Tin mới

Cơ quan khí tượng hàng đầu Mỹ cảnh báo về cơn bão "cực hiếm" hướng vào Việt Nam

Thứ bảy, 23/12/2017, 18:39 (GMT+7)

Bão số 16 sắp sửa tràn vào Việt Nam có tên quốc tế là Tembin. Trên đường đi, cơn bão nhiệt đới này đã làm gần 90 người chết ở Philippines.

Bão số 16 sắp sửa tràn vào Việt Nam có tên quốc tế là Tembin. Trên đường đi, cơn bão nhiệt đới này đã làm gần 90 người chết ở Philippines.

Khoảng 90 người đã chết vì cơn bão trong dịp Giáng sinh

Vào khoảng gần 4h (giờ EST, tức khoảng 16h giờ Việt Nam), hãng Dự báo thời tiết hàng đầu thế giới AccuWeather (Mỹ) cập nhật thông tin cho biết, Tembin sẽ gây ra nhiều trận mưa lớn, kéo theo lũ quét và lở đất ở khắp khu vực miền nam Philippines. 

Lũ lụt lớn có thể cuốn trôi nhà cửa và chặn đứng một số con đường, khiến cho người dân Philippines trong khu vực ảnh hưởng của bão Tembin buộc phải di tản gấp để đảm bảo an toàn. Các trận mưa nhiệt đới sẽ diễn ra với cường độ thấp hơn trên đảo Mindaonao, Philippines vào cuối tuần này.

Tembin sẽ chuyển hướng nhắm tới Palawan và phía bắc của bang Sabah ở Malaysia vào đêm ngày 23/12/2017, khiến cho nhiều người và tài sản bị đe dọa.

Brett Rossio, nhà khí tượng học của hãng AccuWeather, cho biết: "Tembin được cho là sẽ trở thành một cơn bão trước khi nó vượt qua đảo Palawan (Philippines) hoặc phía bắc của Sabah (Malaysia) vào đêm thứ bảy tuần này".

Khu vực phía bắc của bang Sabah, Malaysia có nguy cơ lũ lụt và lở đất cao vào sáng ngày 24/12/2017. Bên cạnh đó, những trận mưa cũng có thể gây ngập lụt trên diện rộng ở khắp phía bắc của đảo Palawan, Philippines.

Cơ quan khí tượng hàng đầu Mỹ cảnh báo về cơn bão “cực hiếm” hướng vào Việt Nam - Ảnh 1.

Ngập lụt trên diện rộng ở khu vực miền Nam Philippines

Cơn bão Tembin có thể tăng cường với tốc độ từ 95-145 km/h, tàn phá cây cối trên đường đi.

Tembin sẽ tiếp tục tăng cường mạnh trong hai ngày cuối tuần này và có thể gây nguy hiểm đối với những tàu thuyền hoạt động trên biển trong hoàn lưu ảnh hưởng của bão.

Cơ quan khí tượng hàng đầu Mỹ cảnh báo về cơn bão “cực hiếm” hướng vào Việt Nam - Ảnh 2.

Gần 90 người thiệt mạng ở Philippines. Công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành ở ngôi làng ngôi làng Dalama bị lũ lụt, lở đất do ảnh hưởng của bão. Ảnh: Getty

Theo BBC đưa tin, cơn bão nhiệt đới trước thềm Giáng sinh này đã khiến cho gần 90 người bị cho là đã chết và hàng chục người chết khi Tembin càn quét qua khu vực miền Nam Phillippines vào ngày 22/12 vừa qua.

Cơ quan khí tượng hàng đầu Mỹ cảnh báo về cơn bão “cực hiếm” hướng vào Việt Nam - Ảnh 3.

Hình ảnh cảnh sát bế một em bé để di tản ở tỉnh Cagayan, Philippines. Ảnh: Getty

Cụ thể, cơn bão đã gây ra nhiều trận lũ quét và lở đất ở nhiều khu vực trên đảo Mindanao. Trong đó, hai thị trấn bị ảnh hưởng nặng nhất là Tubod và Piagapo với nhiều ngồi nhà bị chôn vùi dưới những tảng đá.

Hiện tại, Tembin với sức gió 80 km/h đã đi qua Mindanao và đang tiến về mũi phía nam của Palawan trước khi di chuyển nhanh chủ yếu theo hướng tây.

Trước đó, cách đây một tuần, cơn bão Kai-Tak cũng đổ bộ vào miền Trung Philippines và khiến hơn 40 người chết.

Xu hướng di chuyển của bão Tembin vào Việt Nam

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương vào lúc 14h30 chiều nay

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ di chuyển nhanh (20-25km/h) và có khả năng mạnh thêm. Vào khoảng đêm nay (23/12), bão Tembin sẽ vượt qua phía Nam đảo Palawan (Philippines) và đi vào Biển Đông.

Đến 13 giờ ngày 24/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,6 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 230km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (115-135km/giờ), giật cấp 15.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh (25km/h) và tiếp tục mạnh thêm.

Theo AccuWeather, bão Tembin đang di chuyển vào biển Đông và sẽ đến miền Nam Việt Nam trong vòng 3 ngày tới.

Cơn bão này có thể gây mưa lớn kèm theo gió mạnh, lũ lụt gây ra thiệt hại cho nhiều địa phương ở khu vực ven biển trên đường đi của bão. Tembin có thể sẽ vào đến miền Nam Việt Nam vào đếm ngày 25/12/2017 và gây ra mưa lớn trên diện rộng.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung Ương, hồi 13 giờ ngày 23/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 7,7 độ Vĩ Bắc; 118,8 độ Kinh Đông, cách đảo Palawan (Philippines) khoảng 180km về phía Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 14. Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 200km tính từ vùng tâm bão.

Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 14 có bán kính khoảng 100km tính từ vùng tâm bão.

Bão Tembin được cho là cơn bão mạnh và có nhiều diễn biến phức tạp.

Đây được coi là cơn bão "chưa từng có" trong lịch sử. Theo chia sẻ của những người làm công tác phòng chống bão, đây là lần đầu tiên phải đặt tên một cơn bão tới tận số 16. Bởi vì từ trước tới nay, năm nào nhiễu nhất cũng chỉ tới cơn bão số 15 mà thôi.

Cơ quan khí tượng hàng đầu Mỹ cảnh báo về cơn bão “cực hiếm” hướng vào Việt Nam - Ảnh 5.

Ảnh vệ tinh bão số 16 (Tembin). Ảnh: NCHMF

Tờ Người đưa tin dẫn lời một đại diện của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết: "Trước đây, thời kỳ mưa bão thường tập trung vào tháng 7, tháng 8 , rơi rớt tới tháng 9, tháng 10 cùng lắm là tháng 11. Nhưng năm nay, tới tháng 12 vẫn có bão. Mà có tới tận 2 cơn.

Điều này là chưa từng có trong lịch sử. Năm nay là năm kỷ lục về số lượng cơn bão và áp thấp nhiệt đới với 16 cơn bão và 4 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông.

Cơn bão tháng 12 với cường độ mạnh đổ bộ vào đất liền vào cuối mùa là cực kỳ hiếm".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news