Tin mới

Cô giáo nhận 1,3 triệu đồng/tháng: Trên 3.000 người còn nhận mức thấp hơn

Thứ tư, 01/11/2017, 09:21 (GMT+7)

Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, mức lương hưu của cô Trương Thị Lan (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) chưa phải là thấp nhất. Theo số liệu mới nhất, hiện có 3.228 đối tượng sẽ phải nhận mức lương hưu dưới 1,3 triệu đồng/tháng.

Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, mức lương hưu của cô Trương Thị Lan (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) chưa phải là thấp nhất. Theo số liệu mới nhất, hiện có 3.228 đối tượng sẽ phải nhận mức lương hưu dưới 1,3 triệu đồng/tháng.

Cô giáo Trương Thị Lan gây xôn xao dư luận với mức lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng. Ảnh: Tiền phong

Chiều ngày 31/10, trong buổi cung cấp thông tin báo chí trả lời những câu hỏi liên quan đến trường hợp cô giáo ở Hà Tĩnh sau 37 năm cống hiến, nhận quyết định nghỉ hưu với mức lương 1,3 triệu đồng/tháng, bà Đinh Thị Thu Hiền - Phó Ban Chính sách xã hội (BHXH Việt Nam) cho biết nguyên nhân mấu chốt khiến lương hưu của bà Trương Thị Lan nói riêng và lương hưu của giáo viên mầm non nói chung thấp là do tiền lương làm căn cứ đóng thấp và thời gian đóng BHXH ngắn.

Theo bà Hiền, lương hưu được quy định rất rõ trong Luật tổ chức xã hội, nếu đóng thấp thì hưởng lương hưu thấp, đóng cao thì hưởng lương hưu cao.

Trong đó, tiền lương đóng và thời gian đóng là hai yếu tố quan trọng nhất trong việc tính lương hưu.

Trước tháng 1/1995, giáo viên mầm non không thuộc biên chế nhà nước cho nên thời gian làm việc của cô Lan trước năm 1995 không được tính vào thời gian đóng BHXH.

Còn trong khoảng thời gian từ tháng 1/1995 - 8/1998, Chính phủ có Nghị định quy định giáo viên mầm non không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc.

Chính vì vậy, thời gian từ tháng 1/1995 - tháng 8/1999, giáo viên mầm non không thuộc đối tượng đóng BHXH.

Xét trên tổng thể chung thì số tiền mà giáo viên mầm non đóng vào quỹ BHXH trong vòng 20 năm chỉ đủ chi trả lương hưu cho họ trong vòng chưa đầy 6 năm (Do tỷ lệ đóng góp hàng tháng chỉ là từ 15% đến 22% tiền lương, còn tỷ lệ hưởng lương hưu là 60% tiền lương).

Thực tế thì cô giáo Trương Thị Lan được hưởng lương hưu là 1.262.158 đồng. Căn cứ theo Nghị quyết năm 2015 của Quốc hội, tất cả người lao động tham gia BHXH bắt buộc, khi về hưu, nếu lương hưu thấp hơn mức lương cơ sở thì phải bù cho bằng lương cơ sở. 

Nên cô giáo Trương Thị Lan đã được bù thêm 37.000 đồng mới được hưởng mức lương 1,3 triệu đồng/tháng. 

Tuy nhiên, theo bà Hiền, lương hưu của giáo viên mầm non chưa phải là thấp nhất. Thực tế hiện có 3.228 người có mức lương hưu dưới 1,3 triệu đồng.

Cũng theo bà Hiền, chỉ những lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc mới được bù bằng lương cơ sở. Những trường hợp không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc như cán bộ cấp xã không chuyên trách, hiện cũng đang đóng BHXH ở mức thấp, chỉ ngang với mức lương tối thiểu vùng chắc chắn sẽ nhận mức lương hưu thấp hơn 1,3 triệu đồng/tháng.

"Hiện nay, cán bộ xã không chuyên trách, mức đóng BHXH của họ chỉ trên nền lương cơ sở và nếu thời gian đóng BHXH chỉ tối thiểu khoảng 20 năm thì trong năm nay họ chỉ hưởng mức lương khoảng 55%. Sang năm sau, tỷ lệ lương hưu của họ dao động trong khoảng 55-60%", bà Hiền thông tin.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news