Tin mới

Chủ tịch Quốc hội: "Nộp viện phí mới cấp cứu là bất nhân"

Thứ tư, 06/12/2017, 20:03 (GMT+7)

"Lương tâm người thầy thuốc là phải cấp cứu ngay chứ không phải là nộp viện phí chưa. Hộ khẩu nếu không phải ở Cần Thơ thì chưa làm nhanh, tôi nói cái đó là bất nhân. Đó không phải là lương tâm người thầy thuốc", Chủ tịch Quốc hội bức xúc.

"Lương tâm người thầy thuốc là phải cấp cứu ngay chứ không phải là nộp viện phí chưa. Hộ khẩu nếu không phải ở Cần Thơ thì chưa làm nhanh, tôi nói cái đó là bất nhân. Đó không phải là lương tâm người thầy thuốc", Chủ tịch Quốc hội bức xúc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ sáng 6/12. Ảnh: Thanh niên

Sáng 6/12, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đi tiếp xúc cử tri phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ sau kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội: Đóng tiền mới cấp cứu là vô cảm - Ảnh 1.

Cử tri Huỳnh Văn Năm đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri phường Ba Láng. Ảnh: NN

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ ý kiến về khám chữa bệnh, ô nhiễm môi trường, thuốc chữa ung thư giả…

Trên Pháp luật TP.HCM dẫn lời cử tri Huỳnh Văn Năm phản ánh: “Thời gian vừa qua tôi thấy có một trường hợp hết sức thương tâm. Có một em ở Bạc Liêu đi học ở Cần Thơ, đến huyện Châu Thành A (Hậu Giang) em bị tai nạn Chuyển em ra tới Đa khoa Trung ương Cần Thơ không có người thân. Để đó một thời gian em bị chảy máu nhiều quá...

Trường hợp này rất đau khổ. Vậy mong Chủ tịch QH cũng như đoàn ĐBQH TP Cần Thơ có tiếng nói đối với ngành y tế Việt Nam để tránh trường hợp giống như em này, chết rất đau khổ”.

Trả lời thắc mắc này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Tôi rất chia sẻ, những bệnh nhân bị bệnh nặng, bị Tai nạn giao thông vào là phải cấp cứu ngay. Lương tâm người thầy thuốc là phải cấp cứu ngay chứ không phải là nộp viện phí chưa. Hộ khẩu nếu không phải ở Cần Thơ thì chưa làm nhanh, tôi nói cái đó là bất nhân. Đó không phải là lương tâm người thầy thuốc, bà Ngân nói và cho rằng đã có bệnh nhân cấp cứu, bệnh nặng, bị tai nạn giao thông nặng là chúng ta phải giải quyết ngay.

"Có nhiều trường hợp người nhà rất lo sợ vì tính mạng người nhà của mình nhưng bệnh viện cứ bảo "đi nộp viện phí đi", thật vô cảm!... Đi nộp viện phí đi rồi chúng tôi mới đưa vào cấp cứu. Rất vô cảm!. Tôi sẽ chuyển ý kiến này cho Bộ Y tế", Chủ tịch QH khẳng định.

Chủ tịch QH cũng đề nghị Cần Thơ làm trước việc này, đừng đợi Bộ Y tế chỉ đạo. "Cần có một chỉ thị, nghị quyết của HĐND, của Thành ủy của UBND chỉ đạo các cơ sở y tế khi dân bệnh nặng, bị tai nạn giao thông đến là phải cấp cứu kịp thời, chữa trị kịp thời.

Không được lấy bất cứ một lý do, thủ tục hành chính nào mà làm chậm trễ việc cấp cứu bệnh nhân, để ảnh hưởng tới thương tật và sinh mạng của người ta", bà Ngân nói trước cử tri.

Còn về vụ thuốc chữa ung thư giả của VN Pharma cử tri hỏi có chìm xuồng không, Chủ tịch QH nói “Tôi xin trả lời là không chìm xuồng, đang điều tra và sẽ xét xử lại”.

Liên quan đến câu chuyện BOT mà điển hình là BOT Cai Lậy vừa qua, cử tri nêu vấn đề việc đặt các trạm thu phí sát nhau tại địa phương mức phí còn cao và Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát vấn đề này như thế nào.

Trên Thanh niên dẫn lời Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội đã ra Nghị quyết về giám sát BOT và có 8 giải pháp chấn chỉnh lại vấn đề này. Trong thời gian tới Quốc hội tiếp tục giám sát. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị lãnh đạo TP Cần Thơ phải chú ý các trạm thu phí mà người dân phản ánh, nếu thấy có bất hợp lý cần sớm đưa ra phương án giải quyết kịp thời.

Chủ tịch QH cũng khẳng định BOT là một chủ trương đúng, huy động các nguồn lực xã hội giữa bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn hẹp để thúc đẩy phát triển hạ tầng kinh tế xã hội. Đến nay, nhiều công trình BOT đã phát huy hiệu quả. Và hiện Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đang giám sát chuyên đề về BOT, Chủ tịch QH cho biết thêm.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news