Tin mới

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giải thích việc bị kỷ luật nhưng vẫn tại vị

Thứ năm, 27/12/2018, 18:13 (GMT+7)

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê của đoàn đại biểu HĐND TP Đà Nẵng trong sáng 27/12, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nói về việc bị Trung ương kỷ luật và lý do tại sao bị kỷ luật vẫn tiếp tục làm lãnh đạo.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê của đoàn đại biểu HĐND TP Đà Nẵng trong sáng 27/12, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nói về việc bị Trung ương kỷ luật và lý do tại sao bị kỷ luật vẫn tiếp tục làm lãnh đạo.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: TTT

Theo tin tức trên Người lao động, Trí thức trẻ, sáng 27/12, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cùng đoàn đại biểu HĐND quận Thanh Khê đã có cuộc tiếp xúc với cử tri quận này, để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, HĐND TP khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại buổi tiếp xúc, một cử tri đã dành cho ông Thơ một câu hỏi "khó" khi đề nghị làm rõ nguyên nhân bị Trung ương kỷ luật và lý do tại sao bị kỷ luật vẫn tiếp tục làm lãnh đạo UBND. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã thẳng thắn trả lời câu hỏi và không hề né tránh: Việc tôi đi hay ở là của Trung ương quyết định. Trung ương đã đánh giá xem xét một cách toàn diện rồi.

"Tôi năm nay 57 tuổi rồi, thời gian cũng không còn nhiều, nên Trung ương quyết định sao mình đồng ý, luôn vui vẻ", ông Thơ nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ thừa nhận việc bị Trung ương kỷ luật vừa qua là sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, trong đó có vi phạm thiếu tập trung dân chủ, giao đất đai không qua đấu giá… Bản thân ông là Phó Bí thư, Chủ tịch Đà Nẵng và nằm trong Ban Thường vụ nên cũng phải chịu trách nhiệm chung.

"Có những vụ việc một số thành viên và ông phản đối nhưng phần lớn thành viên Ban Thường vụ quyết thì kết luận theo số đông. Trong đó có vụ bán khu nhà đất ở trụ sở hải quan trên đường Bạch Đằng cho Công ty 79 của ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm")", ông Thơ lý giải.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho hay, nhiều sai phạm trong quản lý đô thị, xây dựng trái phép ở các quận, huyện và mặc dù trách nhiệm thuộc chủ tịch quận, huyện nhưng bản thân ông phải chịu trách nhiệm chung.

"Đó là sai phạm về nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác cán bộ, công tác quản lý đất đai. Tập thể thường vụ có 15 người không phải ai cũng sai giống nhau nhưng theo quy chế thì tất cả phải chịu trách nhiệm.

Tôi nhiều lần không tán thành một số chủ trương nhưng là thành viên Thường vụ và là Phó bí thư nên bị kỷ luật vì sai phạm chung", ông Thơ nói và đưa ra dẫn chứng việc ông không đồng ý bán lô đất 3.000 m2 trụ sở cũ của Hải Quan Đà Nẵng trên đường Bạch Đằng. 

"Vụ việc được đưa ra Thường vụ Thành ủy quyết định thì 14 phiếu đồng ý, 1 mình ông phản đối. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng là thiểu số phải phục tùng đa số", ông Thơ vì và cho biết vụ mua bán đó tập thể bị kỷ luật nên cá nhân ông cũng bị kỷ luật.

Về nguyên nhân thứ 2 dẫn đến việc ông bị kỷ luật, ông Thơ giải thích là do có trách nhiệm liên đới của người đứng đầu thành phố khi có các sai phạm về trật tự đô thị, xây dựng trái phép.

"Cấp quận huyện, sở ngành quản lý yếu kém đã bị kỷ luật, Chủ tịch UBND TP cũng phải chịu trách nhiệm", Chủ tịch Đà Nẵng cho hay.

Tiết lộ lý do thứ 3 khiến bản thân ông bị kỷ luật là không kê khai tài sản đầy đủ. Vị Chủ tịch Đà Nẵng bất ngờ cho biết có cổ phần tại 2 nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc.

Đây là 2 nhà máy gây ô nhiễm môi trường trong thời gian qua khiến người dân khu vực Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) bức xúc, nhiều lần tập trung bao vây phản đối.

"Năm 2006, vợ chồng tôi có 500 triệu rồi mua cổ phiếu 2 nhà máy trên thị trường. Khi kê khai tài sản, tôi không để ý nên thiếu 200 triệu đồng tiền sinh lợi cổ tức nên bị kỷ luật.

Tôi khẳng định mình không có tiêu cực nào cũng như những tố cáo sở hữu nhiều nhà đất, bất động sản đều đã được xác minh là không đúng", người đứng đầu chính quyền TP Đà Nẵng khẳng định.

Cũng tai buổi tiếp xúc, trả lời cử tri về việc sao chưa giải quyết việc tháo dỡ công trình "biệt phủ" ở Hải Vân, Chủ tịch Thơ cho biết xử lý vụ việc đã phân cấp cho quận Liên Chiểu. Tuy nhiên, theo thông tin nắm được, do vật liệu tháo dỡ lượng gỗ quá lớn mà chưa có nơi để, nên chủ "biệt phủ" xin để tạm lại một vài ngôi nhà trong biệt phủ nhằm chứa tạm lượng gỗ đã tháo dỡ.

Hiện chủ nhân "biệt phủ" đã mua khu đất rộng bên Sơn Trà để xây dựng kho chuyển lượng gỗ qua. "Tuy nhiên, thời hạn tháo dỡ đã trễ nên không thể để trễ hơn nữa", ông Thơ nói và yêu cầu quận Liên Chiểu khẩn trương giám sát việc tháo dỡ.

Đức Hoà (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news