Tin mới

Chùa Bồ Đề không được phép nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi

Thứ hai, 04/08/2014, 20:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục bảo trợ xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, Chùa Bồ Đề chưa thành lập cơ sở bảo trợ xã hội, do vậy, Chùa Bồ Đề không được phép nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi cũng như cho phép người khác đến nhận các trẻ sống ở chùa làm con nuôi.

(Tinmoi.vn) Ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục bảo trợ xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, Chùa Bồ Đề chưa thành lập cơ sở bảo trợ xã hội, do vậy, Chùa Bồ Đề không được phép nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi cũng như cho phép người khác đến nhận các trẻ sống ở chùa làm con nuôi.

Trả lời trong chương trình Cuộc sống thường ngày của Đài truyền hình Việt Nam ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục bảo trợ xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, theo quy định tại Nghị định số 68 của Chính phủ về điều kiện thành lập các cơ sở bảo trợ xã hội, các tổ chức, cá nhân được khuyến khích tham gia công tác nuôi dưỡng các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt như trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi tuy nhiên các tổ chức và cá nhân phải nuôi dưỡng những trường hợp này theo quy định của pháp luật. Với các cơ sở nuôi dưỡng 10 trường hợp trở lên phải lập hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền thành lập cơ sở bảo trợ xã hội.

Ông Đức cũng cho biết thêm, dù có nhiều văn bản đôn đốc của cơ quan LĐXH địa phương và các đoàn kiểm tra của UBND quận Long Biên, Chùa Bồ Đề vẫn chưa thành lập cơ sở bảo trợ xã hội.

Trả lời câu hỏi liệu một cơ sở như Chùa Bồ Đề có được phép cho người khác đến nhận các trẻ ở đó làm con nuôi hay không, ông Đức cho biết: Cho con nuôi là thuộc thẩm quyền của Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, với trách nhiệm của Bộ LĐTBXH, quản lý hệ thống bảo trợ xã hội, với các cơ sở tôn giáo thành lập cơ sở bảo trợ xã hội theo quy định của pháp luật thì mới được xem xét cho người khác nhận con nuôi. Như trường hợp của Chùa Bồ Đề là không được.

Như tin tức đã đưa, hôm nay (3/8), phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự PC45 Công an Hà Nội đã bắt đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang –  làm công tác phục vụ và trông giữ trẻ tại chùa Bồ Đề, Gia Lâm, Hà Nội và một phụ nữ có tên là Nguyệt đã có hành vi mua bán trẻ em.

Công an Hà Nội cũng triệu tập Ni sư Thích Đàm Lan để phục vụ công tác điều tra nhưng không có dấu hiệu liên quan đến Ni sư này nên Ni sư không bị bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Ni sư Thích Đàm Lan cho biết, Trang làm công tác phục vụ trông trẻ, khai báo thủ tục tạm trú, tạm vắng với công an phường khi tiếp nhận trẻ.

Gần đây, Trang có đưa một cháu nhỏ vào chùa, Ni sư Thích Đàm Lan thấy lạ nên hỏi thì Trang trả lời là cháu lên chùa chơi và cháu bé này không thuộc danh sách, đối tượng khai báo với cơ quan chức năng đang sinh sống tại chùa và nhà chùa không biết việc làm của Trang.

P.V (Lược VTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.