Tin mới

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Nếu xung đột vũ trang, tất cả cùng thua

Thứ tư, 31/08/2016, 08:53 (GMT+7)

Phát biểu tại Đối thoại Singapore, đề cập đến diễn biến đáng quan ngại gần đây trên Biển Đông, Chủ tịch nước nhận định: Nếu để xảy ra xung đột vũ trang thì tất cả cùng thua.

Trong bài phát biểu tại Đối thoại Singapore, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhận định: những diễn biến đáng quan ngại gần đây trong khu vực và trên Biển Đông, đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường an ninh khu vực. Nếu để xảy ra mất ổn định, nhất là xung đột vũ trang thì không có người thắng, người thua, mà tất cả cùng thua.

Theo TTXVN đưa tin, trong chuỗi các hoạt động trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Singapore, ngày 30/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài phát biểu tại Đối thoại Singapore (Singapore Lecture) thứ 38 do Viện Yusof Ishak - Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) tổ chức.

Bài phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang được đăng tải toàn văn trên VietnamPlus. 

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: Hòa bình, ổn định và hợp tác để phát triển ngày càng trở thành nhu cầu tất yếu của các quốc gia và là xu thế lớn trên thế giới. Đây chính là cơ hội, nền tảng rất cơ bản để chúng ta cùng chung sức xây dựng môi trường hòa bình, ổn định, cùng hợp tác và phát triển bền vững vì lợi ích và thịnh vượng của toàn nhân loại.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Nếu xung đột vũ trang, tất cả cùng thua

Trong bài phát biểu tại Đối thoại Singapore, đề cập đến diễn biến đáng quan ngại gần đây trên Biển Đông, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhận định: Nếu để xảy ra mất ổn định, nhất là xung đột vũ trang thì tất cả cùng thua. Ảnh: TTXVN

Đề cập đến vấn đề biển Đông, Chủ tịch nước cho biết, Biển Đông nằm trong lòng khu vực Đông Nam Á, đem lại nhiều lợi ích quan trọng không chỉ cho các quốc gia trong khu vực mà còn là tuyến giao thông hàng hải, hàng không huyết mạch của thế giới. Cả khu vực đang nỗ lực vươn lên, thúc đẩy các sáng kiến liên kết, hợp tác về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục...

"Tuy nhiên, những diễn biến đáng quan ngại gần đây trong khu vực và trên Biển Đông, đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường an ninh khu vực, nhất là tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, có nguy cơ làm xói mòn lòng tin, ảnh hưởng đến tiến trình hợp tác khu vực. Nếu để xảy ra mất ổn định, nhất là xung đột vũ trang thì không có người thắng, người thua, mà tất cả cùng thua", Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh. 

Cũng theo Chủ tịch nước: "Trong bối cảnh đó, ước vọng về hòa bình, an ninh và phát triển bền vững đối với khu vực càng cháy bỏng hơn bao giờ hết. Nhưng ước vọng vẫn mãi là ước vọng nếu ta không hành động; cơ hội sẽ trở thành nuối tiếc nếu ta không nắm bắt; triển vọng sẽ chỉ là thất vọng nếu ta thiếu quyết tâm. Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã từng nói: “Bạn không thể chỉ đưa ra những lời hứa hẹn mà bạn phải thực hiện những điều bạn nói.” Con đường duy nhất để biến ước vọng thành hiện thực là tất cả quốc gia đoàn kết, chung tay hành động, tăng cường hợp tác trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng, cùng có lợi.

Đó chính là mục tiêu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Nhiều năm qua, với tầm nhìn vượt qua những lợi ích riêng của mình, ASEAN đã và đang thể hiện tiếng nói ngày càng mạnh mẽ, có trách nhiệm đối với những mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế và khu vực, nhất là trong các lĩnh vực hợp tác phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, dịch bệnh".

Khẳng định, đến nay, ASEAN đã rất thành công trong việc thu hút sự can dự chiến lược của các nước lớn vì lợi ích chung là hòa bình, ổn định và phát triển bền vững của khu vực và trên thế giới, Chủ tịch nước cho rằng: "Để phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của mình trong việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác, vững vàng trước những khó khăn, thách thức, ASEAN cần đẩy mạnh thực hiện bốn nội dung then chốt gọt tắt là CIROP: (i) Tăng cường gắn kết về chính trị, tập trung thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin và các chuẩn mực ứng xử chung; (ii) Đẩy mạnh liên kết về kinh tế, văn hóa-xã hội, khai thác thế mạnh kinh tế, kết hợp hài hòa bản sắc văn hóa của mỗi quốc gia, tạo nên sức mạnh của Cộng đồng; (iii) Đề cao trách nhiệm, ý thức cùng chung vận mệnh, trong đó coi trọng thực hiện các nguyên tắc nền tảng của ASEAN, lấy đoàn kết và đồng thuận là giá trị đặc trưng mà các quốc gia thành viên cần tôn trọng, giữ gìn; (iv) Cùng hướng tới người dân, hình thành các cơ chế để người dân các nước ASEAN tham gia vào quá trình hoạch định, giám sát và thực thi Chính sách, lấy phục vụ người dân là mục tiêu tối thượng trong việc xây dựng và phát triển Cộng đồng". 

Như tin đã đưa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chính thức chuyến thămSingapore từ 28/8 và kết thúc vào ngày hôm qua 30/8. Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định, lập trường chung của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc giải quyết các tranh chấp ở khu vực, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở Biển Đông.

Hai lãnh đạo cũng nhất trí thúc đẩy giải quyết các tranh chấp ở khu vực này bằng mọi biện pháp hòa bình, cùng các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC). 

H.Minh (tổng hợp)








Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news