Tin mới

Có thực cán bộ Bộ Công thương nhận tiền giấy chứng nhận?

Chủ nhật, 31/08/2014, 10:28 (GMT+7)

Trước dư luận cho rằng bà Phạm Thanh Hương – Phó trưởng phòng – Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng nhận tiền “lót tay”,  Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải cho biết qua xác minh đây chỉ là tiền trả “giấy chứng nhận xuất xứ”.

Trước dư luận cho rằng bà Phạm Thanh Hương – Phó trưởng phòng – Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng nhận tiền “lót tay”,  Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải cho biết qua xác minh đây chỉ là tiền trả “giấy chứng nhận xuất xứ”.

 

 

Cụ thể, tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều ngày 28/8, Thứ trưởng Bộ Công thương, ông  Đỗ Thắng Hải cho hay, đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác cán bộ đối với bà Phạm Thanh Hương, đồng thời đã cử đoàn công tác đến Hải Phòng, tìm ra hai doanh nghiệp thực hiện việc đưa tiền mà báo chí nghi vấn “lót tay”.

Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, qua xác minh, cả hai doanh nghiệp đều khẳng định tiền đưa cho chị Phạm Thanh Hương là để trả giấy chứng nhận xuất xứ.

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, thường gọi là C/O, trước đây, việc cấp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI cấp).

Sau khi Việt Nam triển khai một số hiệp định thương mại tự do với các nước và khu vực như với ASEAN, Bộ Công Thương cũng có cấp một số mẫu C/O.

Tuy nhiên, điều quan trọng là, lệ phí cấp giấy chứng nhận xuất xứ này đã được miễn cho doanh nghiệp được vài năm nay.

Hình ảnh cắt ra từ clip cho thấy bà Phạm Thanh Hương nhận tiền công khai từ DN 

Điều này được chứng minh tại công văn số 1131/VPCP-KTTH, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định từ ngày 1/3/2009, không thu lệ phí cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu (C/O) để giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Đây được xem là một trong những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu; đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi làm các thủ tục xuất khẩu hàng hóa sang các quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Như vậy thì, một khi doanh nghiệp đã được miễn, tại sao lại phải nộp cho nữ cán bộ nói trên tiền trả “giấy chứng nhận xuất xứ”?

Ngoài ra, VCCI cũng quy định rất kỹ quy chế đóng lệ phí như cán bộ ký C/O không được kiêm nhiệm việc kiểm tra và ngược lại; hay cán bộ ký C/O không được kiêm nhiệm việc đóng dấu C/O và ngược lại…

Bởi vậy, không thể nào có chuyện một cơ quan nhà nước thu tiền của doanh nghiệp mà không theo một trình tự tối thiểu như có cán bộ chuyên thu, có cấp biên nhận hay hóa đơn đóng tiền…

Bởi vậy, thay vì đề nghị “báo chí khi đưa tin cần lưu ý dựa vào cơ sở pháp lý hoặc căn cứ pháp lý để kết luận” như yêu cầu của Thứ trưởng Hải tại cuộc họp báo, có lẽ nên xem đây là dịp để lãnh đạo Bộ chấn chỉnh lại quy trình làm việc tại một công sở.

Trước đó, bạn đọc của VOV đã gửi về báo này một clip kèm đơn tố cáo. Theo nội dung tố cáo, mỗi DN khi làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Phòng quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Hải  Phòng phải nộp một khoản lệ phí không có trong qui định với mức từ 50.000 đến 500.000 đồng/bộ hồ sơ, bất kể là DN đã nộp đầy đủ thủ tục, giấy tờ theo qui định.

Trong clip, bà Phạm Thanh Hương – Phó trưởng phòng – Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng – bị nghi vấn nhận tiền của DN ngay tại văn phòng.

Clip cho thấy, hành vi đưa tiền và nhận tiền diễn ra rất công khai, phổ biến. Người nhận tiền là bà Phạm Thanh Hương giữ thái độ rất thản nhiên, thậm chí còn không ngẩng mặt lên nhìn người đưa tiền.  

Nam Nam/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news