Tin mới

Cố họa sĩ Bùi Xuân Phái được Google đặc biệt vinh danh

Chủ nhật, 01/09/2019, 13:15 (GMT+7)

Trang chủ Google ngày 1/9 đã vinh danh cố họa sĩ Bùi Xuân Phái bằng biểu tượng Google Doodles.

Ngày 1/9, biểu tượng Doodle của công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới đã chọn hình ảnh của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái nhân kỷ niệm 99 năm ngày sinh của ông (1/9/1920-1/9/2019).

Biểu tượng trên trang chủ Google.com về Bùi Xuân Phái là một khắc họa chân dung người họa sĩ trên nền nét chấm phá của phố cổ. Đây cũng là chủ đề chuỗi sáng tác đã làm nên phong cách riêng của Bùi Xuân Phái, giúp ông ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng người yêu nghệ thuật và trong lịch sử hội họa Việt Nam.

Trang chủ Google vinh danh cố họa sĩ Bùi Xuân Phái

Theo dữ liệu Google Doodle, họa sĩ Bùi Xuân Phái là một trong những người có công định hình sự phát triển của nghệ thuật Việt Nam hiện đại, trở thành một trong những họa sĩ Đông Nam Á nổi tiếng nhất thế kỷ 20.

Họa sĩ Bùi Thanh Phương - con trai danh họa Bùi Xuân Phái – cho biết trên Tuổi trẻ, ông cảm thấy rất tự hào khi Google chọn vinh danh cha mình. Ông Phương cho hay để chuẩn bị cho việc này, đại diện Google đã liên hệ với gia đình ông từ gần một năm trước. Ông cũng gửi lời cảm ơn đến Google vì có sự vinh danh đặc biệt cho cha của mình.

Cố họa sĩ Bùi Xuân Phái sinh ra ngày 1/9/1920 tại làng Kim Hoàng (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây, nay thuộc thủ đô Hà Nội). Trưởng thành trong thời kỳ Pháp thuộc, ông đã sớm đã bộc lộ tài năng nghệ thuật. Là người sống giản dị, cả cuộc đời ông đều cống hiến hết mình vì nghệ thuật.

Trong đó, dòng tranh nổi tiếng nhất của ông được nhiều người mến mộ là Phố Phái (bộ tranh Phố cổ Hà Nội). Ngắm tranh Phố cổ Hà Nội của họa sĩ Bùi Xuân Phái, người xem cảm nhận không chỉ nét đẹp cổ xưa của Hà thành, những hoài cảm sâu lắng thấm đẫm vị thời gian, mà còn thấy chút tiếc nuối, bâng khuâng khó tả về từng con đường, mái nhà cổ.

Hình thức vinh danh các sự kiện, thành tựu và con người mang tên Google Doodle xuất hiện lần đầu vào năm 1998. Trước danh họa Bùi Xuân Phái, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người Việt đầu tiên từng được công ty này vinh danh hồi tháng 2.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news