Tin mới

Số trẻ em ở chùa Bồ Đề sẽ được giải quyết như thế nào?

Thứ sáu, 08/08/2014, 14:28 (GMT+7)

Nếu chùa Bồ Đề không đủ điều kiện về chăm sóc trẻ theo quy định thì các cháu cần được đưa về địa phương hoặc các cơ sở bảo trợ xã hội nhà nước.

Nếu chùa Bồ Đề không đủ điều kiện về chăm sóc trẻ theo quy định thì các cháu cần được đưa về địa phương hoặc các cơ sở bảo trợ xã hội nhà nước.

 

Chùa Bồ Đề chưa đủ điều kiện nuôi trẻ cơ nhỡ

Vụ việc mua bán trẻ em tại chùa Bồ Ðề (quận Long Biên, Hà Nội) vừa bị phanh phui cho thấy còn nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý, giám sát các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các cơ sở Từ thiện. Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết, việc chăm sóc các đối tượng xã hội là điều rất đáng được khuyến khích, nhưng phải đúng các tiêu chuẩn, nguyên tắc như phải đảm bảo chất lượng chăm sóc tốt, tiêu chuẩn về chỗ ở, dinh dưỡng, vệ sinh… Bên cạnh đó, việc thành lập cơ sở nhân đạo phải theo đúng quy định của nhà nước.

Ông Nguyễn Hải Hữu cho biết, chùa Bồ Đề có nhiều yếu tố chưa đủ điều kiện theo quy định và thành phố Hà Nội đã 2 lần ra văn bản yêu cầu chùa này phải tuân thủ các quy định về việc thành lập cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng xã hội. Trách nhiệm đôn đốc thuộc về phường Bồ Đề và quận Long Biên. Theo đó, cơ quan chức năng cần phải rà soát lại hoạt động nuôi dưỡng trẻ của chùa.



Các trẻ em bị bỏ rơi, trẻ mồ côi được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề (Ảnh: Gia đình Việt Nam)

Trong trường hợp chùa Bồ Đề không đủ điều kiện về ăn ở, các tiêu chuẩn về chăm sóc sức khỏe cho trẻ thì cần có giải pháp cụ thể. Đó là đưa các cháu trở về địa phương nếu các cháu có địa chỉ rõ ràng, cụ thể và các cháu sẽ được hưởng Chính sách trợ cấp của nhà nước theo chế độ hiện hành. Trong trường hợp các cháu không có địa chỉ, thì sẽ được gửi vào các trung tâm bảo trợ xã hội của thành phố Hà Nội.

Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, trong vòng một năm qua, chùa Bồ Đề mới đưa hơn 10 đối tượng trẻ em về các cơ sở bảo trợ xã hội thành phố, đây là con số quá ít trong khi số còn lại được nuôi dưỡng ở chùa là rất đông.

“Bây giờ TP Hà Nội phải tiếp tục giải quyết vụ việc. Hiện chưa có kết luận chính thức về vụ án và công an đang điều tra làm rõ. Qua vụ việc này, Hà Nội sẽ làm kiên quyết hơn. Nếu chùa Bồ Đề có đủ điều kiện thành lập cơ sở bảo trợ xã hội thì nhà chùa phải thành lập, trong đó phải đáp ứng được yêu cầu về cán bộ được đào tạo có chuyên môn nghiệp vụ; về ăn ở như diện tích, vệ sinh môi trường, nuôi dưỡng, dinh dưỡng... Nếu không đủ điều kiện, chùa phải chuyển số trẻ em về các cơ sở bảo trợ xã hội của thành phố” – ông Nguyễn Hải Hữu khẳng định.

Nhiều cơ sở chăm sóc trẻ thiếu “tâm”

Khẳng định với phóng viên VOV, ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng khẳng định, vấn đề chăm sóc các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là trẻ em, thuộc trách nhiệm của nhà nước, đồng thời kêu gọi sự tham gia của cả cộng đồng.

Chính vì vậy, trong những năm qua, bên cạnh những cơ sở bảo trợ xã hội của nhà nước, có nhiều tổ chức xã hội, tổ chức tôn giáo như nhà thờ, nhà chùa tham gia chăm sóc trẻ mồ côi rất tốt. Về cơ bản đã giải quyết nhiều vấn đề trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Tuy nhiên, thời gian vừa qua có xuất hiện một số cơ sở ngoài nhà nước có điều kiện chăm sóc không đảm bảo - như khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện chăm nuôi, thiếu “tâm”, thiếu trách nhiệm… Công tác quản lý cũng không có kinh nghiệm, nên dẫn đến sơ hở để cho một số kẻ xấu lợi dụng trong việc cho con nuôi và có cả buôn bán trẻ em mà chúng ta đã phát hiện ra một số vụ và các cơ quan chức năng đang điều tra. Đó là những điều cần chấn chỉnh và khắc phục trong thời gian tới.


Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm

Khuyến khích các “gia đình thay thế”

Về việc tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở xã hội chăm sóc trẻ em trong thời gian tới, ông Nguyễn Trọng Đàm cho biết: Ngay sau khi phát hiện một số hiện tượng báo chí nêu, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý đối với các cơ sở bảo trợ xã hội, nhất là các cơ sở xã hội từ thiện; hướng dẫn các cơ sở đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật; đồng thời bồi dưỡng, hỗ trợ đào tạo công tác quản lý, chăm sóc trong các cơ sở này, để nâng cao chất lượng chăm sóc các cháu.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm khẳng định: “Chúng tôi cũng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra và uốn nắn những nơi làm chưa tốt. Động viên, kêu gọi, khích lệ cộng đồng tham gia công tác bảo trợ xã hội nhưng tham gia cũng phải đảm bảo theo chuẩn mực, quy định của luật pháp. Một số nơi không đảm bảo điều kiện chăm sóc các cháu, thì địa phương cần bàn với cơ sở điều chuyển bớt các cháu vào cơ sở nhà nước. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải phát triển mạng lưới cơ sở xã hội của nhà nước để đủ nuôi các cháu”.

Ông Nguyễn Trọng Đàm cho biết thêm, chủ trương trong việc giải quyết các vấn đề xã hội, nhất là chăm sóc trẻ mồ côi, không nơi nương tựa là bằng nhiều phương thức, trong đó, khuyến khích các “gia đình thay thế” như các tổ chức xã hội, cá nhân có thể làm cha mẹ đỡ đầu hay người nuôi thay thế bố mẹ để chăm sóc các cháu ở trung tâm và cộng đồng./.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.