các CĐV bóng đá nói chung. Tỷ phú người Thái Lan không chỉ đơn thuần là ông chủ đội bóng, mà còn là vị cứu tinh đưa Leicester trở lại bóng đá đỉnh cao và làm nên một trong những bất ngờ lớn nhất của thế kỷ 21 khi vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2015-2016. Đây cũng là chức vô địch quốc gia duy nhất trong lịch sử CLB.

Dù là người nổi tiếng, Vichai rất hiếm khi xuất hiện trước báo giới và nhận lời phỏng vấn. Ông thường để con trai mình - Aiyawatt (Top) đóng vai trò là người phát ngôn của gia đình.

“Ông ấy là một doanh nhân thành đạt và luôn cố gắng thách thức bản thân để hoàn thành điều gì đó”, Top - hiện là Phó chủ tịch Leicester cho biết trên AFP: “Khoảng 2 hay 3 năm trước, ông ấy nói rằng muốn đội bóng thành công tại Premier League. Và giờ chúng tôi đã làm được điều đó”.

Vichai sinh năm 1957 trong một gia đình người Thái gốc Hoa. Ông kết hôn với Aimon Srivaddhanaprabha, hai người có với nhau bốn người con. Vichai luôn thể hiện được sự khéo léo khi vượt qua những biến động chính trị gần đây của Thái Lan để đưa đế chế của mình ngày càng thành công.

Vichai Srivaddhanaprabha là ông trùm bán lẻ Thái Lan, là Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại nước này là King Power. Vichai Srivaddhanaprabha thành lập King Power vào năm 1989, mở cửa hàng đầu tiên tại trung tâm thương mại Mahatun Plaza ở Bangkok. Sau đó, ông mở cửa hàng miễn thuế đầu tiên tại sân bay Don Muang.

Sự hình thành của King Power mở ra bước ngoặt trong sự nghiệp kinh doanh của ông Vichai Srivaddhanaprabha, làm tên tuổi ông được biết đến rộng rãi. Con đường làm ăn của ông Vichai Srivaddhanaprabha lên như diều gặp gió kể từ khi tập đoàn King Power của ông thâm nhập được vào sân bay quốc tế Suvarnabhmi của Bangkok vào năm 2006.

Tài chính - Ngân hàng - Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Leicester City, Vichai Srivaddhanaprabha giàu cỡ nào? (Hình 2).

Vichai Srivaddhanaprabha.

Ông Vichai Srivaddhanaprabha được cấp giấy phép bán hàng miễn thuế tại đây. Dần dần, ông giành được quyền kiểm soát hầu hết khu vực bán lẻ tại sân bay Suvarnabhumi. Doanh thu của King Power tăng vọt do lượng khách Trung Quốc tới Thái Lan tăng mạnh. Ngoài ra, tập đoàn này còn sở hữu 3 trung tâm mua sắm lớn tại Bangkok.

Năm 2013, gia đình ông được vua ban họ. “Bất kỳ công ty nào muốn được Chính phủ hỗ trợ dài hạn tại Thái Lan thì đều không thể thiếu hiểu biết chính trị", Pavida Pananond tại Đại học Thammasat University (Bangkok) cho biết: “Việc Vichai thường xuyên xuất hiện bên cạnh những người nổi tiếng và thành viên hoàng tộc, cả của Thái Lan và nước ngoài, đã khẳng định các mối quan hệ của ông khó có ai bì kịp”.

Thành công của Vichai giờ còn lan sang cả bóng đá. Là nhà vô địch mới của giải Ngoại hạng Anh, giá trị của Leicester giờ đã gấp nhiều lần con số Vichai bỏ ra mua vài năm trước.

Những người ủng hộ Leicester đã nồng nhiệt chào đón Vichai khi ông mua câu lạc bộ này năm 2010 với giá 40 triệu bảng (58 triệu USD). Leicester khi đó đang trong tình trạng rất khó khăn.

Vichai theo đạo Phật. Ông tin vào sức mạnh của Phật giáo và từng đưa các nhà sư Thái sang cầu phúc cho đội. Các cầu thủ cũng được nhận cả bùa may mắn nữa. Và dù bơm hàng chục triệu bảng để phát triển đội bóng, trả nợ và xây dựng cơ sở vật chất, Vichai vẫn biết cách chi tiêu khá khôn ngoan.

Thành công của Leicester đến từ tinh thần đồng đội, sự nỗ lực và tài lãnh đạo của Claudio Ranieri, hơn là các cầu thủ ngôi sao đắt đỏ. “Thành công của Leicester là nhờ ông Vichai”, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan - Somyot Poompanmoung nhận xét: “Ông ấy quan tâm đến các cầu thủ, như cha với con vậy. Ông ấy rất gần gũi với họ”. Somyot cũng là người quen biết Vichai hơn 30 năm nay.

Vào tháng 5/2017, Vichai đã mua câu lạc bộ bóng đá thứ hai là câu lạc bộ OH Leuven ở Bỉ.

Trước bóng đá, Vichai thích polo. Cả ông và con trai - Top đều là những cầu thủ cừ khôi, ông sở hữu Câu lạc bộ VR Polo ở Bangkok và là Chủ tịch câu lạc bộ Ham Polo ở London từ 2008 đến 2012.

Tài chính - Ngân hàng - Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Leicester City, Vichai Srivaddhanaprabha giàu cỡ nào? (Hình 3).

Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Leicester City, Vichai Srivaddhanaprabha.

Năm 2007, doanh nhân Vichai Raksriaksorn chỉ xếp thứ 21 trong danh sách người giàu nhất Thái Lan của Forbes. Khi đó, ông sở hữu 200 triệu USD. Nhưng chỉ sau gần một thập kỷ, khối tài sản của tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabh lên tới 3,3 tỷ USD. Ông là người giàu thứ 7 tại xứ sở Chùa vàng.

Quốc Tiệp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news