Tin mới

CLB Diều Sài Gòn phải chịu trách nhiệm về cái chết của bé trai?

Thứ tư, 18/03/2015, 21:05 (GMT+7)

Liên quan vụ bé trai bị diều cuốn tử vong, ý kiến luật sư cho rằng, con diều khổng lồ của CLB Diều Sài Gòn được xếp vào một trong các loại nguồn nguy hiểm cao độ.

Liên quan vụ bé trai bị diều cuốn tử vong, ý kiến luật sư cho rằng, con diều khổng lồ của CLB Diều Sài Gòn được xếp vào một trong các loại nguồn nguy hiểm cao độ.

Sự việc đau lòng này xảy ra vào khoảng 16h ngày 15/3, tại khu vực Đồng Diều thuộc thị trấn Hóc Môn, H.Hóc Môn, TP.HCM. Con diều gây tai nạncó sải cánh 18m là của CLB Diều Sài Gòn đang thả thử nghiệm để chuẩn bị cho Festival diều tại Vũng Tàu sắp tới.

CLB Diều Sài Gòn phải chịu trách nhiệm về cái chết của bé trai? - Ảnh 1

Chị T. (mẹ cháu Đ.) ngậm ngùi kể lại vụ việc.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm tư vấn pháp luật TP.HCM – TW Hội Luật gia Việt Nam) phân tích: “Tôi cho rằng, con diều của Câu lạc bộ Diều Sài Gòn có sải cánh lên đến 18m, chính là một trong các nguồn nguy hiểm cao độ, được quy định tại Điều 623 Bộ luật Dân sự 2005... Pháp luật quy định rất rõ việc sử dụng nguồn nguy hiểm: “Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy định bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật”.

Để xảy ra hậu quả chết người, chủ sở hữu con diều cùng với những người vận hành, quản lý phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”, luật sư Dũng cho biết.

Vị luật sư này cũng nói thêm: “Ở đây cần phải xem xét lỗi ở khâu nào. Khi đưa vào vận hành con diều ai chịu trách nhiệm về khoảng cách an toàn. Rõ ràng, người vận hành diều có lỗi vô ý do cẩu thả, không kiểm tra chặt chẽ. Điều 98 Bộ luật Hình sự quy định về tội Vô ý làm chết người: “Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”.

Cơ quan có thẩm quyền cần phải vào cuộc, làm rõ phần lỗi vô ý để xử lý nhằm răn đe chung trong xã hội. Khi xác định con diều lớn như thế là nguồn nguy hiểm cao độ, thì chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại. Trường hợp chủ sở hữu là CLB Diều Sài Gòn đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng, thì những người này phải bồi thường.

Đức Vượng - Huệ Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: diều khủng