Tin mới

Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cho tài xế "dìu" xe khách trên đèo Bảo Lộc

Chủ nhật, 11/09/2016, 10:49 (GMT+7)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa ký quyết định trao tặng Huân chương Dũng cảm cho tài xế Phan Văn Bắc. Trong vài ngày tới, tỉnh Lâm Đồng sẽ phối hợp tổ chức trao Quyết định, Huân Chương… cho anh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa ký quyết định trao tặng Huân chương Dũng cảm cho tài xế Phan Văn Bắc. Trong vài ngày tới, tỉnh Lâm Đồng sẽ phối hợp tổ chức trao Quyết định, Huân Chương… cho anh.

[mecloud]owQ3HcZJYO[/mecloud]

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 10/9, bà Võ Thị Khiết, Trưởng ban thi đua Khen thưởng tỉnh Lâm Đồng cho biết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa ký quyết định trao tặng Huân chương Dũng cảm cho tài xế Phan Văn Bắc. Trong vài ngày tới, tỉnh Lâm Đồng sẽ phối hợp tổ chức trao Quyết định, Huân Chương… cho anh.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo VietNamNet sáng 10/9, bà Bà Trần Thị Hà, Trưởng ban thi đua khen thưởng Trung ương xác nhận: Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định trao tặng huân chương Dũng cảm cho tài xế Phan Văn Bắc

Tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi, ngụ xã Đạ Oai, huyện Đa Huoai, Lâm Đồng) đã dũng cảm dìu xe khách chở 30 người bị mất phanh trên đèo Bảo Lộc xuống dốc an toàn, tránh được vụ Tai nạn giao thông thảm khốc vào chiều 6/9.

Lái xe Phan Văn Bắc (bên phải) nhận giải thưởng “Vô lăng vàng 2016”. 

Theo Trưởng ban thi đua khen thưởng TƯ Trần Thị Hà, Quyết định sẽ được gửi về địa phương và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ trao huân chương Dũng cảm cho anh Phan Văn Bắc.

Trước đó, ghi nhận hành động dũng cảm của tài xế Bắc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cũng đã gửi thư khen. Ủy ban ATGT quốc gia cũng đã trao giải thưởng“Vô lăng vàng 2016” cho tài xế này.

Trước đó, trao đổi trên báo Tuổi trẻ, anh Phan Duy Toàn (41 tuổi, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) - tài xế xe khách bị mất thắng trên đèo Bảo Lộc xúc động: “Công nhận anh Bắc là anh hùng. Anh phải xử lý rất khéo, rất hay. Mấy bữa nay lu bu quá nên tôi chưa kịp cảm ơn anh Bắc ngoài lời cảm ơn lúc xuống xe”.

Kể về câu chuyện xe mất thắng và được tài xế Phan Văn Bắc dìu vào nơi an toàn, anh Toàn tường thuật: “Sau khi thắp nhang ở miếu Ba Cô (cách chân đèo Bảo Lộc hướng TP.HCM khoảng 4km - PV), xe khởi hành đi về Long An. Khi mới đi, gặp một xe tải nhỏ biển số 71, tôi vượt qua, lúc này xe đang chạy số 3".

"Vừa vượt qua, tôi giảm tốc độ bằng cách đạp thắng nhưng thắng không ăn. Tôi nhấp 2 lần, đạp lại cũng không ăn. Nhìn đồng hồ hơi của thắng thấy tuột cạn hơi, tôi biết là xe đã mất thắng. Lúc này xe cứ tăng tốc, ông chủ xe la lên là hỏng thắng rồi và dặn khách ngồi yên để xử lý".

"Tôi ôm cũng được 4 cái cua thì tốc độ tăng cao dần. Tôi bóp còi inh ỏi, mấy chiếc xe ngược chiều né sát lề. Lúc này tôi thấy có xe tải. Tôi nói với anh chủ xe là hết đường rồi, có xe tải phía trước, phải ủi vô”.

Trả lời PV về việc anh có cảm nhận có sự phối hợp của anh và tài xế xe tải Phan Văn Bắc, anh Toàn nói: “Tôi nghĩ là có, nếu không thì ảnh đã đạp thắng gấp rồi. Đằng này ảnh rà thắng dìu xe đậu ngay ngắn. Ảnh phải chủ động thì mới được vậy. Anh biết khi xe đụng nó kêu to lắm, anh phải chủ động thì mới làm vậy được”.

Ông Hồ Văn Lai, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng, nhận định: “Theo lời kể của Toàn tại cơ quan công an, nếu anh Bắc đáng khen 10 thì anh Toàn đáng khen 5. Cả hai anh đều là những người xử lý tốt nên mới giữ cho hành khách an toàn”.

Xem thêm video:

[mecloud]zPmfk06VLq[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Phan Văn Bắc