Tin mới

Có nên thay thế "cụ" rùa đã chết bằng rùa Đồng Mô?

Thứ sáu, 29/01/2016, 19:19 (GMT+7)

Trước ý kiến thay “cụ” rùa đã chết bằng rùa Đồng Mô, nhiều chuyên gia đã đưa ra phân tích cũng như nhận định khác nhau.

Trước ý kiến thay “cụ” rùa đã chết bằng rùa Đồng Mô, nhiều chuyên gia đã đưa ra phân tích cũng như nhận định khác nhau.

Mới đây, trả lời báo chí xung quanh sự kiện “cụ” rùa Hồ Gươm đã chết, GS Nguyễn Lân Dũng đã nêu ý kiến “thay thế cụ rùa hồ Gươm đã chết bằng rùa Đồng Mô”.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng cho biết, ông đang đi công tác nhưng cũng đã nắm bắt được thông tin “cụ” rùa ở Hồ Gươm đã chết.

Ảnh cụ rùa hồ Gươm (phải) - rùa Đồng Mô (trái).

“Rùa đã trở thành biểu tượng ở Hồ Gươm từ nhiều năm qua nên hồ không thể không có rùa. Tôi đề nghị nên đưa cá thể rùa ở Đồng Mô về để thay thế “cụ” rùa đã chết ở Hồ Gươm”, GS Nguyễn Lân Dũng chia sẻ.

Lý giải về đề xuất này, GS cho rằng, năm 2012, Giám đốc Chương trình rùa châu Á, ông Douglas Hendrie khẳng định đã làm xét nghiệm AND rùa Đồng Mô tại Viện Sinh thái Tài nguyên sinh vật và kết quả xét nghiệm cho thấy rùa Đồng Mô cùng loài với rùa Hồ Gươm.

Trao đổi với PV Người đưa tin về đề xuất này, PGS Hà Đình Đức – Người gắn bó lâu năm với “cụ” rùa hồ Gươm được mệnh danh là “nhà rùa học” cho đó là ý kiến hay.

Tuy nhiên, với đề xuất “thay thế "cụ rùa" hồ Gươm đã chết bằng rùa Đồng Mô” thì ông cho rằng không nên bởi vì về mặt sinh thái rùa Đồng Mô không giống cụ rùa hồ Gươm đã chết.

“Tôi nghĩ nếu thay bằng rùa Đồng Mô thì nó làm khác đi hình ảnh “cụ” rùa hồ Gươm trong tâm trí người dân. Tôi nghĩ nên để người dân xem xét và góp ý.” – "nhà rùa học" chia sẻ.

Cụ rùa hồ Gươm nhiều lần nổi lên phơi nắng.

Cùng bàn về việc này, Giáo sư, nhà sử học Dương Trung Quốc bác bỏ cho rằng không nên thay thế mà cứ để lại trong tâm thức mọi người. Dù "cụ" thăng nhưng tinh thần, câu chuyện truyền thuyết vẫn tồn tại mãi mãi.

Đồng quan điểm trên, ông Bùi Thành Phần - Phó Chủ tịch TƯ Hội KHPT Nguồn nhân lực - Nhân tài Việt Nam, chuyên gia nghiên cứu văn hóa phương Đông cho rằng: "biểu tượng cụ rùa đi liền với hồ Gươm với giá trịnh tinh thần người Hà Nội nên đề xuất thay thế là hợp lý, nhưng khi lựa chọn phải lựa chọn loại rùa giống về chủng loại và kích thước thì cũng phải tương đương."

Trước ý kiến này, trao đổi với PV một đại diện Sở VHTT Hà Nội cho hay: Việc này cần lấy ý kiến của các chuyên gia.

"Các chuyên gia sẽ xem xét cụ thể như thế nào trong buổi họp gần nhất tới đây" - vị đại diện nói.

Một số hình ảnh về rùa Đồng Mô do "nhà rùa học" PGS Hà Đình Đức cung cấp.

 

PGS Hà Đình Đức cho rằng hình ảnh rùa Đồng Mô không giống "cụ rùa" hồ Gươm.

 

"Nhà rùa học" cho rằng ý tưởng thay "cụ rùa" là hay nhưng thay rùa Đồng Mô thì cần nhiều ý kiến.

Nhất Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news