Tin mới

Chủ tịch Quốc hội: Đặc thù của đầu tầu TP.HCM thì nên "cho thêm chứ đừng lấy bớt"

Thứ ba, 14/11/2017, 14:57 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, vùng động lực nên đầu tàu mà đi chậm thì cả toa sau đi chậm theo. Cho nên quy định cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM không phải chỉ cho TP.HCM mà cho cả nước.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, vùng động lực nên đầu tàu mà đi chậm thì cả toa sau đi chậm theo. Cho nên quy định cơ chế Chính sách đặc thù phát triển TP.HCM không phải chỉ cho TP.HCM mà cho cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: PLO

Theo tin tức trên Pháp luật TP.HCM, Người lao động, thảo luận tại tổ về Tờ trình dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP.HCM sáng 14/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, TP.HCM là địa phương thu ngân sách lớn nhất nước và tỉ lệ điều tiết về Trung ương cũng lớn nhất nước.

Thành phố chỉ để lại 18% còn chuyển 82% thu ngân sách về trung ương.

“Theo dõi quá trình phát triển chung của TP, tôi cho rằng TP.HCM điều tiết dưới 20% không thể nào phát triển được nhanh chứ nói TP.HCM không phát triển thì vô lý”, bà Ngân nói và khẳng định TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, vùng động lực nên đầu tàu mà đi chậm thì cả toa sau đi chậm theo. 

"Đã đầu tàu kinh tế của cả nước, vùng động lực mà đi chậm thì cả toa sau đi chậm theo. Cho nên quy định cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM không phải chỉ cho TP.HCM mà cho cả nước. Phải tiếp cận ở nhận thức như vậy, chúng ta mới thoát ra được", Chủ tịch Quốc hội nêu vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội lần lượt lý giải sự cần thiết trong việc trao cho TP.HCM hàng loạt cơ chế đặc thù về đất đai (tự quyết dự án đầu tư có 10 ha đất lúa trở lên); chính sách thuế tài sản, tăng mức thuế suất so với quy định (thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt); cho thu một số loại phí, lệ phí chưa có trong luật; được quyết định dự toán sau khi Quốc hội giao tổng thu, tổng chi...

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội cũng ủng hộ cho TP.HCM được hưởng cơ chế sử dụng 50% tiền bán trụ sở bộ, ngành tại TP và tiền cổ phần hoá DNNN trên địa bàn để đầu tư hạ tầng.

Đề cập đến cơ chế đặc thù thực hiện thí điểm chính sách thuế tài sản, Chủ tịch Quốc hội nói vì chưa có Luật nên TP sẽ làm thí điểm, sau đó đánh giá sơ kết để thí điểm đưa vào xây dựng Luật.

"Ví dụ mua nhà bị đánh thuế nhà thứ 2 để điều tiết thu nhập xã hội, giảm chênh lệch giàu nghèo thì có cần thiết hay chưa?

Thuế tài sản rất tiến bộ để điều tiết người có nhiều nhà, nhiều tài sản phải có nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước nhưng phải Quốc hội quyết vì không ai được quyền quyết", bà Ngân dẫn chứng.

Liên quan đến dự toán ngân sách của TP HCM, theo Chủ tịch Quốc hội, sau khi Quốc hội giao tổng thu, tổng chi sẽ để cho TP trong thẩm quyền được chi phân bổ cho các cấp.

Nói về đề xuất của Chính phủ cắt 18.800 tỷ đồng chống ngập và 2 bệnh viện tuyến cuối của TP đã được Quốc hội giao khi cho Thành phố được hưởng số thu thoái vốn DNNN của TP để đầu tư cơ sở hạ tầng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: "Cho cái này lấy lại cái kia như vậy hẹp hòi quá".

Theo Chủ tịch Quốc hội, đã cho cơ chế đặc thù, tạo động lực, cho vượt trội thì "cho thêm chứ đừng lấy bớt".

Phân tích quan điểm của mình, Chủ tịch Quốc hội nhắc lại lời của cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu: “Nếu tôi cần động lực phát triển, tôi có trong tay nguồn lực tôi sẽ cho ai trước, đầu tư vào chỗ nào trước?... Tôi sẽ đầu tư vào chỗ động lực, người biết làm ăn, người có khả năng làm giàu để tạo ra lực lượng của cải vật chất và tôi lấy cái đó làm đầu tàu kéo những người chưa biết làm ăn, người nghèo đi lên. Còn nguồn lực đó chia nhỏ ra thì tất cả nắm tay nhau cứ đi ngang, cùng nghèo và rất chậm để có người khá, người giàu”.

Cũng tại buổi thảo luận, Phó tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng nhìn nhận, cơ chế hiện hành chưa đủ để tạo điều kiện cho TP.HCM phát triển nên việc ban hành nghị quyết là cần thiết.

Đức Hòa (tổng hợp)

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news